CHAPTER 64: RUN

76.6K 4.2K 4.1K
                                    

Chapter 64: RUN

MY HEART leaps after my realization. No way! Hindi posible ang iniisip ko! Nag-angat ako ng tingin at sinalubong ni Trench ang mga tingin ko. None of us dared to speak! Maging ang paghinga naming lahat ay tila nakatigil.

"N-No. Imposible ang sinasabi mo. H-Hindi 'yan totoo. Elpidio Moran is just a coward and stupid man na takot sa elites kaya agad na bumaba sa pwesto sa madaling usapan lang!" bulalas ko.

Suddenly, all guns and rifles were aimed to me. Ang sentinels ay tila walang pag-aalinlangang kalabitin ang gatilyo at maging ang naroong mga men in black.

Yumuko si Trench na tila ba tinitingnan ang kanyang mga sapatos. "Be careful. It's highly prohibited to speak ill against the highest elite."

Gon who has recovered from everything spoke. "Boy Mariano, ano'ng pinagsasabi mo?"

A loud explosion was heard from outside. Nakarinig kami ng sigawan at putokan. A sentinel came running towards the Grande twins.

"Nilusob na ng mga tao maging ang Academy!"

Kaswal na ngumiti si Marie Grande bilang sagot. "You know the drill." Muling tumakbo palabas ang sentinel at naiwan kaming nagtataka roon.

"Boy Mariano!" galit na tawag ni Gon kay Trench.

Sinundan ni Trench ng tingin si Marie na muling umupo. "I'm sorry, Pentagon, but we're not someone whom we thought we are. Hindi ang pamilya Grande ang may pinakamataas na antas ng pamumuhay sa Capital. We, the Grandes are just pawn while the Morans are the real highest elites. They used the Grande as front to hide between the shadows. They need someone to take the blame for everything. That's how they stage their evilness and relentless manipulation."

Half of the gun that was pointed to me transferred to Trench. Trumiple ang kabang nararamdaman ko. Hindi ko inaasahang ganito ang lahat ng ito.

"That's just how things work before and even now," dagdag ni Trench. Bahagya niyang sinulyapan sina Marie at Curie. "The parasites fully took over their entire nervous system. The parasites are responsible for the simulation kaya kung ano ang gusto ng mga Moran ay ginagawa nila."

Iniiwas ko ang tingin kay Gon na biglang tumulo ang mga luha. I can't bear to see him cry kaya mas mabuting iiwas ko na lamang ang tingin ko. Nanatili namang nakatayo si Tatsulok at nanginginig.

"It must have been hard for you two . . . for us," wika ni Trench kasabay ng mapait na ngiti. "We lost our mothers few years ago nang tuluyan nang nilamon ng P2 ang pag-iisip nila but I don't want them to lose their sons." Trench's eyes became teary at tiningnan niya ako nang diretso. "Yes, I'm selfish. I'm not brave enough to do things the way I wanted to but people that matter to me is on the line. I have to choose. It was a tough decision."

Isang malakas na kalabog ang pumainlang at napatingin kaming lahat sa pintong nasira. Biglang pumasok ang isang malaking sasakyan.

"Coco! Gon! Sunny! Sakay!" It was Jeff who was driving the car samantalang nasa likuran ng sasakyan naman sina Suri at Drix aiming guns at the sentinels. Nagpalitan sila ng putok at kahit tila walang lakas ay tumakbo sa sasakyan si Coco. He leaped successfully at umikot-ikot ang sasakyan sa loob. Coco reached for Pentagon's hand at nagawang isakay ito sa sasakyan habang pilit na sinasagasaan ni Jeff ang sentinels at men in black.

RUN FOR YOUR LIFETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon