11 - The Sad News

1.2K 31 0
                                    

Quote #11📌
         Every news could deliver us happiness, anger and sadness. Wether its a good or bad news, still it was build to be revealed.




IVAN'S POV📌


October 22, 2018


11:16 pm


Nalungkot ako dahil namatay na si Thea.

Aren't? Or aren't I?

Totoo ba talaga akong nalungkot or medyo masaya?

Funny dahil I felt empty na simula na nasa balita na si Thea na namatay na siya ng dahil sa sunog. Naka-inom nga kami ng mga bros ko, pero knock out sila. Ako pa lang ang natirang matibay, si Daniella hindi daw siya uuwi. Change of plans na naman ulit si Babe.

*rings*

Damn it. Bakit ngayon pa may tumawag?

"Hello? Tita, Tito.....I.......I'm sorry."- sabi ko. Well, parents ni Thea ang titatawagan ko ng mga ganung endearment.

"Wala na ang anak namin. Bat wala ka dun kasama niya?! Ano bang nangyayari sa inyo?!"- tanong ni Tito na mukhang galit.

"Tito, kahapon ka ako tawag ng tawag kay Thea but no reply from her. Nag-aalala nga ako eh. Nabigla na lang akong nasa tv na si Thea tsaka patay na daw. Nakita yung katawan sa may ilog tsaka may parte ng mukha niya na nasunog din."- sabi ko, sanay tuloy ng luha. Oh diba, galing kong actor.

"Ano bang nangyayari sa batang yun?! Hindi naman siya tanga para hayaan ang sarili niya!"- sabi naman ni Tita.

"Wala po akong alam Tita at Tito. Basta tinawagan ko po siya for the whole week tsaka no reply kahit smiley or tuldok."- sagot ko, well wala talaga akong ginawang i-contact pa si Thea. And hindi na din ako nakipag-communicate sa kanya right after her birthday.

"Ok sige. Kung ganon, kailan namin makukuha ang katawan ni Thea at kailan ka din pupunta ng Davao?"- tanong ni Tita.

What?! Gusto niya na pupunta ako ng Davao?! Heck naman oh. Ayokong pumunta dun no, ang init kaya ng lugar nila tsaka mahina yung internet sa kanilang bahay papuntang Matina, Davao City, tsaka sikip ng areas dun...hindi ka gaanong makahinga, one time pumunta kami sa bahay ng grandparents niya sa bukid....mas mainit at malayo ang city...nakakapagod kayang magbiyahe ng matagal na panahon.

"Tita, hindi na po ako pupuntang Davao. Instead, kayo na po ang pupunta dito sa Maynila. Dahil ako po ang sasagot sa lahat ng mga igagastos sa burol ni Thea. Thus, ako na po ang mag-aasikaso sa katawan niya. Dont worry po, ako na rin po ang sasagot sa flight ninyo papunta at pauwi from Davao to Manila."- well I dont have a choice but to do this. Kasalanan ko din kung bakit namatay si Thea. Kasalanan ko din kung bakit nasunog yung dorm niyang tinitirahan at kung bakit mukhang naningil ang kanyang parents sa akin.

"Naku Ivan nag-aabala ka pa. Siguradong malaki yung igagastos natin nyan. Pero maraming salamat ha hijo. Napakabuti mo talaga. Tawagan mo agad kami ha tungkol sa flight. Gustong-gusto na naming makita si Thea."- sabi ni Lola.


"Walang anuma po Lola. Tutal mahal ko si Thea at wala ako sa gabing nasunog yung dorm niya kaya ako na lang sasagot sa lahat ng mga gastusin para wala na kayong iisiping problema."- sagot ko at binaba na nila yung call.


Agad ko ng kinontact yung kaibigan ko sa ticket selling na si Jeffy. "Jeffy, kailangan ko ng 6 na tickets sa Philippine Airlines na naka-discount kasi may mga senior citizens. Tsaka tickets na Davao to Manila and Manila to Davao flight. Yung flight na papuntang Manila ay yung early flight."- sabi ko.

Retaliate Chronicles - Revenge Of The Innocent {MAJOR EDITING}Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon