Chapter 5

36 0 0
                                    

It's saturday, 27-June-09, kung tutuusin eh walang pasok ngaon pero dahil maulan nga ay pinag.make up class kame (half day). At wala akong kaalam-alam na si Marife at si Clarisse ay sine-set na'ko ng mga dates ko?! Yeha, its DATES. KAPITAL S. Ow,come on! Ngaong araw na'to ay dalawa ang lalakeng kakausapin ko bilang gusto daw manligaw saken without even their knoledge na dalawa pala sila. Syempre ng malaman kong ganito an mga kaganapan ay gusto kong mag-hysterical sa ines dahil hindi ko ugaling mag-intertain ng mga manliligaw (i'm a manhater at literal un). But well, I slowly come into my nerves and decided to face the reality. Kelangan kong maging ganito para sa dalawang umaasa na haharapin ko sila. At ito na nga ang katanghalian, kinalabet ako ni Aj at sinabing, mamaya ha? At un, dun na nga nagkabistuhan.

Una kong kinausap si Chino sa baba dun sa likod ng abandoned room near the so called yellow submarine. Mabaho dun, as in litera na mapanghi. Ewan ko ba kung bakit sa luwang ng J0LNHS at sa dami ng mga Parks ay doon pa ang naisipang meeting place ng dalawang baliw na may pakana ng lahat ng ito (si Marife at Clarisse).

Chino: pwede ba kitang ligawan?

Ako: hindi.

Chino: bakit?

Ako: ayoko.

Chino: bakit nga?

Ako: ayoko nga eh (sabay pulot ng bato at binato sa puno)

Chino: (ngiti) para kang si Mia. (x nya)

Ako: ung maliit?

Chino: oo,

Ako: di siguro.

Chino: sige na ligawan kita ha?

Ako: ayoko nga.

Chino: bakit nga?

Ako: kasi ayoko nga.

Chino: magbigay ka ng dahilan.

Ako: .........

(Marife and Clarisse whispering, friend nalang tayo)

Chino: ano? Bakit nga?

Ako: .......

(Marife and Clarisse whispering, sabihin mo friend nalang kayo. Ganon)

Chino: sabihin mo na kasi kung bakit?

Ako: kasi, di kita gusto.

Chino: ahh, dapat sinabe mo na kanina pa. Ganon pala. Ok.

Nagtawanan sila Marife and Clarisse, kasi tinuturuan nila akong sabihin na "FRIENDS NALANG TAYO" pero di ko un masabi kasi di ko naman talaga napupusuan ung ugali nya.

Habang naglalakad kame sa hallway ay nakita namen si Anna pababa ng hagdan.

Anna: success?

Chino: (ngiti)

Ako: .........

Clarisse and Marife: Nielyn, lika na sa taas.

Ako: cge.

Ang kagandahan sa pag uusap namen ni Aj ay hindi nya pinaalis ung mga kaibigan ko at hinayaan nyang manatili sila sa loob kasama ang bestfriend nya (si Gem).

Sila: ui, ang sweet naman ni Nielyn at Aj..!!

Ako: di naman eh (ngiti)

Aj: sweet daw tayo? Di naman,noh?

Ako: ikaw lang eh

Aj: basta nililigawan na kita ha? Wag mong isipin ung sasabihin nila akong bahala.

Ako: @_@

Nielyn's P0V:

"alam mo ung feeling na di ka makapagsalita dahil for the first time kinilig ka sa kanya? Syempre shocked pa talaga ako that time eh ang dami kong tanong sa isip ko. Ang dami kong alinlangan. And dami ko ding tanong sa sarili ko pero wala akong magawa kundi tignan sya at pakinggan ang bawat sasabihin nya".

16 Years DiaryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon