Phần 8

498 4 1
                                    

Q.3 - Chương 201: Thiếu Dầu

Yamamoto cau mày áp chế lại cơn giận trong lòng cố gắng nhẫn nại xem hết mấy trang văn bản, vẻ mặt ông ta bây giờ trầm xuống. Ông ta trầm ngâm một lúc mới cất tiếng hỏi Sato bây giờ đang cung kính đứng bên cạnh:

- Cậu Sato, ý của cậu là trước khi Iraq xâm lược Kuwait đã có người dự đoán tước được tình hình của Trung Đông nên đã âm thầm mua với số lượng lớn lượng dầu của Trung Đông cả tháng tám, chín và mười?

-Dạ!

Sato trịnh trọng nói:

- Chúng tôi đã điều tra kỹ thị trường giao hàng kỳ hạn của thế giới, trước khi xảy ra chiến tranh bốn tháng đã có mười tài khoản mua lại dầu với giá thấp, hơn nữa hợp đồng lại chủ yếu tập trung vào hai tháng tám và chín, còn tháng mười thì số định mức tương đối ít. Những tài khoản này mấy ngày nay chỉ mua vào chứ không bán ra, theo thống kê chưa rõ ràng của chúng tôi, với giá hiện tại của thị trường dầu thế giới là ba hai đô la Mỹ một thùng thì giá trị hợp đồng của những tài khoản này lên tới gần hai mươi tỷ đô la Mỹ. Thêm vào đó, mấy ngày trước do tình hình Trung Đông có biến đổi, nên các nước cũng đã dùng hết khả năng mà mua dầu dự trữ, hơn nữa không ai có thể chắc chắn được rằng liệu sau này các công ty dầu mỏ của Kuwait có thể đảm bào được nguồn dầu để cung cấp cho những hợp đồng đã ký hay không, điều này đã tao nên sự thiếu hụt trầm trọng cho thị trường dầu thế giới.

-Bao nhiêu? Hai mươi tỷ đô là Mỹ! sao lại nhiều thế được?

Yamamoto giật mình kinh ngạc kêu lên. Hai mươi tỷ đô, cho dù là công ty dầu mỏ đứng thứ ba Nhật Bản như công ty Si Kemo thì đó cũng là một con số kinh người rồi.

-Hơn nữa, theo như tính toán của chúng tôi, trong vòng ba tháng tới, giá dầu rất có khả năng còn tiếp tục tăng vượt qua cả kỷ lục trước đó là bốn mươi đô một thùng. Bây giờ trên thị trường giao hàng kỳ hạn, mọi người chỉ mua vào chứ không bán ra, đừng nói là ba tháng tới cả đến hợp đồng của tháng mười một bây giờ cũng còn rất ít.

Sato cau mày nói.

Yamamoto há hốc miệng, ông ta thật không ngờ chiến tranh giữa Iraq và Kuwait lại làm cho thị trường dầu mỏ thế giới biến đổi đáng kinh ngạc như vậy. Từ lúc Iraq và Iran đình chiến đến giờ tuy hai nước không có ký kết hiệp ước hiệp định gì, nhưng hầu hết các nước trên thế giới đều cho rằng, đánh nhau tám năm ròng, kể cả là Iraq hay Iran thì sức lực cũng đã suy kiệt, hai nước đã không thể đủ sức tiếp tục chiến tranh được nữa, hơn nữa từ khi hai nước đình chiến đến giờ đã rất tích cực hồi phục lại ngành công nghiệp dầu mỏ trong nước tăng cường xuất khẩu dầu để đổi lấy ngoại hối để trả số nợ nần sau tám năm tích tụ lại. Đó cũng là nguyên nhân vì sao thị trường dầu mỏ tám tháng đầu năm nay lại liên tục giảm, vì vậy hầu hết các nước đều rất lạc quan về tình hình Trung Đông.

Nhưng việc Iraq bắt đầu chiến tranh mà không báo trước lại một lần nữa đẩy tình hình trung Đông vào thế cục loạn lạc. Tuy Iraq đã chiếm được lãnh thổ của Kuwait nhưng chiếm được không có nghĩa là có thể sở hữu được, thế giới đối với hành động lần này của Iraq đều kịch liệt lên án yêu cầu Iraq rút khỏi lãnh thổ của Kuwait vô điều kiện, hồi phục quyền độc lập toàn vẹn lãnh thổ của Kuwait. Điều này có nghĩa là nếu Iraq muốn thật sự chiếm được Kuwait, còn phải cần một thời gian khá dài nữa, trong thời gian này rất có khả năng liêp hiệp quốc sẽ tiến hành cấm vận kinh tế đối với Iraq, không chỉ có dầu mỏ của Iraq mà e rằng đến cả dầu mỏ xuất khẩu của Kuwait cũng không thể vận chuyển ra ngoài được.

Trùm Tài NguyênNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ