Naalala ko pa ung eksena na may gaganaping presentation ang bawat grupo at dito nga ay gumanap nga ako bilang Nanay ulit at anak ko si Geneva na best actress sa drama. Natatandaan ko pa na ang gusto ko sanang eye shadow ay color blue at green (favorite ko at ni Aj) ngunit ayaw ni Leah (pinsan ni Aj/kaibigan ni Ana) so, TENGGA. Wala naman akong dalang make-up kit that time so, keribels nalang ang pang matandang peg ko (evil laugh).
Dumating na ang pinakahihintay ng lahat, ang graduation. Halong saya at lungkot ang nadarama ko.
Nagkanda late-late pa kame dumating tapos ung year book ko may kumuha na naman! Magkatext kame ni Aj at syempre BAD 3P AKO at literal un;
Aj: lub, anong problema?
Ako: ung year book ko nawawala. Bad 3p!
Aj: bigay ko nalang ung akin ok? Wag kana mabad 3p.
At natapos na nga ang graduation, may inabot saken si Clarisse, ewan kong san lupalop nya un napulot pero year book ko daw kaya pinadala ko na kay Lola. Syempre nauna silang umuwi saken, mejo bad 3p pa din ako samantalang nagkakaiyakan na ang mga classmates ko. Si Aj naman, tinawag ni Lea at magpipicture daw silang magpinsan. Bad 3p! Mag isa lang ako ng napatingin ako sa mga classmates ko, tinitignan ako ni Ana. Gusto nya lapitan ko sya pero sya ang lumipit saken inakap nya ako at sinabihan ng "ingatan mo sya,ha?". Sa totoo lang malake din ang pagkaBad 3p ko kay Ana eh pano ang lakas ng selos ko sa kanya pero nung narinig ko un sa kanya? Napaluha talaga ako at tipong bibitaw na sya sa pagkakayakap saken ng inakap ko pa sya ng mahigpit. Ayokong makita nya na umiiyak ako tapos pag bitaw ko sa kanya. Si Aj, asa tabi na pala namen,kaya pala.
Time na para isoli ang Toga, hindi ko man lang naisipang magpapicture ng nakaToga nun. Tapos,habang naglalakad kame ni Aj, nakasalubong namen sila Ana;
Ana: hindi mo man lang ba ako ikocongratulate? (sabay inabot ung kamay nya)
Aj: (tumingin muna saken at syempre tumango ako. Alangan naman,umiling eh karaming tao)
At nagkamay nga sila.
Kinabukasan, punta kame sa paBlow.out ng aming Validictorian. Syempre, may videoke. Si Ana kumanta ba naman ng Tear Drops of My Guitar (kanta nya un kay Aj date nung naging si Aj at si Wendy sa text). Syempre kame ni Aj, nakaseparate kame. Nakakatawa man pero pinagtatalunan namen na pinansin nya si Ana kase usapan eh pero tama sya tumango nga ako. Nauna akong umuwi kasama mga kabarkada ko.
Bilang barkada ni Aj si Marvin (Validictorian namen) ay nagpaiwan sya;
Aj's P0V:
"Lub, may ikokwento ako sayo. Alam mo ba kanina nung pauwi na kame? Parang baliw si Ana. Tawa ng tawa tapos ang lakas.lakas pa tapos mamaya umiiyak na pala. Hahah kaya ikaw, wag kang maglalasing ha? Wag kang gagaya sa kanya. Ayoko ng ganon."
Nielyn's P0V:
"nakakaines! Nagpapansin ba talaga sya? Iyak.tawa pang nalalaman eh if I know, gusto lang nya makita kung anong gagawin mo. Hmf! Imposib na lasing un, sobrang strict sa bahay nila. Panigurado matino un pag uwi. Haixt, naiines ako. Ok na kame eh gumaganon pa. ENEBENEMEN?"
At dumaan na nga ang Bakasyon. Matagal.tagal din kaming di nagkita ni Aj bilang nagpunta ako ng Bulacan para kumuha ng entrance Exam at namalagi muna, pansamantala kasama ang aking Ina. Un din ung mga panahong nagkaaway kame nila Cherry. Pag dating ng May 15 ay nakabalik na ako sa NE, alam ko na din ang resulta ng Entrance Exam,syempre pasado ako.
Balik NE ang peg ko, nagkayayaan ang barkada na magpunta kila CheChe, syempre shy ako kaya sa owner lang kame ni Aj;
Aj: itaas mo nga yang damit mo.