Chapter 32

1.7K 60 19
                                    


Jethro

"Where are we going again?" Tanong ni Jackson. Nasa kahabaan kami ng skyway. Ngayon araw ang dinner namin kay Grandfather pero imbes na mag handa ng susuotin ay nasa byahe kami.

"Manila."

"Anong gagawin natin ulit sa Manila?" Tanong ulit niya. "Jethro, seriously, we need to prepare now for the dinner later."

Tiningnan ko siya ng masama saglit. "I know! Sandali lang naman tayo may dadaanan lang ako."

"Right, as if I didn't know who."

"Shut up."

Hindi na siya nag salita at kinuha nalang ang cellphone niya. Binuksan ko ang Ipod at nag patugtug nalang. Pag daan namin ng Quirino ay nag traffic ng ilang minuto.

Nag neutral ako at tinapakan ang break. I hate traffic, lalo na kapag ganitong manual ang gamit kong sasakyan.

"Jethro, daan mo nga muna sa Starbucks, gusto ko ng kape."

Nag adjust ako sa gear 1 saka muling umandar. "Good idea."

Pag dating sa Taft ay saglit kaming pumunta ng Starbuks. Kinuha ko ang phone ko at tiningnan kung may text si Eris pero wala. Damn. What is she doing? Kasama na kaya niya yun classmate niya?

"You want something?" Tumingin ako kay Jackson. Hawak niya ang pinto ng kotse at nasa labas na.

"One hot chocolate and two hot coffee."

Kumunoot ang noo ni Jackson. "Para kanino yung dalawa?"

"Basta, bilhin mo na ang dami pang tanong!"

"Fuck you, after you dragged me here, I think I have the right to know!"

Coding kasi ang kotse ko at ayaw niyang ipahiram ang kotse niya na hindi siya kasama. Hindi daw ako mapagkakatiwalaan.

"Kay Eris saka doon sa classmate niya."

Tumango pa siya saka walang sabing pumunta sa loob ng coffee shop. Kinuha ko ang phone ko at nag text kay Eris. Honey, have you eaten?

Ilang minuto akong nag hintay pero walang akong reply na na-receive. Pag balik ni Jackson ay agad kaming umalis. Mabuti nalang at hindi masyadong traffic sa Taft at nakarating agad kami ng Lawton.

Pag dating ng UST ay nag hanap ako ng parking lot. Pag baba ay nilapitan ako ni Jackson. "What now?"

Kinuha ko ang phone ko at tinawagan si Eris. "I'll call her. Hindi ko alam kung nasaan eh."

Nag suot ng salamin si Jackson. Muli kong tinawagan si Eris na hindi sumasagot. Mainit at naiirita na ako. Nakikita ko ang pag tingin ng mga student na dumadaan sa harap namin pero di ko pinapansin.

"Hindi pa rin sumasagot? Ang init dito. Doon nga tayo sa may lilim."

Pumunta kami sa malilim na part. Nasa harap kami ng pinakasikat na Spanish building sa UST.

"Jethro!"

Tumingin kami ni Jackson sa tumawag sa akin. Isang lalaki at dalawang babae ang nasa harap namin.

"Ryan." Salita ko. "Nakita mo si Eris?"

Tumango siya. "Oo, kasama niya yung classmate niya nasa garden sila."

Oh really?

"By the way, this is Faye and Julia friends din namin sila." Kumaway ang dalawang babae sa amin. Umiling ako ng abutin ni Jackson ang kamay ng dalawa.

SelfishTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon