4-December-09. Masaya naman ako, syempre kumpleto na naman ang araw ko, nakita't nakasama ko na naman si Aj eh. Feel na feel ko na talaga ang essence ng pagiging mag-0n namen kahit na di nya ko pinansin kaninang pagdaan nya sa Filipino Park. Aus lang kase nung asa taas na kame nag explain sya saken;
Aj: sorry kung di kita naasikaso kanina,ha?
Ako: tatampo nga dapat ako sayo,eh
Aj: nabad 3p kase ako sa bahay. Ayoko lang humarap sayo ng ganon.
Habang busy ang lahat, kame naman petiks at masayang nag uusap.
Aj: alam mo, ang lake talaga ng panghihinayang ko date.
Ako: .................
Aj: gusto ko ngang basahin ung mga letters mo na di mo binigay saken eh
Ako: wag na.
Aj: sige na, please?
Ako: ayaw
5-December-09, Saturday.
Nielyn's P0V:
"naku! Ngaon, alam na ni Lola ung 'bout samen ni Aj. Bute nalang di sya galit saken. Pinapakwento pa nga nya lahat,eh Syempre, pili lang ung mga sinabi ko sa kanya para walang bawas points kay Aj db?"
Lola: sino ba si Aj bruh? (bruh short for BRUHA)
Ako: ung anak ni Ma'am Alejo,
Lola: sino?
Ako: ung teacher sa Central (elementary school)
Lola: ituro mo nalang sa 14 (may Bingohan sa school namen)
Nielyn's P0V:
"ang dami kong naikwento kay Lola. Grabe! Sana sya na talaga."
6-December-09, Sunday.
Nielyn's P0V:
"Ang sarap pala talaga ng feelings na wala kang tinatago no? Nakita ko si Harvin, nasa tribike, akala ko nga kasama nya si Aj kaso hindi eh hay, ABSENCE MAKES THE HEART GO F0NDER ang peg ko. Ayoko naman sanang mahalin ng sobra si Aj pero anong magagawa ko, tinamaan talaga ako kay aking Mr. Aj Alejo."
7-December-09, Monday. Sa English, naglelecture kame;
Donita: Jackie, ok lang ba si Ana (magkaibigan si Jackie at si Ana)
Jackie: oo naman,
Donita: alam mo, boto talaga ako sa loveteam nila date, pero gusto ko si Nielyn at si Aj eh bagay talaga sila.
Jackie: sa totoo lang, di ko feel si Nielyn eh pero date un.
Ako naman ay napipi ng bagya. Magkakatabi lang kaming tatlo (ako, si Donita, si Jackie). Nagkakatext kase kami ni Jackie, sya pa nga nakaisip na Mharx ang tawagan namen tapos malalaman ko ngaon, di nya ako feel. ENEBENEMEN.
Gusto kong sabihin kay Aj ung disappointments ko pero ayoko kase, baka sabihin ang dali ko magbigay ng meaning sa mga bagay.bagay.
Aj: Nielyn, kasali ako sa liga. Mamaya, magpapasukat na kame para sa jersey. Gusto mo ilagay ko ung #10?
Ako: sige (pero naisip ko si 10 kase ay si Joseph)
Aj: sige, 10 na ipalalagay ko.
Ako: ai, wag na pala. 27 nalang.
Aj: bakit ayaw mo ng 10?
Ako: hindi mo, maiibigan ang dahilan ko
Aj: eh kung 21 nalang?
Ako: wag, panis un (birthday ko, September 21)
Uwian na, nakakahiya kay Ma'am Alejo (Mama ni Aj) narinig ba naman sila Jamil, ang iingay kase nila.
Bute nalang nakangiti si Ma'am, nabawasan ang tense ko. Ayoko ng ganito, na magulo kame pero mahal ko na talaga sya kahit pa sabihing ako ung lumalabas na masama. Ngaon ko lang naman ipaglalaban ung sarili ko, ung nararamdaman ko. Bakit ganito? Naguguluhan tuloy ako. Guilting-guilty na talaga ako ngaon. God help naman po,oh
8-December-09, Tuesday. May inter.section kaming palaro (sack raise ang laban ngaon). First time ko mag cheer at syempre stage GirlFriend ang peg ko. Nakakatawa nga eh kung di naman lelembot-lembot ang aking mahal na BoyFriend ay nadapa sya habang tumatalon. Ang daming nanunood nun, dismayado na lahat sa kanya syempre, binuboo na sya ng kalabang section. Para syang batang nadapa na gustong umiyak at magsumbong nung tumingin sya saken. Lahat nakatingin na din saken;
Ako: go Aj! Kaya mo yan...(eye to eye contact at ngumiti ako)
Yan lang ang nasabi ko at tumayo na sya. Grabe! Tumatalon pa'ko habang nagsasalita, sigawan tuloy sila. At bago ko makalimutan, ang kalabang section nga pala nila Aj ay ang Sapphire (ang section na kinabibilangan ni Leynam) kaya harap-harap na kame pati si Wendy. Ang saya! Natapos din at panalo sila.
Nag usap kame ni Aj. Iii, ramdam ko na talaga na mahal na mahal nya ako. Naku, seloso talaga ang BoyFriend ko;
Aj: dapat pakilala mo na'ko kay Lola sa 14.
Ako: sabi nga din ni Lola,eh
Aj: good
tapos, saglit kaming natigilan ng;
Aj: ai, maalala ko pala si Elizalde ung magiging 1st Dance mo ra JS.
Ako: ha? (nagulat ako, ang tagal pa nun naiisip na nya)
Aj: dapat ako un eh di kase ako nanalo, sayang! (sumali din kase sya, kaso olats eh)
Ako: syempre naman,ah
Aj: talaga?
Ako: tiwala lang
Aj: alam mo ba matagal kana kilala ni Mama?
Ako: weh?
Aj: o0nga,eh mula pa nung July. Kinukwento na kita sa kanya.
Ako: naks naman!
Aj: tinanong nga nya ako kagabi kung sino daw GirlFriend ko.
Ako: eh kase nga, nakasalubong namen tapos ang iingay pa nila Jamil. Aun!
Habang HHWW ang peg namen habang naglalakad ay F NA F (feel na feel) ko talaga ang eksena naming dalawa. Kumplekado man ang lahat ay masaya kaming dalawa.