3 - The Assignments

1K 19 0
                                    



Quote #3 📌
If you think that your assignment is hard, don't hesitate to ask for help.


ZERTHEA'S POV 📌

Nag-text si Ivan sa akin na papasok na daw siya ngayon. Awwieee yes! Makikita ko na talaga yung boyfriend ko!

Kaso, medyo malayo ang building namin. Business Administration kasi yung course niya, hostle naman kung lalakarin pa niya galing sa kanilang faculty, pass through sa canteen then sa aming department.

Naaawa nga ako sa kanya kasi lagi siyang pupunta dito para lang kamustahin ako. Sweet diba? Minsan nga, dadala siya ng Strawberry Donuts para sa akin or yung Butternut flavor na munchkins. Kahit simpleng pagbigay sa akin ng foods, masaya na ako.

Kapag nandyan siya, ang mga nang-bully sa akin ay lalayo na. Parang knight and shining armour tlaga si Ivan. Minsan nga nakipag-away pa siya para lang ipaglaban ako.


"Hello? Nandyan ba si Thea?"- ang mga boses na yun. Instant akong tumayo at lumapit sa labas and si Rex lang pala. Isa sa mga kaibigan ni Ivan.

"Eto oh. Padala ni Ivan, nag-moving quiz kasi siya ngayon. Thus hanggang hapon pa siyang maghahabol sa mga professors para sa grades niyang bumababa."- sabi niya sabay bigay sa akin ng isang cellophine na may laman na tatlong strawberry dougnuts.

"Salamat Rex sa mga info. Saan nga ba sina Christin at Joseph?"

"Ah, eh yun...nasa mga girlfriends nila sa ibang building. Alam mo naman yun, laging nag-hahanap ng
matitikman, haysss."- napa-face palm na siya tuloy hahaha

"Eh, ikaw. Hanap ka na din."- sabi ko. Medyo naging close kami sa mga friends ni Ivan kasi nga lagi akong sinasama ni Ivan kapag may mga kainan sila, of course nandyan din mga girlfriends ng mga kaibigan niya para hindi naman masyadong awkward para sa side ko.

"Oo naman no. Paki-hi naman ako kay Aristhriel Blaire. Pakisabi na sana ma-confirm niya ang friend request ko sa facebook at sa pag-follow ko sa kanya sa Instagram at Twitter ha!"- sabi ni Rex sabay nagmamadaling umalis.

Buti na lang at study period namin. Nilapitan ko si Ariel na kasalukuyang nag-study. "Ariel. Sabi ni Rex na Hi daw, paki-confirm naman daw yung friend request niya sa Facebook at paki follow back naman daw sa Instagram at Twitter."

Tumawa naman siya. "Grabe, lagi na lang yang lalakeng yan ha. It's so annoying! Why won't he will look for another girl to play with?"- nainis niyang sabi, wew as always scary talaga.

"Ewan ko. Nagpadala kasi si Ivan sa akin ng dougnuts. Pero si Rex ang nag-hatid. Gusto mo?"

"No thanks, I'm on my diet. By the way, sinong Ivan?"- tanong niya bigla, ay hindi ba niya alam? "Ah, you know si Ivan James Montreal. Taga-Business Administration? Boyfriend ko siya
eh."


"Wait a second. Montreal? Ivan James? As in Ivan James Montreal?"- tanong pa niya. Bakit kaya? "Oo. Bakit?"

At that moment, nagbago tuloy ang ihip ng hangin sa aming dalawa ni Ariel. "Wala. I'm going to the bathroom. Excuse me, pakitingin na lang sa mga notes ko. Then we will eat lunch together sa canteen."- sabi niya tsaka nagmamadaling umalis. Anong nangyari sa kanya?

"Ang flirt mo talaga. Pati si Rex, pinapatulan mo. Akala ko ba yung Ivan na yan yung boyfriend mo?"- ulat ni Dan.

"Hindi ako flirt, Dan! Pinadala lang yun ni Ivan tong recess ko kasi nag-moving quiz siya today."- depensa ko sa kanya, isa pa ito sa mga laging nangingi-alam sa buhay ko.


Retaliate Chronicles - Revenge Of The Innocent {MAJOR EDITING}Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon