Maraming araw na ang lumipas mula ng madiscover ko na iisang babae pala ang tinutukoy ni mommy at nanay ni Dean, ang sikip sikip na ng dibdib ko sa pasan pasan ko.
Gusto kong sabihin na kay Dean ang lahat pero everytime na tatanungin ko sya tungkol sa babaeng dahilan ng pagkamatay ng kuya nya sana, palaging “hindi ko sya mapapatawad” ang sagot nya.
Paano kung hindi nga nya kayang patawarin ang mommy ko? Hindi kami pwedeng maging Masaya! Hindi kami pwedeng magsama! And the thought of that makes my heart almost break!
Si Jude, wala. Nagpunta sa father nya sa London, matatagalan daw sya dun! Ewan! Binibigyan lang ata kami ng time ni Dean na mafall harder sa isa’t isa.
DEAN’s POV
Everything is okay except my father! Palagi kaming nagtatalo about me loving Princess, his mortal enemy’s daughter. I don’t know why my father hates that Midas Welland very much na kahit akong anak nya hindi nya mapagbigyan!
But i know, in time, matatanggap nya rin si Princess, sigurado ako dun!
“Angelo!”—
“what?”—ako
“kamusta na kayo ni Aaliyah?”--- see what im talking about?
“it’s not your f*cking business.. tantanan mo na nga kami Von”--- ako; pero sa totoo lang natatawa na ako dahil mukha namang bumibigay na sya;haha
“okay..by the way, his father just arrived... kung gusto mong hindi madamay yang babae mo sa gulo, ilayo layo mo sya... hindi ko hawak ang utak ng mga tauhan ko, baka mamaya...”---
Concern sya. Haha
“oo na! Basta wag lang magkakamali yang mga taunhan mo na galawin si Princess, you know me very well...”--- pagbabanta ko pa bago ako umalis.
I heard him sighed.
Alam ko naman kahit may lahing demonyo yang tatay ko; he still considers me as his son. Mahal na mahal kaya ako nyan!
Ang bilis ng panahon. December na naman pala. Malapit na ang death anniversary ni mommy. Teka! Birthday ko nga rin pala yun! Damn! I don’t know what to celebrate.
But this time, I chose to be happy. Kasama kong magcecelebrate ng birthday ang babaeng mahal ko.si Princess! Inlove nga ata talaga ako sa babaeng yun! Haha! Sya lang bukod kay mama ang nakakapagpasaya sa akin ng ganito; siguro nga, sya na yung ipinadala ni mama galing langit na magpapasaya sa akin. I smiled