chapter 48-he love her

68 1 0
                                    

“Oh cess! Antagal mo nman!”—kaway sa akin ni Charlene.

I smiled. A fake smile, “sorry, bigla kasing dumating yung bisita ko”--- syempre gawa gawa ko lang yun. Naupo ako sa tabi nya kaharap yung 2.

“so, kwentuhan nyo naman kami about Dean, gusto ko makilala ang mapapangasawa ko”--- si Renee; at pinagdiinan pa talaga yung asawa ha! Gusto ko syang sabunutan sa totoo lang!

Dean’s POV

I was with my fiancée. We are going to meet the architect she knew. Aaliyah raw ang pangalan. Nice name! Sounds familiar.

We just arrived from Spain five days ago.

I am a Filipino, she is a French, very sweet.

I know Philippines has been my home, not until I met an accident at Madrid when I last visited my father.

When I woke up from my 1 month sleep wala na akong maalala. My name, myself. Ang sabi ng nurse na nakaduty nun, Dean ang pangalan ko dahil yun daw ang tawag sa akin ng lalaking nagbabantay sa akin dun, si Von Chua ang tatay ko.

Ni isang alaala wala akong matandaan. Ayaw naman sabihin sa akin ng tatay ko dahil mas mabuti na raw na wala nalang yung alaala ko para mas mabilis humilom yung sugat ng nakaraan ko.

It’s okay with me because of a woman who took care of me. Ang nag iisang babaeng mahal ko, si Renee. She’s my therapist. Sya ang tumulong sa aking magkaroon ulit ng normal na buhay.

As times go by hindi ko na rin inisip balikan kung anuman ang mga bagay na nalimutan ko. Mas mabuti nga sigurong gumawa ng mga bagong alala.

I fell in love with Renee, at alam kong mahal na mahal nya rin ako. She always help me with the things I don’t know.

Our relationship runs for 2 years now.

Few days ago, I proposed to her...and she said yes. Pakiramdam ko ako na ang pinakamaligayang lalaki sa buong mundo.

Renee is a sweet lady. She’s gorgeous. Thoughtful and all. Wala na akong mahihiling pa.

We decided to go back here in the Philippines to find answer to my questions.

Kung sino nga ba talaga ako. Kung ano ba ako bago ako naaksidente.

Wala kasi akong idea, wala parin akong maalala. May konti, pero hindi ko yun mapagtagpi tagpi.

“hon...I think these two ladies here can really help you..”--- si Renee, nagbalik sa present ang isip ko.

Now in front of us ang mga taong mukhang kilala ako. Charlene and Aaliyah, classsmates ko raw nung college.

But I was surprised to see Aaliyah cried. I wonder what is it she’s crying for.

The only thing...Where stories live. Discover now