-•-
Hindi na ako nagtaka ng pumasok kami sa loob ng malawak na parke na madalas naming pinupuntahan noon. Base sa natatandaan ko ay teritoryo nila ang buong parke. Huminto kami sa likod ng parke kung saan maraming mga puno. Doon ay matatanaw ang isang bahay, iisang palapag lang ito pero may rooftop. Ito ba ang tinutukoy nilang tambayan nila?
"Welcome to our hideout!" bungisngis na sabi ni William ng makarating kami sa tapat ng bahay. It does not look like a hideout to me, para lang itong ordinaryong bahay na nasa kalagitnaan ng kakahuyan.
Umakbay naman si Yohann sa kanang balikat ko dahil akay-akay ko parin si Cole sa kabila. "Pwede ka nang tumambay dito kahit kailan mo gusto!"
Mabilis ko namang tinulak palayo si Yohann dahil ang bigat nila at nangangawit na iyong mga balikat ko.
"Papagawan ka namin ng spare key para makapasok ka kahit wala kami."
Naglandas ang tingin ko kina Maxim at Ichabod na parehong tahimik. Hindi na iyon bago kay Ichabod pero mukhang nahawaan niya na yata si Maxim.
Nagkatinginan kami at agad niyang iniwas ang tingin sa akin. I just shrugged it off.
Lumapit naman si William sa akin at may inilahad sa aking susi. "Why don't you do the honors on opening the door?"
Tinapunan ko naman siya ng tingin. "Bakit ako?"
Nagkatinginan naman sina William at Yohann na parehong nginisihan ako. "It's a ritual. Parang initiation sa pagiging parte sa amin."
I narrowed my eyes at them at ngumisi lang sila, sa huli ay tinanggap ko nalang ang susi at nagtungo sa pinto.
Ipapasok ko na sana ang susi ng mapansing hindi naman naka-lock iyong pinto. Kunot-noo kong binuksan ang pinto at muntik ng atakihin sa puso sa bumungad sa akin"What the?!"
Agad nanlaki iyong mata ko. I was expecting a prank to greet me pero iba ang bumati sa akin. A half naked man was glaring at my direction from the living room.
"Hahaha...hha?" Sumunod sa likod ko sina William at Yohann na kanina ay tumatawa ngunit ngayon ay parang naguguluhan na. "Dude bakit di gumana?"
Kunot-noo naman akong napalingon sa dalawa forgetting the unknown man in the living room. "Anong di gumana?"
"W-wala." mabilis nilang sabi.
"So it was you two dimwitted wankers!" Biglang sigaw nung lalaki. Agad naman akong napaatras ng sumugod ito sa amin particularly kina William at Yohann at pinagbabatukan ang mga ito.
"Aray aray! Di naman iyon para sayo. Bakit ka ba kasi nandito?" daing ni Yohann
Pinagmasdan ko lang sila. Mukhang kakilala nila ito pero kaano-ano ba nila ito?
"You ask that after you poured water on me?" inis na bulalas nito.
Naguguluhan na ako sa pangyayari pero nahagip ng mata ko ang isang timbang walang laman na nakabitin sa taas ng pintuan at basang sahig ay mukhang medyo naliliwanagan na ako, but I still don't know the guy.
Hindi ko maiwasang mapatitig sa kanya. He got green eyes and wet blonde hair. He's fucking gorgeous but what got me hooked was his perfect Brit accent and the abs. Damn. I've got a crush. Cole who? Sino nga iyon?
Agad naman akong natauhan at nagpasyang sumingit sa usapan. "So that water was for me, was it?" Tinignan ko ang dalawa and they looked guilty as charge. Kaya pala pinipilit nila akong buksan ang pinto.
"It was just a prank!"
" Yeah. Ginawa rin namin iyon kay Ichabod noong una niyang punta dito." Mabilis nilang paliwanag.
BINABASA MO ANG
Nerdy Delinquency
Teen FictionQueen Helena Cruz is a delinquent and a bully. Ang katagang pasaway, basagulera, matigas ang ulo, rebelde ay di sasapat bilang deskripsyon sa kanya. She's a devil spawn from hell---untamed, unashamed and unruly. She's living life freely on her own...