"Guy's do you think it's a bad idea na naghiwa-hiwalay tayo? kasi for me, oo!" sabi ni Mj mula sa kawalan. Nagkibit balikat lamang siya nang bigla siyang tignan ng kanyang mga kasama.
"Tama lang na naghiwa-hiwalay tayo ano! isipin mo nga kung lahat tayo nandito edi aabutin tayo ng siyam-siyam sa paghahanap jan kay Kurt" inis na paliwanag ni Mark at nagpatuloy na sa paglalakad. Kasalukuyan silang nasa building 2.
"Alam niyo nagsasayang lang tayo ng oras dito...eh alam naman nating WALA SI KURT DITO!" hindi na mapigilan ni Angel na isigaw ang huling apat na salita. Nahalata niya na parang may kung sino ang nakamasid sakanila ngayon. Agad na nakaramdam ng takot si Angel.
"Ay galit?" sabi ni Diana at nagsimula na ding magduda sa ikinikilos ni Angel.
"Alam niyo magpahinga na lang kaya muna tayo?"suhestiyon ni Angeline. Lumalalim na kasi ang gabi atsaka wala pang hapunan ang mga ito kaya naisipan ni Angeline ang magpahinga muna. Sumang-ayon naman sakanya ang lahat kaya't agad na nagtungo ang magkakagrupo sa iisang kwarto.
"Wait. bakit nga ba pati lalaki nandito?" Tanong ni Jane.
"Excuse me?! Syempre para may magbantay sa inyo. Dalawa lang naman kami ni Mark na lalaki dito eh... As if naman may gagawin kaming masama sainyo diba?" sabi ni Arohn
"Tama!" pagsang-ayon ni Mark.
Hindi na pumalag pa ang mga babae at hinayaan na lamang ang dalawa. Kumain muna sila bago matulog. Buti na lang at hindi naka-ligtaan ni Lorria at Maan ang magdala ng biscuit na nakuha nila kanina sa kitchen nitong resort.
"Sorry..." ani Angel. Bigla tuloy napa-isip ang lahat sa sinabing iyon ni Angel
"For what?" mahinanong tanong ni Mj.
"Sorry kasi kanina napasigaw ako. Sorry kasi biglang nag-iba ang mood ko kanina, sorry..." sunod-sunod niyang sabi.
"Hala siya? Ok lang yun. Hindi naman kasi maiwasan ang sumigaw at mag-iba ang mood eh..."ani Mark
"Cristina kanina kapa walang imik jan!" biglang sabi ni Jane.
"Atsaka kayo din, Rowie, Junina, Kirsten, Sheena, Belleza?" tila yata wala sa sarili ang mga ito...May kung anong sumagi sa isipan ni Jane. Hindi niya mawari kung nakita din ba ng mga kasama niya ang nakita niya kanina.
"Ah-Kasi AHAHAHAHAHAHA w-wala lang ayaw ko lang mag-ingay" nauutal na sabi ni Cristina.
"Oo tama! pake niyo ba ha?" dagdag ni Rowie.
"Alam niyo kasi ang weird eh!" hindi na pa napigilan ni Lorria ang magsalita.
"Kanina habang naghahanap tayo kay Kurt, may kung ano na feeling kong naka-bantay sa atin" nanginginig na sabi ni Lorria.
"Nararamdaman niyo din pala iyon?!" sabi ni Angel.
"Sa totoo lang kanina pa, nawala lang nang pumasok tayo dito." sabi ni Maan.
"Ano 'yon?" tanong ni Belleza at Junina nang makadinig sila ng kaluskos. at sinundan ng katok. Lalong kinabahan ang mga ito ng palapit nang palapit sa pinto ang tunog na kanilang narinig
Lahat sila ay nagtungo sa iisang bahagi ng kwartong iyon. Tiniyak nilang makikita nilang lahat ang possibleng mangyari sa kanila
"Sa pinto!" sabi ni Sheena sabay turo dito.
"Guys! Kung sino man yan fuck you!" bulong ni Mj sa kanyang mga kasama
Nakita nilang lahat ang marahang paggalaw ng seradura ng pinto atsaka ipinihit upang mabuksan ito. Dahan-dahang nagbukas ang pinto ngunit walang kung sino man ang lumabas dito.
"Nananakot ba yan?" tanong ni Kirsten
Tumayo ang lahat sa pag-aakalang wala lang iyon.
"Aahh!" napahiyaw silang lahat nang may isang bagay na hugis bilog ang inihagis sakanila. Nagulat silang lahat nang biglang naglabas ito ng puting usok.
"Sleeping gas?" bulong ni Jane. At hindi nga siya nagkakamali.
"Takpan niyo ilong niyo at kahit anong mangyari wag kayong hihinga!" sabi niya. Ngunit huli na ang lahat, bago pa man niya ito masabi ay nakita na niyang isa-isang bumagsak ang kanyang mga kasama at tanging silang dalawa na lang ni Mj ang natitirang nakatayo.
Kumuha ng panyo si Mj at ginamit ito pantakip sa kanyang ilong at bibig. Pero mas lalo pang kumapal ang puting usok.
Hindi na kayang labanan ng dalawa ang antok. Dahil bago pa man nila malamang sleeping gas ito ay may kaunti na pala silang nasinghot dito. Unti-unting napapikit ang dalawa at tuluyan na ngang nakatulog.
━━━━━━
"Bakla kaba? Tangina simpleng bagay hindi mo magawa!" sigaw nito sakanyang kasama
"Sorry na boss! isa lang naman ang nakawala eh"
"Isa?" tanong niya na tinanguan naman ng kanyang kasama
"Tangina ka pala eh! buti sana kung medyo bobo yung nakawala eh hindi eh." Hindi niya mapigilang ang kanyang galit. Ayaw na ayaw niyang magulo ang plano maski na ang mga maliit na detalye.
"Hanapin niyo siya at dalhin niyo na kaagad sa akin at ako na mismo ang papatay sakanya!" dahil sa takot ay dali-daling lumabas ang kanyang mga tauhan.
"Ang hirap kasi sainyo gusto niyo ng pinapahirapan. Pwes, ibibigay ko sa inyo iyon!"
END OF CHAPTER 5
---
032319
VOTE VOTE din tayo pag may time ano po? joke hehe
BINABASA MO ANG
HIDE
Mystery / ThrillerPaano kung ang bakasyong inyong matagal nang plinano't pinaghandaan ay mauuwi lamang sa kapahamakan, sa kamatayan? Maka-liligtas kaba? Kung ang iyong kalaban ay ang sarili mo ring kaibigan? - started: 02/03/19 ended: 10/27/19 THIS STORY WAS ORIGIN...