chapter 59- 5th day

57 2 0
                                    

5th day

“ang layo ng tanaw mo...”--- umupo ako sa tabi nya. Nasa park kami ngayon at kumakain ng popsicle.

“I was just thinking about Renee, Im crazily missing her...ano na kaya ang ginagawa nya ngayon? She hasn’t called yet...”

Fine! You miss her! So what!??

“paano ba kayong nagkakilala ni Renee?”

He smiled widely. Tapos parang nag iimagine.

“she was an angel...she is... she was the first person I saw when I woke up from my coma...her smile was the first thing that I saw, and to my surprise...I fell for that smile...sya rin ang naging personal nurse and physical therapist ko...sya ang nakasama ko almost everyday...and the more I see her, the more I fall...that’s why last month, I proposed to her...sobrang mahal na mahal ko sya...”

Pakshit! Bakit ko pa ba kasi tinanong yun!!

“sweet...she’s so lucky to have you...”--- unlucky me!

“no...I am lucky to have her...she’s a good woman...I couldn’t ask for more...haha, she’s more than enough for me...at sana ikaw rin Aaliyah...sana makahanap ka rin ng lalaking mamahalin ka ng buong buo...because you are a very nice woman...”

“I hope so...you know! Im still wishing for a happy ending...”

“you’ll have  a happy ending...not because you’re a princess, but because you deserve it...your prince charming will come along soon...”

“hmmm...and when that prince charming came?I will punch him on the face! Stupid prince charming...he’s hella late!!!”

“haha! Halika nga...”--- he pulled my hand and I was shocked. He’s hugging me...

HE’S HUGGING ME!!!

Pero bakit pakiramdam ko yakap ng pamamaalam yun?

I wanna cry.

I WANNA CRY.

“Aaliyah...be happy...”

“haha...I don’t know how...mukha kasing hindi na darating pa yung prince charming ko..I’ve been waiting for so long...”

“wait a lil’ longer...malay mo naman natraffic lang pala...”

“you think?”

“yeah...babalikan ka nun...maghintay ka lang ng konti pa...”

“well, I think you’re right...pero kung hindi ko na sya mahintay, baka magpakatandang dalaga nalang ako”

“babalik sya...”

Humiwalay ako sa kanya at inayos ang sarili ko, baka kasi bigla nalang akong bumigay at mahalikan ko sya ng wala sa oras.

Isa pa, ang awkward ng yakap nya.

“pwede mo ba akong kwentuhan?paano ba tayo nakakilala?”

“ha? Haha! Talaga bang gusto mong malaman?”

“yes, please do tell me...”

“okay..makinig ka ha? Bawal ka magreact”

 He acts as if he’s zipping his lips.

Sumandal ako sa upuan at nagsimulang alalahanin ang una naming pagkikita.

“hmm.. actually, we met in a very frustrating way...I was new in the school back then... on my way to school, you bumped...I mean, you were driving your motorcycle then...you bump at the back of the car Im in... syempre, nagsusungit ako nun sayo dahil medyo nagasgas yung likod ng sasakyan ko...but infact, yung motor mo nabangasan ng side mirror...I tried to make you apologize kaso nagwalk out ka naman sa police station...haha!”

Tahimik lang syang nakikinig.

“...the irritating part there is...when I arrived at school, my jaw dropped at the floor when I realize that we are attending the same school...Im doomed right? Haha! Sobrang inis na inis ako sayo nun! Mukha ka kasing gangster, which is true... pero syempre habang nagtatagal, nagkakasundo naman tayo...”

Tinignan ko sya kung may naaalala sya. Ang blanko lang ng mukha nya.

“..there is one thing I always remember about you, wanna know?”--- he just smiled.

I sighed. “...you’re a savior...you are my savior...”

“hmmm..”

“everytime I feel weak, or afraid...you’re always there to rescue me...like one time, it was raining hard with the lightning and thunders...you were there to rescue me, you know! Im afraid of thunder and lightning...”

Nakatitig lang sya sya akin. Ako naman, ipinagdarasal kong sana maalala nya.

“..may time din na binubully ako ni Elise...haha! andun ka din, kasama ag mga friends mo at sinave ako...haha! lampa kasi ako eh...”

Hindi parin sya kumikibo.

“madalas tayong mag away nun...palagi mo pa nga akong pinapahiya, sinisigawan...sinusungitan..”

“you should’ve hated me...bakit mo ako tinutulungan ngayon?”--- he asked without looking.

“..antagal ng panahon nun...besides--- besides...those childish acts of yours are the best memories I have from you...”

Silence...

“you’re weird...”--- he commented smiling

“yeah...so you are!”

“why is that?”

“..because you remembered everyone excepts me... that’s unfair...”--- I really don’t wanna cry in front of him, pero hindi ko na napigilan ang mga mata ko. Bahala na kung magkabukuhan na!

“im sorry... don’t worry, ang sabi nga nila, save the best for last...malay mo, sooner or later maaalala na rin kita...basta wag mo lang akong susukuan...”

It gave me an assurance

That maybe

Someday

Somehow

Maaalala nya rin ako, ang babaeng dating mahal nya

Ang babaeng pinangakuan nya ng forever

Ng happy ending...

The only thing...Où les histoires vivent. Découvrez maintenant