PROLOUGE

3.5K 48 0
                                    

I loved and missed him much,

Matagal ko na siyang hinihintay na babalik galing sa kanyang vacation galing sa New York.

Sabi pa nga niya na mag-bobonding daw kami pagbalik niya dito sa Maynila. Hindi na ako makapag-hintay sa pagbalik ni Ivan. He even told me that he has a surprise for me.

Ano kaya yun?

Damn. Curiosity kills the cat talaga!

----------- . ---------- . ------------

May 06, 2017

Today is the flight of Ivan. I told him that I'll be waiting in the Airport for him and his family by the next 2 days in the afternoon.

College students pa kami ni Ivan. Currently mag f-fourth year na kami ngayong pasokan. Ako ay Major in Pharmacy. Si Ivan ay Major in Business Administration. Nasa Elite University kami nag-aaral. Naka-pasok ako dahil sa scholasrhip exam. Lucky nga ako kasi hindi madali ang maintinance sa pagiging scholar. Especially sa Elite school na 'to.

Lahat nga dito eh, ang yayaman nila. Pero akala ko mga matatalino. But hindi pala lahat. I'm not saying na nag-judge ako. Napansin ko lang 'yan.

Thus, contented na ako sa pagiging Dean's Lister ko for the 3rd time since freshmen year ko. Ang sarap sa feeling kapag nakita ang pangalan mo sa listahan ng Dean. Hindi naman sa pag-pansin mo na mahangin ako. Im just proud of myself lamang po. For my parents to eh. Kapag maka-graduate ako sa pagiging Pharma, maiahon ko sila sa kahirapan.

Ako ang only child lamang. Ang Mama ko ay cashier sa isang mall. Ang Papa ko ay isang Driver. Ang Lola ko at Lolo ay magsasaka sa bukid namin sa Batangas, sa aking Father side. Nag-aaral ako dito sa Maynila. Nasa Davao sila Lola at Lolo ko sa Mother side na kasalukuyang may-ari sila ng 'Lucky Breads and Pastrys' na bakery shop. Both parents ko ay nasa Davao. Hinintay lamang namin matapos ako sa pag-aaral upang maka-uwi na ako sa Davao.

1 year na lang at matatapos na ako sa cursong ito.

*beeps* (Messenger)

😍from: Ivan-NieLoveKo😍
Hi Babe! Well, sorry to say na hindi daw matuloy ang flight namin today pauwi ng Maynila. So I think next week
Kami makaka-uwi. Sorry! 😪😥

Ay sayang. Excited na sana ako. Ok na lang sana next 2 days. Ano ba yan. Wala akong choice.

😍to: Ivan-NieLoveKo😍
Hello babe ko. Ok sige, chat mo ako agad ha? I miss you na ng sobra.😫😭

😍from: Ivan-NieLoveKo😍
Hahaha, yes I miss you too. Don't worry. I'll text you right over. I love you!😘

Aahhhh!!!! Omg! He said those magic words again! Simpleng words lang na galing sa kanya kinikilig na ako ng sobra. Now I look like an idiot smiling alone sa dorm.

Alone?

Kasi ako lamang mag-isa dito. Wala makipag-kaibigan sa akin kasi scholar daw ako sa Elite school. Parang pulubeng nakapasok sa teritoryo ng mga maya-yaman. Wala kasing makig-share sa akin dito. Ok lang atleast comfortable akong mag-isa. Mas maganda nga kapag ikaw lang mag-isa sa dorm. Kung meron naman si Ivan. Very gentleman niya kasi minsan lang siyang bumisita na may dalang snacks like Dunkin Donuts. Favorite snack ko yan.

Tsaka every birthdays ko, laging kami lang magce-celebrate dito lang sa dorm ko or i-treat niya ako ng date. Minsan lang din akong nakaka-uwi sa bahay namin sa Davao. Every summer at December alamang ako makaka-uwi kasi mahal ang ticket.

I miss my parents, well actually everyday. But lagi 'kong ini-encourage ang sarili ko na para ito sa pamilya sa para mabayaran ko lahat ng mga kahirapan at sakripisyo nilang ginawa para makapag-tapos ako.

Retaliate Chronicles - Revenge Of The Innocent {MAJOR EDITING}Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon