“ouch! You don’t mean that, do you? Ibig bang sabihin ay ibabaon mo ng tuluyan sa limo tang friendship natin? Grabe naman...”--- kunway nagtatampong saad ni Louie.
“Hon, you’re so mean talaga! Haha”--- si Renee, yumakap pa sya sa braso ni Dean; kung hindi ko lang alam na hindi nya alam na ex ako ni Dean, iisipin kong iniinis nya ako.
“haha! Dean talaga! Wala kabag balak alalahanin yung mga kaibigan mo ha? Hindi mo ba balak malama kung may girlfriend o asawa kana pala dati hahah”--- Louie
“m—may girlfriend ba ako noon?tell me!”--- napatingin ako kay Dean
“well..”--- tinignan ako ni Louie, “it’s for you to remember...basta ang alam ko, may nalink sayo dati dito sa school...”
“yeah, I think you’re right...I really need to know my past...”--- he kissed her on the forehead, ouch!
“yeah, you really need to know...”---Louie murmured
Pagkatapos ng halos sampung taong pag inum namin ng kape, nagpaalam na rin si Louie, kami naman nagtuloy tuloy sa bahay namin. Medyo madilim na kasi kaya niyaya ko na silang sa bahay maghapunan.
“mommy!!!”--- my baby girl runs towards us, niyakap nya ako agad.
“whoa! Aaliyah you didn’t tell me you’re a mom!..hey there little girl...hi..”--- si Renee as she pats Lian’s head.
“hello..al you mommy’s flend?”---
“yes..my name is Renee, call me tita if you want...”
“okay tita Re..Ren..ha?”
“haha! Cute, hi little buddy...remember me?”--- nagulat ako ng biglang lumuhod si Dean sa harap ni Lian; ang awkward, feeling ko sa harap ko sya lumuhod.
Mataman syang tinignan ng anak ko, tapos hinawakan sya saa pisngi using her two tiny hands, “ofcols I do...you’l tsa one keyp me popup aight?”---
Si Dean?
Ibig bang sabihin sya yung guy na sinasabi ni Lian dati pa?
Wala bas yang naramdamang lukso ng dugo sa anak ko?
Kung pwede ko lang sabihin sa anak ko nay an lalaking yan ang daddy mo.
Kung kayak o lang sana.
“nasan ang tatay ng baby mo?”--- Nagulat ako ng biglang magsalita si Dean, karga na nya ngayon ang anak ko; ang anak naming dalawa.
Hindi ko alam kung ano ang isasagot ko.
Until...
"my daddy ish prince chrming..."--- sagot ni Lian
"whoa?haha! you're so cute baby... you're daddy is prince charming, yeh right! because mommy looks like a princess!"-- nakangiting sabi ni Dean
and then he stiffened as if he remember something.
"Princess...Princess..."--- he kept on murmuring that. oh! please remember that name. that's how you called me!
"hon, what's wrong?"--- Renee said with a worried look.
please remember me Dean.
"may naaalala ka ba hon? tell me!"--- Renee
please say yes. please tell us you remember me.please!!! dasal ng isip ko.
"no...wala naman hon, it's just that...it sounds familiar"--- he smiled to her.
tumalikod ako para hindi nila makita ang mga luhang nag unahan na sa pagpatak., "maghahanda lang ako ng makakain natin..."--- paalam ko.
pagdating ko sa kitchen, napasandal ako sa wall at tahimik na umiyak.
si Dean, bakit hindi nya ako magawang maalala?
hindi ba ako ganun kamemorable?
hindi naba nya talaga ako mahal?
Dean bakit mo ko kinalimutan?
paano na ang pangako mo sa akin?
paano na ako?
halos ayaw ng tumigil ng mga luha ko.