UNFAITHFUL
© loviesofteinyl | 2018PINUNASAN ko ang mga luha ko pagkatapos kong inalala ang lahat. Masyadong masakit ang kabanata na iyon ng buhay ko. Pero wala akong magagawa dahil nagawa ko na at hindi na mababago ang lahat.
Pinatayo ko si tita Amy at pinunasan ko ang mga luha niya.
"Umalis ako dahil ginusto ko," matipid kong sagot sa kanya.I can do everything for him. Like everything. Even if he disgusts me like a liar, runaway fiancé, indifferent one and unfaithful. I don't care because for me the risk was all worth it.
"You don't deserve to live a life like hell. Kaya pinilit ko si Flynn na iuwi ka dito sa mansyon dahil alam kong iyon ang gusto mo." umiiyak nitong sagot sa akin.
Nagdusa man ako sa limang taon na iyon masasabi ko pa rin na yun ang pinakatamang desisyon na nagawa ko sa buhay ko. Nakapagmedisina siya at alam kong malayo pa ang mararating niya.
Nagawa at nakuha niya ang mga bagay na gusto niya noong mga panahon na wala ako. Kahit masakit sa akin na wala ako sa tabi niya, masaya rin ako dahil nakaya niyang mabuhay ulit nang wala ako.
"He is better now. Nawala sa isip niya ang pagkamatay ni Marlon noong umalis ka. Nabaling ang atensyon niya sa paghahanap sa'yo. Tumigil lang siya sa paghahanap ng sinabihan siya ni Bella na huwag nang umasa."
Napaiwas ako ng tingin ng marinig ko iyon. Sa limang taon na pananatili ko sa BHI, nawalan din ako ng pag-asa na makakabalik pa. Milagro nalang ang nagligtas sa akin noong mga panahong muntik na akong bumigay.
I am not scared to death. I am more scared to live a life not worth living. I really want to live with him and with our kids someday.
"Tatlong taon ka niya hinanap anak, sa loob ng tatlong taon na iyon ay nag-aral din siya ng medisina nagbabakasaling mahanap ka niya sa hospital dahil iniwan mo siya habang nag-aaral ka ng medisina." Kitang-kita sa mga mata ni tita ang pag-alala para sa magiging reaksyon ko.
"Bella helped him to stand again. Si Bella ang nasa tabi niya ng mga panahon na wala ka. Parating sinasabi ni Bella sa kanya na hindi mo siya mahal kaya mo siya iniwan. Hindi kinaya ng konsensya ko, ilang beses kong sinubukang magpaliwanag ngunit hindi siya nakikinig sa akin." Biglang umagos ang mga luha galing sa mga mata ko.
It's a lie. How can I unlove the only person who taught me how to be brave? He's the only reason why I'm still alive. He was the only reason why I keep holding on. And I'll take risks just to see him again.
I can't still blame her. She loves him so much. Gusto niya lang makitang okay si Flynn. Gagawin niya ang lahat mapasaya lang si Flynn kahit ang kapalit nun ay ang pagkakaibigan namin.
Limang taon akong nawala, kahit sinong tao iisipin na tinakbuhan ko siya. Only a few people would understand and think I left because I love him because I am aware that many people would think I abandoned him. Just like Bella.
Parang hindi niya ako tinuring na kapatid kung makapagsalita siya kay Flynn. Pero anong magagawa ko?
"I'm so sorry Steffi," narinig kong sinabi niya.
"You didn't know how deep was the sea that I needed to crossed just to come back here. Y-you didn't know the pain I needed to take just to see him again. Without a miracle, this isn't happening now. I tried my very best just to survive." I can't take it.
Ang sabihin sa iba ang buong pinagdaanan ko ay napakasakit. Ang bigat-bigat sa pakiramdam. Paulit-ulit tinutusok ang puso ko sa sakit.
"You know what's even worst? Bumalik lang pala ako para isuli sa kanya ang engagement ring. He doesn't love me anymore. I can see through his eyes the regrets of loving someone like me. After all, Bella was right, I don't deserve your son tita. How I wish I could turn back time and instead of falling inlove with him I would just introduced him to Bella."
BINABASA MO ANG
Unfaithful (Complete & Editing)
General FictionFive years. Five years have passed since Steffi left the mansion. She didn't say goodbye most especially to her fiance named Flynn. She didn't even write a simple letter saying where she is going and what is the reason why she's leaving. In other w...