12 - The Makeover

1.3K 25 2
                                    

Quote #12📌
          You need to prepare yourself about make-overs because it only happens once.


ALEXANDER'S POV📌

"Saan tayo Xander?"- tanong ni Thea. Kasalukuyang kasama ko din si Blaire at Matthew.

Just last night, nagkalay ma sa wakas si Mozelle. So I did find a time to talk to her.

*FLASHBACKS*

Binalita na sa akin nila Manang Sam at Ruby na gising na si Thea. Sinabihan ko nga sila na Ma'am Thea ang dapat nilang tawag sa kanya dahil she was a part of the residence starting today. Pumunta na ako sa guest room at nakita kong nag-cellphone si Mozelle with a teary eyes. Kailan pa ba siyang titigil sa kakaiyak?

"Hey Mozelle. Why having such a teary eyes?"- tanong ko.

"Nothing Xander."- tipid niyang sagot. Lumapit na ako sa side niya at umupo sa edge ng kanyang kama.

"Mozelle, Blaire told me that you signed a paper that she made as a deal for you to have your revenge with our help. Is that correct?"- tanong ko.

"Yes Xander. Wait, ikaw?"- tanong niya, surprised pa nga siya eh. "Yes. In fact me and my friends will be there to help you as well. Marami kaming mga alam na mga taong tutulog sa atin, especially for you."- sagot ko tsaka upo na siya sa kama, thus.......walang bra siya kaya umiwas ako ng tingin.

"Hindi ka pala nag-bra. Takpan mo yang dibdib mo."- sabi ko, tsh. Nakaya ko pang pagpantasyahan si Mozelle na nagpapagaling pa, tsk tsk tsk. Saka na yan if makuha ko na ang loob niya.

"I dont care anymore Xander."- sabi niya, hindj niya tinakpan yung dibdib niya kaya ako na lang mismo naglagay ng unan sa may dibdib niya even if awkward. "Why youre not being yourself? Matalino ka Mozelle, dont let Ivan be your weakness. Especially na alam na nilang lahat na patay ka na. Nag-settle nga ng small ceremony si Ivan sa iyo sa umiversity. Tsaka, sinagot nga niya lahat ng mga gagastusin ng pamilya mo sa pekeng pagkamatay mo."- sabi ko.

"Nakuha pa niyang kaawaan yung pamilya ko! Ngayon ko pa napansin na kinaaawaan niya ako! Ang sakit, kung kailan namatay ako, doon oa siyang nagmalasakit pero wala na akong tiwala sa kanya. Tsh, napaka-plastik!"- sigaw niya.

"That is why I am making you a deal."- sabi ko.

"Deal? For what?"- tanong niya.

"You will have your revenge with our help. Of course, you also need to work for us as well. Simple lang naman. Team up lang tayo, tsaka lahat ng mga igagastos natin, just think of it as a magic lang. Money is not a problem as long as worth it lahat ang mga gagawin natin. Now, will you accept the deal to let me take over everything you need?"- I asked.

"Wait lang Xander, ang dami ba nun. I-handle mo lahat para lang sa akin? Pwede ba yun?"- tanong pa niya.

"Yes. I can take care all of it. Tsaka, ayokong mag-isip ka sa mga dapat mong i-problema sa mission mo. You got me, you got Blaire and my friends to help you."- sagot ko naman sa kanya.

"Yes Xander...but...."

"Why but?"- tanong ko naman, is she planning to back-out?

"Parang hindi ko kaya eh...."- maikling sabi niya. Napa-facepalm na lang ako.
Matalino nga si Mozelle but she has full of doubts, no wonder Blaire wanted her to be her best friend kasi parehong-pareho talaga sila when Blaire was a victim of Ivan.

"Mozelle, give it up already and face the truth na wala na kayo ni Ivan and everyone knows that you died already! If you are planning to backout now then there is no way for you to do that! This is the reality now Mozelle! Gumising ka at harapin mo ang mga pagsubok na iyong gagawin. Huwag ka namang mag-problema ng masyadong mabigat sa loob mo, nandito nga kami upang tumulong. Sana naman maniniwala ka sa amin."- sabi ko. Pero feeling ko ako na ang nag-mamakaawa sa kanya. At feeling ko din na parang ako ang biktimang gustong-gusto talagang maghiganti.

Retaliate Chronicles - Revenge Of The Innocent {MAJOR EDITING}Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon