6 - The Anniversary

926 17 0
                                    

Quote #6 📌
       Anniversaries should be celebrated happily not miserably.



ZERTHEA'S POV📌

Hays, malapit na ang anniversary namin ni Ivan. 3 days to go na lang and no idea pa ako sa ibibigay kong gift sa kanya. I need to prioritized my study since exams namin in July 2-3 tsaka kahit half-day lang, may part time pa ako nyan from 5-10 pm. Buti na lang yung boss ko ay maka-consider siya if hindi ako makakapasok sa work ko. Well, atleast my na-ipon ako for our celebration.

"Uy Thea, why so happy? Excited ka bang mag-exam?"- tanong pani Ariel. "Hindi Ariel, anniversary kasi namin ni Ivan ngagong 5. Wala pa akong gift for him. Tsaka ilang araw na ako hindi naka-pasok sa part-time job ko. Wala pa nga akong ma-isip na gift
eh."- sagot ko pa.

"Aw I see. Why dont we stroll to the mall this afternoon after exam? Tutal sabi mo dati na 5-10 yung time mo."- offer niya. "Naku wag na. Nakaka-abala naman."- nahihiya kong sabi. Napansin ko nga for the past 3 months, si Ariel at ako ay lagi nag-makasama hindi lang sa research, pati na rin sa classroom. Ewan ko nga kung ako ang ginawa niya sa course mates namin na nag-bully sa akin, sabi ko nga na wag na silang isumbong, pero ginagwa pa rin niya.

"Ikaw naman oh. I thought we are friends?"- napa-pout naman si Ariel. "Luh hindi sa ganun. Teka, tinuring mo ba akong kaibigan?"- tanong ko. Napa-hays naman siya. "Bingi ka ba sa sinabi ko earlier?"- epal niya. "Hindi po Ariel."- sabi ko at tumawa naman siya. "Listen, simula pa noong pinatuloy kita sa mansion namin. Tinuring na kitang kaibigan. Isa pa, I know you need a friend that you can atleast count on kahit wala yung boyfriend mo dito."- ngiti niya. "Ikaw naman oh. Oo na, friends nga tayo. Pero Im curious, may boyfriend ka ba noon?"- tanong ko, tumahimik naman siya at maya-maya pa niyang sinagot yung tanong ko.

"Hhmm...marami. Pero may isang guy na labis kong minahal. Pero, iniwan niya ako sa ibang babae. Na hindi ko alam na matagal na pala sila. Sad but true, then it takes months bago pa ako nakapag-move on. And later on, ok na ako."- napa-ngiti na siya. "It must be hard for you. So wala ka pa rin bang boyfriend ngayon?"- tanong ko. "Wala. I dont have time for it. Tsaka, for the record. Sa 3 months nating magkasama sa room, ikaw pa yung taong naging close ko. I dont care of not having friends, pero na realise ko na I think I need one."- sagot niya.

"Salamat ha, ikaw din yung unang naging tunay ko na kaibigan dito sa college years ko. Sana ha hindi ka magbago kahit minsan cold mo."- natawa ako. Sinuntok naman niya yung braso ko at tumawa na kaming dalawa, masamang kasama si Ariel.

*~*~*~*~*~*

After classes, nasa mall na kami ni Ariel at hinatid pa nga kami ni Butler Jun na may kasama siyang isa pa nilang butler na si Butler Jong. "Ariel,mahal mga gamiy dito."- sabi ko sa kanya. "Nako, may mga mura dito no. Ano ba talagang bibilhin for Ivan?"- tanong niya. "Wala pa akong na-isip eh. Common kasi yung tshirt."- sabi ko.

"Hhmm.....how about perfume?"- suggest ni Ariel. "Oo nga no. Yung mabango na sakto lang sa budget."- sabi ko at agad na kaming pumunta sa mga stores ng mga perfumes. "Hello Ms. Can you hand us your Top 5 best-selling perfumes?"- sabi ni Ariel. "Yes po Ms. Sandoval."- sabi nong sales lady. "Ariel, bat kilala ka nong sales lady?"- tanong ko. "Thea Thea Thea.....dito bibili ang mga cousins ko bibili ng mga perfumes. Same din sa Daddy ko at Kuya. The best kasi dito ang mga perfumes nila na made in France pa."- explained niya, sorry naman friend. Mukhang mahal dito at ayoko ng bibili.

"Eto na po Ms. Sandoval."- sabi nung sales-lady. Wow, ang gaganda. "Pili na Thea."- sabi ni Ariel. It took me a long time to discover to which is which yung pipiliin ko, pareho kasi yung lima puros mga mababango. "Itong kulay ocean-blue. Magkano po yan?"- tanong ko. "2,885 Miss."- sagot ng sales lady. 2,885?! Jusko ayoko na!

Retaliate Chronicles - Revenge Of The Innocent {MAJOR EDITING}Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon