"Found you."
Medyo napalundag ako at agad napalayo sa kanya.
Fucking shit!
"Anong ginagawa mo dito?A-anong ibig mong sasabihin? Kailan? Teka, ano?" Natataranta kong sabi.
Napahalakhak naman siya.
"Damn! I knew no girl could resist my charm. Ganyan na ba kalala ang pagkagusto mo saakin at ganyan nalang ang epekto ko sayo? You can't even form your words right."
"Asshole." usal ko nalang.
"Stupid nerd. You left your glasses." Sabi nito habang inilahad ang salamin ko.
Agad ko naman itong kinuha sa kanya at agad sinuot.
Itinulak ko naman siya mula sa pagkakaakbay saakin.
"Don't get any ideas. I just did it for my sake. Isinauli ko lang ang salamin mo dahil may exam tayo mamaya. Kokopyahan pa kita kaya ayusin mo ang pagsagot." I sighed in relief, akala ko alam niya na, it turns out he was just being a jerk.
Ang kaninang kaba ay napalitan ng pagkairita. Ang dali-dali talagang kumulo ng dugo ko sa gagong toh. Kaya pala ang bait-bait ngayon dahil may plano palang mangopya sa akin.
"Gago! Sino naman nagsabi sayong pakokopyahin kita?"
Nilapitan niya ako at hinawakan ang baba ko.
"You remind me of someone. May kamukha ka eh..."
Hindi ko maiwasang kabahan. Sinubukan kong lumayo sa kanya pero lumapit parin siya.
"Yeah. Kamukha mo iyong palakang di-ni-sect natin noon sa biology." Napatawa naman siya muli.
Agad ko naman siyang itinulak palayo.
"Piss off asshole."
"You know, every time you cuss really surprises me. Ikaw lang ang bukod tanging nerd na palaging nagmumura."
"Get over it, ilang beses mo na iyang sinabi sa akin. At pano mo masasabing ako lang ang nerd na nagmumura? Marami diyan sa kung saan. Sila iyong guluhin mo wag ako."
"Well you're the one I like to annoy."
"Don't get too friendly with me King, hindi parin kita pakokopyahin."
"What, I returned to you your glasses didn't I? Didn't know you were heartless."
"Binangga mo ako dahilan para malaglag ang salamin ko. Apology accepted. Now were even." mabilis kong saad. Tumalikod naman ako sa kanya para pumunta na sa room at sumunod naman siya.
"You bumped into me. Ikaw ang bigla bigla nalang sumulpot." habol niya.
"Well I was the one knocked off the floor, wasn't I?" sarkastiko kong sabi.
"So was I the one to apologize for your stupidity?"
Irita akong napatingin sa kanya. I can't believe this guy.
"You're an asshole. Wag mo akong sundan."
He chuckled lightly habang naglalakad sa likod ko.
"Stupid girl" rinig kong bulong niya.
"Heard that."
"Good, hindi ka bingi otherwise you would end up being a spinster. Luging lugi na nga ang magiging asawa mo sa iyo tapos bingi pa pala."
Tumigil ako sa paglalakad at humarap sa kanya. Sinamaan ko siya ng tingin.
"Just shut up, stop bothering me and don't follow me."
BINABASA MO ANG
Nerdy Delinquency
Teen FictionQueen Helena Cruz is a delinquent and a bully. Ang katagang pasaway, basagulera, matigas ang ulo, rebelde ay di sasapat bilang deskripsyon sa kanya. She's a devil spawn from hell---untamed, unashamed and unruly. She's living life freely on her own...