Chapter 3

58 0 0
                                    

December na ako nagkaron ng Cp ulit at TNT na gamit ko kaya malabo na magkatext ulit kame ni Mr. Aj Alejo bilang naka.TM sya. Dumaan ang mga araw, linggo at bwan ay wala na talaga kaming contact. Dumating na ang pinakaaabangan ng lahat ng kabataan sa HS, ang JS.PR0M. Syempre, sa araw na yan tatlo lang ang inaabangan; ang ms. And mr. Junior, ang ms. And mr. Senior at ang ms. And mr. JS PR0M of the night. At ako nga po ang ms. Junior. Pag dating sa school ang una kong hinanap ay ang classmate kong si Clarisse bilang bestfriend ko sya kong ituring. Palakad-lakad ako na parang tangang naghahanap ng makita ko si Rizza (classmate/friend ko). Tinawag ko sya ngunit di nya ako pinansin, tinawag ko ulit sya at di na naman ako pinansin. Naiinis na ako kaya nilapitan ko sya at kinalabit, "hoy, Rizza", (wika ko). Nagulat sya at napatawa ako. Hindi pala ako nakilala ng loka. Pumasok kame sa canteen at nakisalamin. Dumating si Aya kasama si Wendy. At tulad ng inaasahan ay gulat din silang nakita ako. Akala daw nila panget ung gown ko. Akala daw nila ganon, ganito. Sa kwento ko kasi, natatakot ako na baka di nila magustohan ung isusuot ko kasi nga, the color is dark pink (which really glooms that night). Sabi pa nila, baka matalbugan daw ako ni Wendy na muse ng section namen. Pinagtatawanan nila ako nun. Mataas kasi expectation ng Adviser/Teacher namen na masama ang loob saken dahil nadisappoint ko na sya ng minsan. Sobra nila ako minamaliit kaya laking tuwa ko nung makita nila ako. I am like a princess only if I have my prince holding a crown for me.

Nielyn's P0V:

"now, i'm rockin' the crowd with no itension. Sabihin nalang naten na, hindi ako Arkitekto kaya hindi ako magaling mag drawing."

The event of the night came, and I am walking with my escort Chino. He's not that handsome but it doesn't matter for me. Dahil habang naglalakad ako ay nakatingin saken ang mga mata ng ibang tao. I am very much happy that night. At dahil nga bonga ako nun, pagod din ako kakasayaw.

Nang magdecide kaming magpapicture ng mga kabarkada ko ay hinarang naman ako ni Chino sa harap ng stage, inaya nya akong sumayaw kaya hindi ako nakasama sa picture taking ng barkada.

Chino: sayaw naman tayo, di kita napuntahan kanina kasi ang layo nyo dito.

Ako: ok lang, saken eh wala naman un (sabay ngiti)

Chino: ma'am ito po si Nielyn, ung muse ko kanina. Ok ba?

Ma'am: ok,ah (makalokong ngiti)

Ako: ano un? (nagtataka ako kaya nagpaalama na'ko sa kanya baka kasi kung san pa kame mapunta)

Dumaan ang JS PR0 at dun ako unang pinormahan ni Leynam. Nung una bhext pa tawag nya saken tapos umamin na gusto ako. Bilang crush sya ni Aya na isa naman sa mga lagi kong kasa-kasama ay pinag-usap ko sila. Ayoko kasi ung namimigla habang may nasasaktan. Kung bakit ko naman hinayaang manligaw saken si Leynam which is di ko naman talaga gawain magpaligaw ay dahil na din sa Crush sya ni Wendy na malaki ang galit saken at kaibigan ni Aya na galit din pala saken. Though, si Clarisse ang sumagot sa kanya dahil nga sa text lang naging kame ay walang nakakaalam nun. Kaya ko lang naman sinakyan ung relation namen eh kasi nabad 3p ako kila Aya at Wendy. Minsan kasi, sumosobra na sila. So, hitting two birds in one stone, right?

Nielyn's P0V:

"kahit gano kabait ang isang tao kung puro hindi maganda ang pinapakita sa kanya ng iba, maiisip mo ding iparamdam sa kanila ang sakit para matuto sila at magtanda na."

May BF naman si Wendy that time, pero kinukwento nyang naging sila ni Mr. Aj Alejo kaso hindi sila nagtagal. Wow! Timer pala si ateng. Dumaan ang mga araw, linggo at bwan. Dumating ang bakasyon, may trip kame dun sa Quezon (black sand beach). Hanep! I grew up in Western Visayas, full of WHITE SAND BEACH around so, this trip really kicks me off. By that, wala akong gawa kundi maglakad at maningin sa mga tindera sa paligid. Bumili ako ng Key chain, para kay Lester, Clarisse, sake at kay Leynam. Nung kumuha na'ko ng pera pambayad ay nakita ako ni lola, nalaman nyang kame na ni Leynam.

Nagalit sya at sinumbong ako sa tito ko at pinauwi nila si nanay from Taytay, Rizal down to Libis para lang sermonan ako. Lingid sa kaalaman nya ay umani sya ng panlalait at pan.iinsulto sa pamilya ko. Napadali saken na hiwalayan sya dahil nga hindi ko naman sya mahal talaga at isa pa hindi ko matanggap ung background nya,what i mean is not his family but his experiences 'bout making love with 3 different girls in his past. To think that, i am very innocent with that time makes it disgusting for me. Mula ng nalaman ko un kay Clarisse at Are ay gusto ko na talaga sya ibreak pero di ko lang alam kung pano, kaya nung nangyare ang eksenang un eh gumora fire na'ko. In short, we broke up so sudden. Tapos nung nagbakasyon kame sa Cagayan ay nagtetext saken si Wendy, abai, pinagmamalake pa ata nya na sila na daw which is expected ko naman ng mangyare. (evil laugh)

Sa totoo lang, di ko naman seneryoso si Leynam pero kahit anong sabihin, nasaktan pa din ako nung kame pa lang ay nagloloko na sya. Lakas tama ba'ko sa kanya? Feeling ah! Tapos i remember, pinapapunta nya ako sa plaza para makakuha ng KISS saken. Taenayan! Ang gwapo mo wah!

Hindi nga kame nagtagal ni Leynam pero ang di alam ni Wendy ay nakikipagbalikan saken ang bf na nya nun at balak syang iwan kung bibigyan ko lang sya ng chance. Sabi nga nila, "malalaman mo lang ang halaga ng isang tao pag wala na sya sayo." and sorry, si Leynam 'cause when I let go, there's no turning back. Pasalamat pa din si Wendy dahil wala akong ginawa, palay na ang lumalapit pero hindi ko tinuka. Kung nasaktan man ako sa insidenteng yan, un ay dahil naramdaman ko ung feeling na alm mong mangyayare pero wala kang ginawa para mapigilan. Hindi naman ako nagsisisi dahil wala akong ginawa in fact, "I don't regret my past. I just regret the time I've wasted with the wrong person."

16 Years DiaryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon