22 - The Haunted

1.1K 13 0
                                    

Quote #22📌
       Trick? Or Treat? Whether you choose between the two options, one thing for sure is that you will be surprised or worst, felt haunted.


MATTHEW'S POV📌

Flight na namin ngayon pauwi sa Pilipinas, nag-lunch na nga kami galing kasama sila Lolo at Lola, they also stated na pupunta sila sa Pilipinas kapag na-settle na dun yung mga papers nila for their temporary leave. Excited na ako. Sayang wala dito sila Ethan at Justine, mga daddies na kasi eh. Busy din sila sa pag-aalaga ng mga anak nila. Si Ethan, instant kambal...one night pa lang nila then after 2 weeks...confirm na na buntis yung asawa niyang si Jenny. Erik and Jaide yung names. Just last 2 years ago, ninong kaming lahat tsaka ninangs sila Arie at Thea. Si Justine naman is may baby Girl na din. Just last year lang pinanganak then mga ninongs and ninangs pa rin kami, her name was Jasmine. J from Justine and Mine from Mermine. Cute ng name. Kailan pa ako magka-pamilya?

Like before, mahal ko na si Arie. Marami akong mga nagiging girlfriends pero si Arie pa rin yung laman ng puso at isipan ko. I just love her the way she is. At first, ayaw ni Lex na manliliigaw ako sa kapatid niya pero I am really doing my best to win her heart so I never gave up. Nandyan nga ako sa mga panahong umiyak siya ng dahil kay Ivan. That is why I really hate that guy.

Kahit minsan napaka-cold niya, still I just cant be mad at her. Lastly, masaya ako na wala pang manliligaw siya kundi ako pa lang kekeke.

"Matt! Dali na umupo ka na, ikaw naman oh feeling mo na hindi ka na babalik dito sa Italy."- sabi ni Arie. "Hindi naman, may iniisip lang."- sabi ko tsaka tumabi na akos a kanya, I got lucky dahil pareho yung seatting area namin. "At ano nanaman yan?"- tanong niya. "Ikaw naman oh, para kang tunay na girlfriend ko. Tanong ng tanong."- smirk ko tsaka nahuli ko siyang nag-blush.

"Shut up"- maikling sagot niya pero hinawakan ko yung kamay niya then I interwined them with mine, tsaka hinalikan ko yung knuckles niya. Its a habbit of mine to do that kapag maiiba yung aura at mood niya. "Kahit kailan, habbit mo talaga yang hahalikan ang knuckles ko."- sabi niya. "Oo naman. Mahal kita eh, sige lang. I am patient enough to wait for you."- ngiti ko sa kanya, hindi ako natatakot i-express yung feelings ko kay Arie.

"Sige na, matulog ka na. Mahalyo pa biyahe natin."- sabi ko tsaka ayun, natulog siya habang naghoholding hands kami. Pero inakbayan ko siya upang mas komportable siya, medyo malamig yung aircon kaya ginawa ko na yung dapat kong gawin.

6:38 pm

Nandito na kami sa Pilipinas. Saktong-sakto kasi gabi na. Late nga yung arrival namin eh. Pero bago man kami umalis dito sa plane, tinawag ni Lex ang mga attention namin. "Guys, nandito na tayo. Remember, Alèjandra yung pangalan ni Thea ha? Tsaka, suotin ninyo yung mga face masks at caps ninyo para hindi tayo mahahalata. Si Mr. Jun ay nandito na din, so we should probably hurry back."- sabi niya tsaka sinuot na namin yung fac mask, cap tsaka sweater.

Buti na lang at hindi masyadong nahahalata yung arrival namin. Pero may napansin pa rin akong mga reporters na naghihinay dito sa loob at sa labas ng airport. Tsh, kahit kailan talaga. Sa tingin ko mas  walang takas talaga kami sa mga paparazi. Nakita na namin yung van tsaka tinulungan na kami ni Mr. Jun sa mga gamit namin then dumiretso na kami sa mansion.

Mamaya na lang ako uuwi sa amin. Baka may mga ipagagawa pa si Lex sa amin. At noong nasa mansion na kami, agad na kaming nag-impake. "Brad, samahan mo ako bukas sa bahay ha."- sabi ni Daniel sa akin. "Ha? Bakit brad?"- tanong ko. "Sabi ni Lex, doon daw tayo magme-meeting sa amin."- sagot niya, oh I get it now. Napa-nod na lang ako. "Sige, what time?"

"Mga 9 am daw. Tatawagan ko sila Justine at Ethan para meron sila bukas."- sabi ni Daniel. Tinulungan ko na ang mga girls sa mga maleta nila papunta sa mga silid nila. "So Thea,handa ka na ba?"- tanong ko. For me, she was very very much ready. "Oo naman Matt, tsaka. Alam kong kakayanin natin to!"- masaya niyang sagot. "Very good. Have a good rest muna kayo. May meeting kami bukas ng mga bros. Relax muna kayo, then magsisimula na tayo sa welcoming party mo sa company."- I did spoiled her some of it dahil alam kong si Lex ay matatagalan pa sa pagsasalita. "Ah ok. Sige Matt, salamat ha."- ngiti niya then tinulungan ko ng mag-arrange si Arie sa mga gamit niya.

Retaliate Chronicles - Revenge Of The Innocent {MAJOR EDITING}Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon