Chapter 56-- Stars

2.8K 53 1
                                    

Point of View-- Stars

-Thaeia Ys Lee-

“Ate, nangangalay na ako”

“Ano ka ba, Thae pinapaganda ka nga eh”

-________-

Binibrade niya kasi ang buhok ko. At pang dalawampung beses na 'to, take note: DALAWAMPUNG BESES. Eh kasi naman po ibi-braid niya pagkatapos konting pagkakakamali ulit, braid, ulit, braid, ulit, change style, braid, ulit, braid ulit, change style and so on and so on.

“Ayan konti nalang, matatapos na akooo~. Nandito na ako sa dulo oh” masiglang sambit ni Ate Danyka.

Alam niyo yung brade na ubos-ubos talaga lahat ng buhok mo except sa baby hairs mo at nakadikit sa anit mo, iyon 'yun eh. Feel na feel ko tuloy ang summer ngayon.

“Ate Danyka naman eh” pagpapayuloy ko sa pagmamaktol at napakomt ng ulo ko kahit wala naman akong kuto. Haha eeww. Mabilis naman niyang pinalo ag kamay ko kesyo raw ginugulo ko ang ginagawa niya :3

“Viola! Oh tapos na” grabe parang mapupunit ang anit ko sa kanya. Noon kapag ginaganito niya ang buhok ko, ok naman eh. Ayaw ko na, natuto na ako. Anshaket ng anit ko.

“Oh alis na ako ah? Thank you sa pagkain”

Kita mo 'to.

“Uwi ka na? Wag muna ate wala akong kasama dito oh. Sige na” kahit masakit anit ko kay Ate Danyka, ayaw ko siyang pauwiin hahaha. I don't want to feel alone.

“Oa ka ha! Meron ka namang kasama na kasambahay atsaka merong guards dyan sa labas, safe ka dito. Palibhasa kasi nasanay ka na naman sa kakambal mong suplado kung makabuntot palagi sa tabi mo, akala mo maaagaw ka sa kanya hmph! Hahaha dejk lang”

“Hindi naman yun ang ibig sabihin ko Ate. Eh noon nga mag-isa lang sa--- aaah nevermind”

“Ano yun Thae? Ano ang mag-isa ka noon?”

“Ah hahaha wala yun. Diba nung na sa ibang bansa pa ako, mag-isa lang kasi ako minsan eh” sige pa Thaeia! Magsinungaling ka pa -__- Ano ba 'yan, soge last na talaga 'to. Kahit alam kasi ni Ate Danyka na kasal kami noon ni Seth, hindi niya alam kung paano ako tratuhin ni Seth noong bagong kasal pa lang kami noon.

“Aaah... Naku may gadgets ka naman ah! Atsaka marami ka namang libro diyan. Alam mo kung wala ka nang may magagawa kausapin mo ang pader, balitaan mo ko kapag kinausap ka rin niya.”

Binigyan ko si Ate ng bored-look.

“Hehehe matulog ka na nga lang! Gabi na oh! Malapit nang mag-ten. Sige na alis na ako Thaeng” nagbeso-beso sa akin si ate Danyka atsaka lumabas ng kwarto ko.

Tumalon ako diretso ang landing ko sa kama. Jeskelerd ano ang gagawin ko dito? Inopen ko ang cellphone ko para tingnan ang oras, psh 10:30 palang ng gabi.

Ayaw ko namang mag-net at tinatamad akong magbasa ng libro. Ilang sandali lang ay nakaramdam ako ng uhaw. Kaya bumaba ako para uminom ng alak! Joke natural tubig.

Nagsalin ako ng tubig sa baso ko. Napatingin ako sa isang side ng bahay, malapit lang dito sa kusina kung saan madilim na at nakasarado na ang lahat na pintuan. Hmmm... Tulog na siguro sila manang.

Ewan ko kung ano ang trip ko sa buhay.

The next thing I knew naglalakd ako papuntang pool. Hinubad ko ang tsinelas ko atsaka umupo sa gilid ng pool at nilibog ang aking mga paa sa tubig.

“Aah! Ang lamig” nasabi ko nalang at napatawa ng mahina.

Pinikit ko ang mata ko at pinakiramdaman ang lamig na hangin na humahampas sa buo kong katawan.

I just feel relaxed. Ang sarap talaga nang ganitong feelinh. Pakiramdam ko lumulutang ako hehe.

Binukasan ko ang mga mata ko at tumingala sa kalangitan. Walangakong ulap na nakikita dahil unnang-unag madilim na nga at malalim ang gabi. Napakatahimik ng paligid at tanging ag tubig nalang dito sa pool ang naririnig ko. Ang kalangitan ay super clear at visible talaga ang lahat na stars.

Stars...

Flashback

“Hi Yssy!”

Urghhh!!! Kulit naman ni Seth >__<

“What now Seth?” tanong ko. Hindi ko alam kung anong oras babalik si Mommy at Daddy. Nandito kasi kami ngayon sa isang hotel kasama ang parents ni Seth for some business matters. Well, I'm too young for that business blah blah blah.

“Get up sleepy head, come on”

“Can you please lemme get some sleep Seth? I'm so tired~”

“That's whay I'm waking you up Yssy” umupo si Seth sa kama na tinutulugan ko. Paano ba 'to nakapasok dito? Grabe buong araw na kaya kaming naglaro.

“Urghh!! Fine! Fine! Please help me to get up first” I throw my hands in the air and as if on cue he quickly reached my hand and help me to stand up.

“Tara na!”

Hinila niya ako at sumunod nalang ako sa pagtakbo niya.

“Teka, mga bata! Saan kayo pupunta?” narinig kong sigaw ng body guard na nagbabantay sa kwarto ko kanina.

“At the rooftop sir!” sigaw pabalik ni Seth. Hindi na gaano ka-bilis ang takbo namin pero alam kong excited na excited si Seth.

Pumunta kami ni Seth sa rooftop. Hindi ko alam kung bakit dito niya ako dinala. Dito ba kami maglalaro?

“What are we doing here Seth? It's late. I don't have time for playing” nilibot ko ang paningin ko sa paligid. Merong guards na nakabantay sa amin. Haaay as usual.

Sa halip na sagutin ni Seth ang tanong ko hinawakan niya ang ulo ko at bahagayang inangat ito.

“You see them?” tanong niya sa akin. Nagnood lang ako.

“Beautiful, isn't it?” again, tumango ako.

Stars... Ang ganda *0* OMG! They're like jewels or diamonds... Bastaaa! Pakiramdam ko nawala antok ko dahil sa mga bituin na'to.

“Yssy? Baka magka stiff neck ka na nyan hahahaha”

End of Flashback

Namalayan ko nalang na natatawa na pala ako ng mahina. Baka isipin nila nababaliw na ako dito ah.

I just feel happy. Kahit nakalimutan ako ni Seth, nag-away - naghiwalay at lahat-lahat na... Those memories, ang lahat ng yun hindi ko pa rin makalimutan.

Noon, nung sa ibang bansa pa ako, gusto ko na talaga makalimutan si Seth. Pero meron pa ring may natira sa puso ko na hindi maalis-alis. Hanggang sa isag araw parang nagising nalang ako bigla. I felt numb. Pero hindi na 'yung malungkot na Thaeia. Parang one day nagising nalang ako na, masaya at tanggap ang lahat.

Napangiti nalang ako samga naiisip ko. Muli akong tumingala sa kalangitan.

Tanggap ko na, na hindi ako kayang mahalin ni Seth pero itong mga alala namin ay babaunin ko nalang. Balato nalang na'to sa'kin kumbaga. These are like treasures to me, sa ilang years naming pinagsamahan noon, naging bahagi na rin tio ng buhay ko. Kahit papaano naging masaya naman ako noon, and I'll keep these alive.

*******

Married To My BestfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon