54 - The Arrival

677 10 0
                                    


Quote #54📌
             Be surprised for the new arrival for you to be happy.



ZERTHEA's POV📌


December 22, 2022



Xander and everyone of us have been busy for a couple of days.

Simula na siya ang nagiging leader sa business at sa mafia, hindi na siya masyadong umuuwi dito. Ako naman, ayaw niyang palabasin dito sa mansion kaya ako ang nag-aalaga kina Lord and Lady Sandoval. Pati kina Hunter at Spy.

Minsan, I told myself why am I being kapag wala si Xander. Sa totoo lang, I missed him. Pero mas dapat akong magiging matatag. Ganito talaga ang buhay sa business at sa mafia. Maging si Ariel at Ako ay busy din sa ospital nga kasalukuyang bagong bukas na. I am happy kasi back to work na kami ulit.

"Thea, are you ok?"- tanong ni Lola.

"Y-yes Lola Im ok"

"Kanina pa tayo na nandito sa villa, pina-ikot nga natin tong mga aso mo ng ilang beses. Kanina ka pa rin nakatulala"- sabi niya.

"Huh? Hindi naman po, may inaalala lang po"

"You're lying. Ganyan din ang unang mukha ni Jezzabelle noong bagong kasal sila ni Samuel. Whats a matter?"

Hays paano ako makahanap mg palusot nito??


"Gusto mo na bang umuwi sa inyo sa Davao?"- she asked with a smile.

"Lola..."

"I understand Thea, its ok you can go"

"Pero Lola, I told Xander that I will be staying here"

"You still have parents waiting for you. Ako na bahala sa magkakapatid. Go, habang nasa Marikina pa sila Alex at may event sa ospital sila Aris. Sige na"- sabi niya. Tama ba to? Pwede ba to? Oo miss na miss ko talaga sila Mama at Papa, sobra pa sa namimiss ko sila.

"Dont worry about anything, I will stay quiet"- sabi ni Lola at mas lalong nakokonsyensya na ako.

"Lola, paano kung magagalit si Xander at si Ariel? Pati ang mga boys?"

"Huwag mo na sila aalalanin. Ako na bahala. Sige na bago ka pa matigilan ng puso mong umibig sa apo ko"- ngiti niya. "Lola naman, parang tinataboy mo na ako eh"

"Hindi, alam ko ang nadarama ko. Ganyan din ako dati, hindi ko lang masasabi sa mga magulang ng asawa ko dahil nahihiya ako. Ngayon, take this opportunity. Umuwi ka sa inyo, kausapin at ipaintindi ko sa kanila ang mga pinagdadaanan mo. Alam kong masakit sa kanila pero mahal ka nila"- then niyakap na niya ako tsaka naiiyak na ako. "Lola, alam mo maaalala ko talaga ang mga Lola ko sa iyo. Sobrang bait mo po"- sabi ko tsaka pinunasan niya ang mga luha ko.

"Yes, tinuring na kitang isang grandaughter-in-law simula noong nakilala kita ng lubos"- she said. "Maraming salamat po Lola. Huwag po kayong magpapa-alam sa kanilang lahat ha?"

"Oo naman"- she replied and nagmamadali akong pumasok sa mansion. Nag-impake at nag-paalam muli kay Lola tsaka nag-bus na lang ako papuntang airport. I will use my allowance for my journey pauwi. Xander, Ariel, guys, please patawarin ninyo ako na bigla na lang akong umalis. I know masama pero, parang ito na yata ang hinihintay ko na maka-uwi sa amin pagkatapos na misyong dudurugin sila Ivan.

*~*~*~*~*

LADY SANDOVAL's POV📌

Sa oras na umalis na si Thea, nalungkot ako. Hindi na siya yung mahinang bata ang nakilala ko. Magiging mature siya at matapang. I am very proud of her.

Retaliate Chronicles - Revenge Of The Innocent {MAJOR EDITING}Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon