Para sa mga character na ginamit ko (which are the same persons in real life) BATO-BATO SA LANGIT, TAMAAN WAG NAMAN PO SANA MAGALIT (:
Ang totoo, ginawa ko ang "16 Years Diary" sa kadahilanang, nagkakalabuan na kame ni Aj. Yapx! Kame pa din po hanggang ngaon 26-August-12. Masyado po kaming nalulubog sa pagtatalo sa mga bagay na wala talagang kakwenta-kwenta. Moody kase ako, sobra! Mataray akong titignan at talagang napakalakas din ng aking impact pero nakakahiya mang aminin ay napakamaramdamin ko din. Sensitive ako lalo na pag dating sa taong mahal ko. Ang maliliit na bagay para sa iba, un ang BIG.DEAL sakin. Ang huli naming pinag awayan syempre ang first love nya na naman (si Ana). Nagselos kase ako nung nilike nya at nagcomment pa sya ng " ^^ " sa photo na tinag sa kanya at kay Ana din na ang nakalagay ay What I learned from my friends kemeru kembot. Ayoko talaga ng something na magcoconect sa kanila. Although, ako ang nag aAdd at si Aj ang laging taga UNfriend nya ay noon un, nung wala pa syang ginawang Dramakels syempre, ibang usapan na un kaya SKIP.
Ang totoo, malaki talaga ang selos na nararamdaman ko kay Ana. Sa simula palang ay sobrang nagseselos na ako. Lalo na ung tungkol sa sumbrero? Nung isang gabi (24-August-12) ko lang nalaman kay Aj nung nirerecall namen ung chapter 30's-40's na HINDI PALA kay Aj ung sumbrero na un, na hindi pala gift ni Ana ung 'bero kay Aj. Kamukha lang pala. Nakakatawa pero siguro, pinag 33pan lang ako ng tadhana at ng selos ko. Hindi ko pa kase naranasang magselos sa tana ng buhay ko, kahit kanino, kahit saan, sa kanya lang. Bukod tangi talagang sa kanya lang. Siguro kase, iniwan sya naging ako tapos iniwan ako para balikan sya, o0 ung ganon peg ang diko kinakaya. Nakakalerquieh,db?! Kaya sa mga nakakakilala saken at nakucurious sa kanya. BENGGA..!!
Ung mga Letter ni Ana na binigay ni Aj saken ngaon ay buhay (ginawan ko pa ng scrap book). Samantala, ung mga items na binigay saken ni Joseph ay sinorender ko na din kay Aj last Summer Vacation. Salungat sa ginawa ko ay sinunog namen ni Aj ang mga un, ako naman kase naniniwalang mahalaga pa din ung mga bigay ni Ana sa kanya subalit, masama ang loob ko sa kanya ay naisantabi ko un to give credits sa pinagsamahan nila, alam ko "one day" mawawala din ang selos ko sa kanya. Si Aj naman ay ayaw na ayaw ng pinag-uusapan si Joseph marahil masyado na syang nasasaktan. Ako naman kase, malakas loob kong harapin ung sakit with the hope that, "i will get used to it".
May naitulong naman ang Watty.story kong ito saken, generally samen, bukod sa may nalaman ako ay may mga feelings at visions din ang nagbalik saken. Nagsiflash back ang pakiramdam na inlove na inlove ako sa kanya, tipong tinignan lang ako, kilig.kiligan na ang peg ko. Naalala ko pa nung sinagot ko si Aj, sinabi ko sa sarili ko na hindi ko sya ibebreak pero ngaon, konting kembot, BREAK.UP ang asa utak ko.
Ung tanong ko sa EPILOGUE na "ano nga ba ang kalbaryong pinagdadaanan ng mga kabataang na-INLOVe sa maling panahon?" ay ito na ang kasagutan. Ang kwentong ito mismo. "And where do broken heart goes?" For me? Broken heart goes back to the one who broke it because noone can really fix a heart turned to pieces than the one beyind all the griefs.
Date; couple-couple kaming magkakabarkada. Ngaon; kame nalang dalawa ang natira. Ang sarap isipin na kung sino pa ung nasa LONG.DISTANCE.RELATION ay sya pang nagtagal at nanatili samantalang sila na nagkikita na at makakapagkita pa sa kahit anong oras nilang gustohin ay nauwi sa hiwalayan. (KAYO na lang bahalang humusga kung para nga ba kame sa isa't isa)
- Si Marife na bf si Ace ngaon ay may Onath na at si Ace may Gf na din pero hindi ko kilala, nakalimutan ko actually ung name ng girl.
- Si Rochell na bf si Jonerco ay napabalitang may dine.date na sa school nila ngaon at si Jonerco naman sa murang edad ay nagpakasal na. Nakaattend ako sa kasal nila pero tulad ng nauna, hindi ko na din maalala ung name ni girlalu. Makakalimutin talaga ako. Pasensya na kayo.
- Si Cherry Anne naman na bf si Arth noon na lage nyang iniiyakan ay may Exon na ngaon na laging nagpapasaya sa kanya.
- Si Clarisse syempre na bf si Arnold date ay may Mariel na ngaon.Maganda din ang kwento nila. Mas nakaktuwa kase para sa kanila, gal-pals talaga sila, para saken namn para silang mga Koreana sa paborito kong telenovela. Ang cute kase nila, talaga!