Quote #51📌
As soon as the race was about to end, take a look at your co-racers, look for advantages and lets see who will win the battle.ZERTHEA's POV📌
November 26, 2022
Labis na nalulungkot si Xander at Ariel ng dahil sa mga sinasabi ni Ivan. Ako na ang tumawag kina Matt na pupunta dito sa mansion upang malaman nila ang balita kina Tita at Tito. Nandito na din sila Dexter, Victoria, Rex at Dan.
"Whats the commotions?"- tanong nila.
"That fucking animal has our parents! Tinawagan ko sila Mommy at siya ang sumagot!! Paghindi daw tayo pupunta sa Laguna Bay by 8 pm bukas, papatayin niya sila Mommy."- sabi ni Xander.
"Ano?! Paano niya nakuha sila Tita at Tito na magkasama lang sila sa Association?"- tanong ni Levi. "Yun nga ang pinagtataka ko eh. Hay ewan, ang gusto ko lang mailigtas sila Mommy at Daddy!!"- sabi niya.
"So, hindi pala niya napili ang tren at ang private plane. Sige, ihanda na natin ang mga tauhan at gamit natin. Pupunta tayo ng Laguna mamayang gabi"- sabi ni Rex.
"Oo nga, dapat mamayang hapon na tayo aalis. Malayo kaya ang Laguna from Manila."- sabi ni Daniel. "May layer doon ang mga tauhan nila Mommy at Daddy na ako lang ang may alam. Doon tayo magtatago bago tayo susulong sa kanila"- sabi ni Xander. This is even harder that I have thought, mas delikado at mas nakakatakot. Life and Death Operation for short.
"Alexander, why dont we contact the police?"- suggestion ni Victoria. "Oo nga may punto si Ate, dapat may back-ups tayo"- sabi ni Dexter. "No guys, dapat wala muna ang pulis habang nasa harap tayo ni Ivan. Kailangan planuhin ng maigi"- sabi ni Levi, he got a very point. Tricky si Ivan he has many options.
"So whats your plan?"- tanong ni Ariel.
Nilapag ni Levi yung mapa sa Laguna at nilagyan ng pin ni Xander kung saan ang layer ng mga gangs ng parents nila. "Malapit lang pala sa Laguna Bay. Pero paano natin sila haharangin?"- tanong ni Dan. "This areas, mga bahay-bahay ng mga mangingisda. Dyan sa layer ng gang sa parents ni Bunso ay inakala nilang baranggay hall na patago pero mali ang akala nila. Ang mga tauhan sa barangay nila ay mga membro sa Mafia ng parents nila Lex. So, papalibutan natin ng lahat ng mga tauhan nila Tita at Tito, pati na ang mga tauhan namin. Ang mga pulis ay matatago muna sa mga bahay-bahay upang may mga back-ups na tayo at deretso na nilang hulihin si Ivan."- sabi ni Justine.
"You guys are not alone"- nagulat ako noong nakita ko for the first time ang mga magulang ng magbabarkada. "Mommy! Daddy bakit po kayong lahat nandito?"- tanong ni Justine.
"Kaibigan namin ang mga magulang ni Alexander. May promise kaming mga 2nd leaders sa Mafia na poprotektahan namin ang mga anak at mga kasama sa association. Kaya, we will stick to your plans"- sabi ng Parents ni Matt.
Wow, mga astig pala silang lahat. Naka-casual attire lang pero may tig-dalawang mga baril at maraming mga bullets at may mga pocket knives din!! Astig talaga ng buhay nila!!
"Oh? Bakit nandito ang dalawang ito?"- tanong sa Papa ni Levi at tinutukoy niya ay sila Dan at Rex.
"Dad they are on our team"- sabi ni Levi. "Lets all proceed to the planning, shall we?"- tanong ni Ariel. "Yes Ma'am"- sabi nila. Pinaupo ko sila sa mga sofa at nagplano na sila Xander sa operation namin sa pagligtas sa parents nila.
After our long-term meeting, sabi ng mga parents nila Matt....kakausapin muna nila ang mga tauhan nika then pupunta na sila sa layer sa Laguna. Kinontak rin ni Xander yung mga membro sa barangay hall nila sa planong ito. Buti na lang at inor-rient na agad ang mga tao doon na hindi magpahalata na may gyerang mangyayari bukas ng gabi.
Pinahanda na nga sa amin ang mga armas na madala namin, binitbit ko na rin yung bow and arrow pati na ang personal kong binili. Hindi ko rin makakalimutan yung baril na ibinigay ni Xander sa akin. Nakahanda na kaming lahat, sabi ni Xander sa mga kaibigan niya at kina Dexter na mag-co-convoy daw kami dito sa isang daan kung saan namin hinarang ang parents dati ni Ivan. Dahil sa lugar na yun ay pribado at mas mabilis kaming makakalusot papuntang Laguna.
"Butler Jun, kayo na pong bahala sa mansion. Pakibantay po no matter what ok? If ever may emergency, alam na ninyo kung saan ang mga ibang baril nakatago ok?"- sabi ni Xander. "Uy teka, marunong sila gumamit ng mga baril?!"- wow ha infairness astig talaga niya, ngayon ko pa nalaman huhuhu.
"Oo naman Mozelle, they know first than you"- epal niya. "Ma'am Thea, in case you dont know may mga trainings po kami simula noon pa bago kami natanggap na bilang mga kasambahay ng mga Sanvodal."- sabi ni Manang Ruby. "Opo Ma'am Thea, ginagawa yun nila Sir para kapag may ambush na mangyayari, alam na namin kung paano poprotekhan ang aming mga sarili"- sabi ni Manang Sam.
"So, matagal na po ba kayong may alam na may Mafia sila Xander?"
"Opo Ma'am Thea, matagal na naming alam. Hindi pwedeng mahahalata kami kaya patago lang kami"- sabi ni Butler Jun. Tiningnan ko lahat ng mga maids at butlers nilang nakalinya sa likuran namin na may ipinakita silang isa-isang mga iba't-ibang mga baril. Nalapunok ako, wow ang astig talaga nila!! "Kayo naman po, ang seryoso at mga mababait ng mga mukha ninyo marunong pala kayo gumamit ng mga baril"- sabi ko.
"The Sandoval Family is very known to be very mysterious and so great is the business industry. Sa pamaraan ng mga Underground Association, makukuha namin ang mga impormasyon sa iba't-ibang sulok sa mundo tungkol sa business world at sa Mafia World. Tahimik lang kaming nagtatrabaho sa association upang at dahil sa kaligtasan din ng aming mga pamilya"- sabi ni Butler Jun.
"Wow naman po, sana sinabi ninyo noon para hindi ako nagtampo sa lalakeng ito"- sabi ko.
"Ikaw yung hindi makinig sa akin, tsk ako pa ang sinisisi mo"- sabi ni Xander. "Hindi naman, ikaw kasi. Napaka-mysteryoso mo"- sabi ko sabay pout. "Tsk shut up woman, sige po aalis na po kami"- sabi ni Xander then nauna na siyang sumakay sa sasakyan niya then sumabay na kami ni Ariel. Actually, ang carrier sa likuan ng sasakyan napakarami ng mga box sa mga baril at bullets pati yung mga bomba.
Tinawagan na din ni Ariel sila Matt.
"Matt, malapit na kami dun sa tulay. Saan na kayo?"- tanong ni Ariel.
"Nandito na kaming lahat, kayo na lang ang hinihintay namin para maka-alis na tayo"- sabi ni Matthew.
Then binilisan ni Xander yung pag-drive at nakita na kami doon sa tulay at tuluyan na kaming pumunta sa Laguna.
Na-nervous ako, hays sana ok lang sila Tita at Tito. Please Ivan, huwag mong papatayin sila Tita at Tito. Oh Diyos ko, maawa po kayo at tulungan po ninyo kaming mailigtas sila.
*~*~*~*~*
Part 1 pa po yan
Oh diba astig talaga ang mga Sandoval pati ang kanilang mga katulong heheh sana all huhuhu
-12Wolves_WeAreEXO
BINABASA MO ANG
Retaliate Chronicles - Revenge Of The Innocent {MAJOR EDITING}
Teen FictionSimple lang naman ang mga gusto kong makamit: 1. Kasiyahan tuwing nasa unibersidad 2. Makapagtapos sa College 3. I-ahon sila Mama at Papa sa kahirapan 4. Walang mga bullies at ang panhuli, 5. Mahalin kung sino man ako Yun lang at wala ng iba, pero k...