Syempre, pumasok ako ngaon. Kako na nga ba't kadikit ko ang SWERTE eh (evil laugh) sa Ap-di ako natawag sa recitation, sa Mapeh-di din nakaabot saken ung kantahan. O,diba? Ako na talaga.
Kagabi, may ginawa akong letter para kay Aj. Balak-balak ko na talagang ibigay un kaso, kinakabahan ako at nahihiya na din,ah Mixed emotions pero nagulat nalang ako nung may inabot saken si Cherry Anne.
Ako: ano to?
Cherry: basahin mo...
Ako: 0k, sabi mo eh (ngiti)
Ito na nga ung letter ni Aj na nagsasabing tuloy pa din sya sa kabila ng nangyare at napag usapan namen kahapon. Ang hindi ko lang lubos maisip eh ung oras na sinusulat nya to eh ung oras din na nagsusulat ako ng letter para sa kanya (AN0NG.MATATAWA.M0.DUN?) Kajorma! Nakalagay talaga ang oras eh 7:45 to 8:00.
Kumanta na nga pala sya kanina at ung iba nakatingin saken kaya di ako makatingin sa kanila at kay Aj. Bute nalang sumusunod sya saken at di nya kinanta ung paborito ko at ang kinanta nya ay LATER. Kase, kung makulit sya baka natunaw nako dun (evil laugh). Tapos, dumating sila Aya at si Anna naman ang napag 3pan. Kumanta kasi si Anna ng WHY by Avril Lavigne.
Nielyn's P0V:
"tamang kanta si Anna. Tamang-tama talaga sa kanya. Minsan, hindi ko alam kung maaawa paba ako sa kanya o matatawa. She was so obvious. Very predictable. Yet, really denial. I just don't see the point. Para saken, ang panget nya gumanap. Alam ko naman,eh pero keribels ko pa itey. Kung kinakaylangang ipaglaban, gagawin ko. Ajah! Nan-nuda. Apaya. (go-kaya-yan-tiwala-lang)"
19-Augusta-09, Wednesday. Pumasok din ako ngaon. Wa'ko pinapansin si Aj pero di ako galit sa kanya tapos kumanta na'ko ngaon sa Mapeh. Kabang-kaba talaga ako nun bilang B.A.S.A.G talaga ang boses ko ay di ko alam ang gagawin ko pero no choice na talaga. Ang kinanta ko ay ung Looking through your eyes by Celine Dion. Nanginginig ako habang kumakanta, bute nalang hindi ako napiyok. Eh,diba nagdadalaga na'ko. Alam kong kalumaan na ung kinanta ko kaya para sa mga di familliar dun, ito;
"look at the sky, tell me what do you see?
Just close your eyes and describe it to me.
The heavens are sparkling with star light tonight.
That's what I see through your eyes.
I see the heaven each time that you smile.
I hear your heartbeat that go on for miles.
But suddenly I know why life is worth while.
And that's what I see through your eyes.
I look at myself and instead I us.
Whoever I am now it feels like enough.
And I see a girl who is learning to trust.
And that's what I see through your eyes.
Here in the night, I see the sun.
Here in the dark, our two hearts are one.
It's out of the blue.
We can't stop what we had begun.
And love just took me by surprise, L00KING THR0UGH YOUR EYES. (sabay tingin sa kay Aj)"
Nielyn's P0V:
"Ganyan ang pagkakasunod ng pagkakakanta ko. Hindi ako singer, I don't have the voice really, but I can have the right choice. Nice song isn't it? Really fits."
Nung hapon, di pumasok si Aj. Ewan ko kung bakit pero si Mariel (ate nya) naman ang nagpunta sa J0LNHS.
Nga pala, napagsabihan kame kanina ni Sir, hay. Di ko talaga ma-take si Sir, ibang level sya,eh.
Tumawag pa si Tito Charlie ngaon saken;
Tito: kamusta kayo ng boyfriend mo?
Ako: ............
Tito: sige lang, sagutin mo lahat, ha?
Sa tono ng pananalita ni Tito at sa mga sinasabi nya, mukhang di naman sya galit pero parang nagpipilit lang sya, I mean nagko-control lang sya. Ramdam ko namang ayaw nya. Ewan ko nalang kung totoo na talaga. Di ko alam kung anong reaction nila pero mag iisip muna ako.
Nielyn's P0V:
"Naguguluhan pa kase talaga ako pero alam ko dahil sa kanya (kay Aj) sumisigla ulit ako. The last time na ganito ako eh first pa un (dun kay Joseph) tapos ngaon nalang ulit. Inspiration ko nga sya (si Aj) kaya sana wag naman sya mawala diba? God, kelangan ko po ng sign. Alam ko, matagal ko ng di ginagawa to pero mamaya pag may nakita akong star, ibig sabihin blessing nyo po un na sagutin ko na si Aj, bukas."
Kinagabihan, ito na ako, star gazing na naman (after how many yeras). Hindi ko alam kung di kame nag kaintindihan ni Broh, o kung mahirap lang ba Sya kausap o kung talagang sinasabi Nya saken na di ko pa dapat sagutin si Aj. Nalulungkot ako, alam naman kase ng Diary ko na gustong-guso ko ng sagutin si Aj eh kumukuha lang ako ng tyempo. Ang hirap pala nito, pate si Broh di payag samen. Ano kayang gustong sabihin ni Broh saken? Bakit hindi ko sya maintindihan ngaon?
20-August-09, Thursday. Pumasok ako ngaon. Birthday pala ni Jackielou ngaon, binati ko naman sya eh (tawa).
Tapos, time na para magsulat, walang teacher, wala din akong BallPen. So, you know what to do,diba?! 0PERATI0N-HIRAM-SA-KABILANG-SECTION (evil laugh). Akalain mo bang kay Leynam pala ung BallPen na hiniram ni Elma na pinahiram naman nya saken? (ang gulo). Kanina kase, kinukuha saken nila Louie (barkada ni Leynam) ung BallPen tapos, andun din pala si Leynam pero umiwas sya saken (evil laugh).
Nielyn's P0V:
"siguro nahihiya un saken..no? (evil laugh) dapat lang naman din pala,diba? Itchura nya (evil laugh)."
Tawa kame ng tawa habang pinag uusapan ung pangyayareng un. At habang naglalakad;
Clarisse: Gim, (but Gem is the name)
Ako: bisaya ka man day? (evil laugh)
Hindi ako makarecover dun sa Gim-GIM na un. Andae kong tawa,sobra.
Kanina, nagpunta sila Eco (ung barkada ni Leynam na nanligaw din saken last year remember?) sa tapat ng room namen. Mangbubwicet na naman ata mga un eh pano, tinatawag ako,eh di ko na nga lang pinapansin. Bute nalang lumapit si Aj saken kaya umalis sila;
Aj: galit ka ba saken?
Ako: di naman ah (ngiti)
Aj: may pag asa pa din?
Ako: (tinaasan ko lang sya ng ulo)
Aj: tuloy pa din ako,ha?
(at sabay nun ay nag.appear kaming dalawa)
Nielyn's P0V:
"again. Tamang lapit na naman si Aj saken nun. I really have so much reasons to give thanks to Aj."
Hai.... Ang hirap mag CAT pero tawanan pa din pagkatapos, bilang huli na naman ako ay tumatakbo ako palapit sa mga barkada ko;
Clarisse: (tawa)
Ako: bakit joeh?
Clarisse: si Aj eh, di mo nakita habang tumatakbo ka, hinahabol ka nya. (tawa)
Ako: hmm.....?!
Clarisse: parang lumalangoy sya (evil laugh)
Ang totoo, mas natawa pa ko sa tawa ni Clarisse eh para talagang lasing to (tawa). Sana nakita ko din si Aj, baka mas nakakatawa din sya sa ganong eksena (tawa ulit).