14 - The Flight

1.1K 22 0
                                    

Quote #14📌
         Every flights are exciting. But it would be more exciting when we reached the destination.

ZERTHEA'S POV📌

Isang linggo na ang nakalipas mula sa sunog sa dorm ko tsaka yung toltal make-over na ibinigay nila Xander sa akin. At, everyday nalulungkot ako dahil wala akong balita sa pamilya ko. Miss ko na talaga sila Mama at Papa. Ok lang kaya sila dun? Tsaka isang linggo na rin ang nakalipas simula noong nag-handa si Ivan sa funeral ko.

"Uy Mozelle, nakahanda na ba yung mga gamit mo?"- tanong ni Xander na kasalukuyang galing sa office, naka-business suit pa nga eh. "Gamit? Para saan?"- tanong ko. "We are going to Italy with my friends and Blaire. Tsaka, doon muna tayo titira habang wala pa ang second semester ninyo. Dont worry, our flight was already booked today. So by 1:25 am pupunta na tayo sa airport kasi 2:12 yung flight natin papuntang Italy."- sagot niya.

"Italy?! Like sa Western?!"- tanong ko. Isa sa mga dream destinations ko ang Italy talaga. "Oo bakit? May nagpapa-alala ba sa iyo?"- tanong niya. Well, Im not going to lie this time. "Yes. Italy was a promise destination sa akin ni Ivan. He told me na if ikakasal daw kami, sa Italy daw kami maninirahan."- sagot ko.

"Hhmm...mahilig pala sa mga promises yang ex mo no? Too bad hindi niya yun ginawa kasi puro daldal lang meron niya wala namang gawa. Tsaka, hindi ko alam kung bakit ka ba niya ginamit."- sabi ni Xander tsaka umupo na sa sofa sa tabi ko habang nagte-text. "Yeah. Pero, hindi naman lahat ng mga promises ay hindi nasisira or hindi matutupad. Pero, sige na lang. Past ko na yun."- sagot ko at ngiti na lang ng medyo bitter. Hindi pa kasi ako exact na naka-move on.

"Matanong lang, sa 5 years ninyong magkakasama ni Ivan. Hindi mo ba siya nahahalata?"- tanong niya. "Anong ibig mong sabihin?"- tanong ko. Feeling ko na parang lalayo pa itong pag-uusapan namin. "I mean, nahahalata na may mga tinatago siyang mga secrets from you like may ibang babae pala siyang pinagsasamahan na hindi mo lang alam."- sagot niya. "Hindi naman ako judgemental Xander kaya wala akong alam. Isa pa, all I care before is aming relasyon lang ni Ivan."- sagot ko.

Even this conversation, parang interrupting na itong ginawa ni Xander. Hindi ko na sana siya i-entertain dahil sa aura niyang umiba naman. Ito talaga ang napapansin ko sa kanya. Mabilis magbago ang aura niya at mysteryoso talaga siya kaysa sa mga kaibigan niya. Feeling ko mahirap siyang i-please sa mga bagay, and halatang halata na high standards tong lalakeng ito kaya hanggang ngayon, wala pang offcial partner aniya ni Ariel.

"Nice talking with you Mozelle. Prepare your things na, aalis tayo ng maaga. Isa pa, by the time we arrive in Italy. I want you to forget all the pain you got in your mind and
heart."- mysteryosong ngiti niya sabay bigay ng maliit na paper bag sa harapan ko at umakyat na siya.

Ano to?

Binuksan ko at isang box ng cellphone. OPPO F9 Red Version. Mahal to ah! May nakita din akong note.


Dear Mozelle,
     Use this new phone that I got you tonight. Make sure to just transfer the important contact numbers there. And NO COMMUNICATING WITH YOUR FAMILY OR ELSE WE'RE DONE IN OUR MISSION. Good night!

Even so, marami ng mga ibinigay sa akin sila Blaire, Xander at sa mga kaibigan nila. I dont even know the other hidden reasons kung bakit napaka-pursige nila ang paghihiganti ko, tsaka na-mention din dati ni Xander na kasali dun sa paghihiganti ko yung ginawa ni Ivan sa pamilya niya. I dont get it kung bakit sinali pa yung family problems niya sa aking revenge, connected ba yun? Hindi naman diba? Akala ko easy lang, but they are making me to do it eargerly against Ivan and to those persons who hurts me. Though na-weirdohan ako dito dahil they keep on encouraging me about it. Ewan ko kung why ganun sila, especially si Xander.

Retaliate Chronicles - Revenge Of The Innocent {MAJOR EDITING}Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon