Chapter forty-four-- Spaced out
Point of View
-Thaeia Ys Lee-
Naglalakad ako ngayon papuntang auditorium. May program daw para sa mga 4th year college students ngayon eh. Ewan.. Di ko pa nga nakikita sina Red, Andi at Cindy.
Naramdaman kong may tumabi sa akin kaya inangat ko ang ulo ko. Nakayuko kasi ako habang naglalakad.
"Ikaw pala Keith ^__^ "
Tiningnan niya lang ako atsaka tinuon ang pansin sa harapan namin. Nagkibit-balikat lang ako. Napuyat kasi ako kagabi. Wala rin ako sa mood na makipag-usap ngayon.
O___O bigla nalang ako hinigit ni Keith papalapit sa kanya.
"A-ano?"
"Tumingin ka nga sa dinadaanan mo! Muntik ka nang mabangga sa poste!"
Napatingin ako sa katabi ko. Poste nga ng ilaw TT^TT
"Salamat"
"Tss"
Nagsimula na naman kaming maglakad.
"Anong iniisip mo?"
"Wala naman"
"Ba't di mo ko kinakausap ngayon?"
"Ahehehe wala lang. Napuyat la-- Ay kabayo!" natisod na naman ako.
Ano ba namang kamalasan to?!
"Nasan na ba utak mo ha? Di ka nagiingat. Tss"
"Oh sorry naman"
Nakita ko sa paanan ko. May bato pala kaya ako natisod. Pinunasan ko ng tissue ang sapatos ko pero napatigil ako na umupo din si Keith sa harapan ko. Di yung upo talaga ha? Yung nagbend lang ang ng paa.
"Ano to?" kinuha niya ang kamay ko at itinapat sa harap ng mukha ko.
"Bakit may band-aid to?" tanong niya pa ulit.
Tumayo ako at huminga ng malalim.
"Oo na! Sasabihin ko na! Suko na ko sa'yo Keith" di talaga titigil to kapag di ko sasabihin eh!
"Kahapon kasi nag-mall kami ni Seth. Tapos napunta kami sa shop ng mga instruments. Wala aking ka idea-idea nun. Tapos sinabi niya sakin, pili na. Eh ako naman tong bangag sabi ko di ako pipili kasi di ako marunong mag-gitara. Kaso pinipilit niya ako! Pili daw ako ng guitar. Eh hanggang sa nagsigawan kami kahapon.. Tapos ayon sabi niya bibilihan daw niya akong gitara. Sabi ko di ako marunong. Alam naman daw kaya bibilhan niya ako. Kumusta naman yun, dre? Nasigawan ko pa siya kahapon" TT____TT nakakahiya talaga.
Pansin kong di umiimik si Keith kaya tinanong ko siya.
"Any comment?" pagbabasag ko ng katahimikan.
"Ewan.. Pero may tanong ako sa'yo" kumunot ang noo ko.
"Ano naman yun?"
"Kung marunong ka na-- asdghjklalsjsjwiea"
"INSAN!!"
"Oh Hi Keith.. Hi Thaeia!!!!" niyakap ako ni Ate Cheerish.
Diba, sinundo ko sila from Airport? Diba??
"Ay wait lang ate. Ano pala yun Keith?"
"Ah wala. Kalimutan mo nalang yun"
Sinuntok ko siya ng mahina sa braso at binulungan bago pa man ako kaladkarin ni gandang insan.
"Sus. Nahihiya ka lang eh. Oo magpa-practice ako. Don't worry"
Eh narinig ko naman talaga sinabi niya.
Sabi niya "Kung marunong ka nang magitara, pwede bang tumugtog ka para sakin?" Pinagpatuloy niya pa rin ang sinabi kaya lang mahina pagkasabi niya pero rinig ko pa rin.
"Oh ok na? Tama na chika! Punta na tayo sa auditorium" epal ni insan.
Inirapan ko naman siya at pumunta kami dun.
"Ate ba't ang ganda mo? Pinagtitinginan tayo oh" ikaw kayang may kasamang ala-model tingnan natin kung di kayo pagtitinginan. Di lang ako sanay na ako ang center of attraction.
"Hayaan mo sila. Na-amused lang yan sila sa kagandahan ko. I mean kagandahan natin" napa-irap naman ako sa sinabi ni Ate. I'm not that attractive, I'm not that hot, I'm not that gorgeous para pagtinginan. Palihibhasa kasi si ate Cheerish sanay na sa mga ganito.
----
Wala namang masyadong special ngayong araw. Ang kakulitan 100% pa rin. Ang kasiyahan ganun pa rin at siyempre ang kainan at kabusugan 100% pa rin. Hahaha treat kami ngayon ni gwapong insan at gandang insan. Well, galing France eh. Hahahaha
Iisang malaking table kami ngayon dito sa resto. Ibang restaurant to, sabi nga nila dun nalang daw sa restaurant namin pero di ako pumayag kasi gusto ko naman silang patikimin ng ibang pagkain. Hahahaha eh sa tuwing kainan palagi nalang kami nandun. Ako ang nagsasawa! Wag niyong sabihin kay Kuya Ty ah? Patay talaga kayo sakin!
"Excuse me, cr lang ako"
"Samahan na kita babe"
"Oh oh oh!! Score na naman si Brad" sabi ni Red at tumawa kaming lahat. Nakitawa na din si Keith. Di na masyadong cold. Lol XD
"Ano ba naman yan pre! Magkasama na nga kayo sa France pati ba naman sa pagpunta sa c.r?" tanong ni Xander
"Kaya nga sasamahan diba?!" sagot ni Ands.
"Oh chill lang! Baka gusto mong samahan din kita?"
"Tse!"
"LQ! Oh sige lovebirds punta na kayo dun. Pumasok ka na rin insan sa girls cr para siguradong walang kawala si Ate Cheerish" singit ko sa usapan.
"Sabi mo eh. Tara na babe. Order lang kayo jan ha. Kahit ano" kinindatan niya pa ako atsaka umalis na silang dalawa.
"Pssst! Halika kayo dito"
"Ano yun Thaeng?" tanong ni Grey sakin.
"Order na kayo bilis! Wag kayong mahiya. Maraming pera yang si Shone! Bilis na!"
Nag-order naman sila agad. Hahaha time mo nmng bumawi ngayon insan *evil smile*
"Hoy Thaeia! Pag hindi makabayad si Shone dito, ikaw ang magbabayad ha?! Sa'yo kaya to idea"
"Oo na! Oo na! Sus takot ka lang magbayad Cinds eh. Hahahaha"
Pagkabalik nila sa table namin, pangiti-ngiti kaming lahat.
"Oh?" tanong ni Shone sa amin.
"Wala! Nag-order na kami. Nag-order din kami para sa inyo" sabi ko.
"Aaaw salamat" pagpapasalamat ni Ate Cheerish sa amin.
Wehehehehe ^_^
Parang di na nga kami makapaglakad o di kaya makatayo sa sobrang kabusogan. Di naman nagalit si insan sa'kin. Hahahahaha aba dapat lang siyang bumawi! Ilang months kaya sila nawala ni Ate Cheerish.
---
Sa kabila nang kasiyahan ni Thaeia, isa lang ang naiisip ni Keith. Spaced out si Thaeia nung magksama sila and it's because of Seth.
******
Wehehe upadate rin pag may time :D
BINABASA MO ANG
Married To My Bestfriend
Hayran KurguSa panahon ngayon, hindi na uso 'yung palagi mo nalang sinusuko ang mga gusto mo para sa ibang tao. Hindi na uso 'yung palagi ka nalang nagpapakababa para sa iba. Hindi sa lahat ng oras dapat kang magpaka selfless pero kapag nagmahal ka na hindi mo...