35 - The Private Agent

801 13 0
                                    

Quote #35📌
              The private agent can be a trusted person or a double crosser. Keep your eyes open maybe the one you know will betray you or maybe the one who will defend you soon enough.



ZERTHEA's POV📌

Sometimes naisip kong kailangan kong kumilos ng mag-isa. Kaya kailangan kong gumawa ng paraan sa mga plano kong ako lamang ang nakaka-alam. They have done so much for me, so I must do my part this time na ako lang ang may alam.




To Dexter:
           Nagawa mo na ba ang mga pinapagawa ko?

Dexter:
        Oo Alèjandra. Tapos na, sinigurado kong walang nakakalilala sa akin.

To Dexter:
         Magaling. Sa mga susunod na mga plano, it-text ko na lang sa iyo.


"Best? Sinong ka-text mo?"- agad ko ng tinago yung cellphone ko, nabasa ba ni Ariel? "Ha? Ay baka may mga upcoming events kaya yun inen-tertain ko."- sabi ko. "Oh ok, kaya pala busy ka since yesterday"- sabi niya then nanood na lang kami ng tv. "Matanong lang, nag-away ba kayo ni Kuya lately?"

Nag-away ba talaga kami? Simula noong nagtanong siya sa akin if ever may problema, my point is for being defenssive that day is that ayokong malaman ni Xander ang mga plano ko so I am working along privately with Dexter. Isa pa, ayokong masira ang pangalan ng company nilang lahat. "Ewan ko rin Ariel. Bad mood lang ako noong nakaraang araw kaya I suddenly went mad at him."- sabi ko.

"Aahh ganon ba? Siguro na misunderstand ka lang ni Kuya. Hayaan mo, busy lang tagala yun ngayon dahil uuwi na sila Mommy at Daddy."- masayang sabi ni Ariel. "So sila na lang ang sumundo?"- then napa-oo lang siya. Hindi man lang siya nagpaalam like he used to. Kasalanan ko rin kung bakit naging ganon ang trato niya sa akin lately. Everytime na pupunta ako sa dining room for breakfast, siya ang unang aalis sa mesa. One time na gusto ko siyang kausapin, siya rin yung umiwas sa akin. Its all my fault. Pero its a good thing rin upang hindi tuluyang ma-develope yung feelings ko sa kanya. Masasaktan lang ako if ipagpatuloy ko itong nararamdaman ko para sa kanya.


"Best?"

"Ha? Ay sorry, sige magpractice muna ako sa fire shooting"- then I excused myself. Sa oras na nandun na ako, agad na akong nagpractice. On my last shoot, bullseye pero tumulo yung luha ako. "Bakit ba ako umiyak?"- hindi ko naiintindihan yung nararamdaman ko kaya inilagay ko sa may dobdib ko yung kamay ko upang maramdaman ko yung puso ko. "Inlove na ba talaga ako kay Xander? Or naawa lang ako sa kanya dahil may gusto siya sa akin?"

Shit. I hate this feeling, mas lalong lumayo kami sa isa't-isa mas masasaktan ako.

*beeps*






Dexter:
        Alèjandra, nagresponse na yung mga taong binigyan ko ng sulat. Ano? May ipapagawa ka pa ba sa ngayon?






Ang bilis niyang mag-response sa simpleng sulat. Paano ko ito
gagawin.....

To Dexter:
         Good, as of now kumusta na yung video na ipinagagawa namin?


Dexter:
          Ok na, nasa disc na. Handa na lahat. Btw, Daniella just told me that her wedding will be on September 15 at 3 pm. May letter na nga ako and good news, kasali ka at si Levi sa sulat. Hindi ko kilala tong mga lalakeng sina; Alexander, Ethan, Matthew, Justine at Daniel. Tsaka isa pang babaeng ngalang Aristhriel. Ewan ko kung sino sila basta invited daw kayong lahat. Ipapadala pa lang niya ang mga invitations ninyo

Retaliate Chronicles - Revenge Of The Innocent {MAJOR EDITING}Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon