15 - The Starting Line

1K 22 0
                                    

Quote#15📌
      Before the game begins, let us all go the starting line and enjoy the ride as the game was on the road.

ZERTHEA'S POV📌

Why is he smirking?

Naa ba siyay planong tarogon akong feelings?

Weird. Kanina pa siyang nag-smirk dyan habang nagbabasa ng novel. Nag-oobserve lang talaga ako sa kanya lately. He was a type of guy na parang nate-tense ako kapag nandyan siya sa palibot, especially nahuhuli ko siya minsan na panoorin ako tuwing hapon. Nakakakilabot.

Minsan din, nahuhuli ko siyang may balak na uma-proach sa akin pero agad akong muiwas dahil ayokong lalapit yung loob ko sa kanya. Because all I have in mind was revenge. Ayokong umibig muli, I already have my fears.

Nagtataka lang talaga ako kung bakit siya ganun, as what I have said before....napaka-mysteryoso tsaka siya na din yung tipong hindi agad mababasa yung mga facial expressions niya, in which for short...mahirap basahin ang tunay na pagkatao na kagaya ni Alexander Travis Y. Sandoval.

"You were thinking deeply, whats that all about, Miss Saavedra?"- damn, his husky voice but I remain my posture so that hindi niya mahalata.

"Nothing, wala naman akong iniisip, I just appreciate the tea. That is all."- plainly na sagot ko, hindi sana niya nahalata na medyo na te-tense na ako. Hindi ko nga rin alam kung bakit ako napapunta dito sa veranda eh. "Hindi ka ba babalik dun? Baka hinanap ka na ng teacher ng foreing language mo."- sabi niya sabay flip ng panibagong page sa novel.

"Mamaya na siguro..."- omg. Bakit ko ba sinabi yun?! Aalis na tayo Thea bat mo sinabi yun kay Xander?! Mag-iisip na siguro siya na gusto ko lang siyang makasama pero heck!! "Oh I see, you miss me arent you?"- tanong niya sabay smirk at ngayin ay tumingin na siya sa mga mata ko at ako naman.....well...

Parang

Na destruct ako sa mga nakakapag-pigil hininga na mga titig niya. I hate this feeling...

"Shut up.....makaka-alis na nga!"- sabi ko sabay tayo sa upuan ko at timing namang nakuha niyang hawakan yung braso ko at hinila niya palapit sa kanya, damn it! Ang sobrang dikit namin!! Tulong!! GUYS!! ARIEL TULONG!!

"You looked tense..."- napa-chuckle naman siya tsaka yung breathing niya ay ramdam na ramdam ko talaga, napalunok na tuloy ako ng laway ko. "H...hindi ah! Huwag kang assuming!"- sagot ko pa, does anyone care to save me from this guy?!
"I see......iba ka rin no. Mas lalo na tuloy akong magiging protective at possessive sa iyo."- marka niya tsaka ginawa ko ang lahat upang makawala ako sa paghawak niya sa akin at tuluyang iniwan ko na siya dun ,pero I stillhear his chucklong tho. Hays, I regret of going there.

"Uy Thea...teka ha, bat ka namula?"- diosmiyo, si Matthew pa ang nandito. "Hindi ah. Ang init lang talaga."- sagot ko. "Weehhh....init? Or tungkol lang kay brad Alex?"- ngiti pa niyang nakakaloko. "Hindi ah! Hays malelate na ako!"- sabi ko at nagmamadaling bumaba na sa hagdan. Jesus, pati ba siya nakahalata na nag-blush ako?! This is crazy!

"Hey, why in a rush? Im not here to make anything rush Ms. Saavedra."- tawa pa ni Teacher Rosalinda. "Sorry Ma'am. Just....you know....."- wala talaga akong maimik dito eh. "I see. You look nervous about the next lesson. Dont worry, we can finish Chapters 1-7 for your Language Class then we will proceed to the public manners."- sabi niya sabay punta sa living room at nandun din si Lady Sandoval. "Hi hija. Anyways, umalis si Aris. Bibili daw siya ng dinner with Daniel and Justine."- sabi niya, ay. No wonder hayssss.

"She is sure improving these days Lady Sandoval. Im glad that this girl learn so fast."- compliment pa ni Teacher Rosalinda. "Indeed she was. That is why my Husband and I were so glad that Alexander brings her here."- ngiti pa niyang napaka-mysteryoso. "Is she the girlfriend of Sir Alexander? As what I have known, he was still single."- sabi niya. Ay really?

Retaliate Chronicles - Revenge Of The Innocent {MAJOR EDITING}Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon