chapter 69- the promise

46 1 0
                                    

“ano’ng sabi ng doctor?”--- salubong sa akin ni Renee, she was smiling at may hawak syang mga brochure. Brochure yun ng mga damit ng baby. T__T

“I---I haven’t talked to him yet...I—inasikaso ko kasi yung distribution ng wedding invitation natin...”---  I cant tell her.

“ay.. ganun ba? You hungry? Ipaghahain na kita?”

“no..mamaya na hon, a---ano ba iyang tinitignan mo?”

“ah...this? oh! Come, tignan mo oh... mga baby clothes...tignan mo itong white pairs na ito, maganda hindi ba?”--- ang laki ng ngiti nya.

“ha?o—oo nga! Ang gaganda...”--- I said feeling my chin shaking.

“hmm...kung baby girl to, gusto kong ipangaalan sa kanya...”---kunwa’y nag isip sya, “kung Chealsea kaya? Or Deniea? What do you think?”

“ha?w—wow, I’d love that...h---how about name for a baby boy?”---nakangiti kong tanong sa kanya, pero konting konti nalang mahahalata na nyang naiiyak ako.

“for baby boy?uh---Angelo...that’s the first name na naisip ko kung boy eh! Para sunod sa’yo...”

“y—yeah, gusto ko rin yun...”

“hmmm...sana kambal nalang para dalawa agad...or triplets, or quadruplets! Para madami kang makasama...”

“hon...”

“sorry...hindi na ko uulit, hehe!”---hinawakan nya yung kamay ko at hinalikan yun, “Gusto ko ng Makita ang magiging anak natin hon...”

“masyado ka naman excited...makikita mo rin si baby, siguradong maiispoiled sa’yo yan...”

“pero...baka hindi ko na sya maalagaan...”

“ayan kana naman eh...bakit ba palagi mo nalang yan iniisip? Gusto mo naba talaga akong iwanan? Hindi mo ba gusto makitang lumaki ang anak natin?”

“syempre gusto ko...”

“yun naman pala eh! Kaya please lumaban ka...for me...for our baby...please I need you...I need you here...with me...I need you to fight...”

“Dean---umiiyak ka ba?”

And there I found myself crying again. In front of her.

“please...dont cry Dean...”--- marahan nyang pinunasan ng palad nya yung pisngi ko. Daig pa nya ako, sya matatag.

Hindi naman sya ang maiiwan eh.

“I love you Renee...I---I don’t know what to do without you...wag mo akong iiwan please?”--- still crying.

“Dean...”

“I’ll go crazy if you leave...I’ll die...”

“Dean...”--- she said caressing my hair.

“magpagamot ka na...kailangan kita, bubuo pa tayo ng pamilya hindi ba? Anong gusto mo? Basketball team or football team?”---

“I can’t... I don’t want to risk baby’s life... hindi nya kakayanin pag nagpagamot ako...”

“please! It’s just a 3 weeks baby!”

“Dean!!!”

“please hon...”

The only thing...Where stories live. Discover now