9-July-12, Thursday. Pumasok ako at pinagbantay sa gate (bilang SGO officer ako). First time kong magbabantay kaya excited ako at masaya tapos biglang dumating si Aj, (di nya pinansin).
Nielyn's P0V:
"galit ba sya saken? Pero bakit? Kasi akala nya pinapasuko ko na sya? Hmm, kung alam lang nya gustong-gusto ko na syang sagutin pero hindi ko magawa."
Nagtext si Aj may nakalagay pang "2721" (bday nya at bday ko), di ko alam kung GM un, parang signature text kasi un.
Aj: nabasa mo na ba?
Ako: ung ano?
Aj: ung sinulat ko sa notebook mo.
Ako: meron ba?
Aj: hindi mo pa nakikita?
Ako: w8, tignan ko ha?
Ang nakasulat ay:
"sagutin mo lang ako aking sinta'y walang humpay na ligaya.. Hehe joke lang baka sabihin mo nagmamadali ako.. Makapaghihintay poh.. Lubu=>"
Nielyn's P0V:
"heheh.. Kanta naman yan eh.. Sana nga magtagal ka pa..i still need time pa eh..ayoko na kasi masaktan pa ulit. Alam mo na? Heheh.."
Kinabukasan, wala kaming masyadong klase. Naglaro lang kami ng BadMenton at VolleyBall. Naglinis din kame at habang nagpapahinga, dun ako umupo sa taas ng plotbox sa corridor. Andun sila Roland at ung iba ko pang mga classmates date na sa kabilang section na ngaon. Nahihiya tuloy ako kaya bumaba ako.
Ako: mamaya nalang tayo mag-uusap.
Aj: nahihiya ka ba sa mga __________
(di'ko maalala ung word eh)
Tas, nag-usap kami, may sinulat sya dito sa papel at tamang tanggol pa sya saken sa C.A.T. (kilig)
Marvin (officer): Nielyn, anong nginingiti-ngiti mo jan? (pasigaw nyang sabi)
Ako: Wala (takot dahil nasigawan)
Aj: Pare wag yan.
(sigawan mga classmates namen dahil dun. Ung feeling na may nagtatanggol sayo? Kilig.)
Dumaan ang sabado at linggo ng walang ngyareng kakaiba sa araw ko. Dumating ang lunes at sobrang naasar ako. Umeepal kasi si Julie (dating kaibigan ko pero nakaaway ko dahil sa selos at inggit saken na inamin pa nya sa harap ng mga teachers nung sumugod si lola sa school dahil ginupit nya ung picture ko). Tapos si Marife, gusto nya lage ako mag-isa para lapitan ako ni Aj (feeling ko tuloy ayaw na nya akong kasama). Iniiwasan nila ako kaya minsan nakaka.0P din pero i keep on pretending like i'm ok.
Marife: Clarisse, dun tayo may sasabihin ako sayo.
Clarisse: cge, (tumakbo pa)
Ako: (sumusunod sa kanila)
Marife: Nielyn, jan ka lang muna..
Ako: alam ko namang ganyan ka pero bakit di mo pa sabihin kung may galit ka sa'kin at hindi yang pinaparamdam mong ayaw mo'kong kasama. (pabiro kong sabi)
Marife: (tawa)
Tulad ng inaasahan, tinabihan ako ni Aj sa Computer room at nagkwentohan kami about sa problem ko (ung kay Julie). Kaso si Gem x-sena eh kaya na-shy tuloy ako. (chinito kasi si Gem kaya ilang ako sa tinin nya, parang ang talim)
Ako: wag na nga,
Aj: bakit?
Ako: pano nakakabwisit si Gem eh (ngiti)
Ganito ako sa harap ng marami, lahat dinadala sa biro at tawa. Hindi ako OA/tipong pampam sa iba.
Nielyn's P0V:
"bute pa si Aj nagpapaalam sa'kin kung san sya pupunta. Ganon sana db? Ow, touch ang lola mo. Pumopoints talaga si Aj ah"