Chapter 28: FIRST DAY
THERE was this new sensation in my chest. Hindi ko iyon maipaliwanag at tila wala ngang paraan upang maipaliwanag iyon. Something was off, I know. I mean totoong nakapasok ako sa Academy. It may seem like a dream but I made it in the Royals.
But something is off with Gon today. Bago pa man makasagot ang school director ay hinawakan ko ang kamay ni Gon at bumaba ng stage kasama siya. More whispers filled the hall pero hindi ko iyon pinansin at tuloy-tuloy na bumaba habang mahigpit na hawak si Gon. Binilisan ko ang lakad at tahimik na sumunod naman siya sa akin. Dinala ko siya sa abandonadong silid at agad na sinara ang pinto.
"Ano sa tingin mo ang ginagawa mo, Pentagon?"
"What, Kitten?"
"What was that all about?" napasabunot ako sa sariling buhok.
Hello, tita niya 'yon! Tsaka tila pinahiya pa niya sa harap mismo ng mga estudyante. I know he hates the system but I never expected him to do it.
"What? Tayo rin naman ang makikinabang. We can move to the regular class just like what you wanted-"
"You're not Pentagon!" biglang bulalas ko. Hinawakan ko ang kwelyo niya at nagulat siya nang binaba ko ang mukha niya. His face leveled mine at iginala niya ang paningin sa kabuuan ng mukha ko.
Biglang nanlaki ang mga mata niya at namula ang kanyang buong mukha! Few seconds later, he pulled his face up and brushed his reddened face with his palm.
"Fuck, what are you doing, Pancake?!" Ngayon ay nakatakip ang mga kamay niya sa mukha niya. Eh? Anong problema niya?
"Puto, ano sa tingin mo ang ginagawa mo, Tatsulok?!" I tried pulling his hands away from his face ngunit determinado talaga siyang takpan ang mukha niya. Sinubukan ko ulit at sa pagkakataong ito ay tuluyan nang natanggal ang kanyang palad at nakita ko ang mamula-mula niyang mukha.
"Why are you blushing?"
He clicked his jaw as he tried to look away. He plastered a frown on his face at unti-unti namang bumalik ang kulay sa mukha niya.
"I'm not blushing," he replied.
Hindi man kumbinsido ay tumango lang ako at bahagyang umatras. "Ano sa tingin mo ang ginagawa mo? Why are you pretending that you're Gon?"
"This is a mutual consent, Pancake," sagot niya. "We decided to exchange identities just this morning."
"Mutual what?" Napaisip ako sa Triangle na nakita ko kanina. "Ibig sabihin, ang Triangle na nakita ko kanina ay . . . ay si Gon?"
"Yup," he replied popping the 'p' sound.
Napasimangot ako. Kaya pala tila sinapian si Triangle kanina-I mean, ang nagpakilalang Triangle kanina. He laughed so hard when he saw me covered in charcoal. Pero . . .
BINABASA MO ANG
RUN FOR YOUR LIFE
Science FictionIn the near dystopian future where the population has blown up, women and the poor are more oppressed, and those with positions who abuse their power remain unscathed, a girl called Sunny wants nothing more than to break the vicious system. But how...