CHAPTER TWENTY FIVE: Jealous
NAIA Terminal One
"Dianne!", sigaw ni Gwen pagkakitang-pagkakita sa kaibigan. Tumakbo ito palapit kay Dianne at agad na nagyakap ang dalawa.
"Gwen, I miss you!", tugon ni Dianne na very excited din na makita ang kaibigan.
"Kumusta ka na? Ang ganda mo, grabe!", si Gwen na hindi mapigilang humanga sa kaibigan. Nang umalis ito ay bakas pa sa dalaga ang trauma na dinanas sa dating boyfriend pero hindi na ito mababanaag sa mukha nito ngayon. Masaya na ang aura nito at mukhang nakalimutan na ang masamang karanasan.
"Ikaw nga dyan, you're so sexy!", bawi naman nito. "Si Cris, bakit hindi mo kasama?".
"Hay naku, very busy dun sa business nya!"
"Baka naman may pinag-iipunan na?!"
"Hmmp.. Ewan ko dun! Halika na nga, baka matraffic pa tayo".
Kasalukyang nasa Yap Construction ngayon si Keith para ifinalize ang mga detalye para sa subdivision project. Binanggit na sa kanya ni Trish ang magandang balita noong nasa business trip pa siya. Kasama niya dapat ngayon si Trish subalit tumanggi ang dalaga, may kailangan pa raw itong tapusin para sa ibang project niya kaya si Kate na lang ang isinama nito.
"Congratulation Stan, you really proved na magaling ka, no wonder malaki ang tiwala sayo ng mga empleyado nyo", bati ni Keith sa binata. Tapos na ang kanilang ginagawa at kasalukuyan ng nagmimiryenda.
"It's a group effort Keith. At kung wala rin ang tulong nyo ni Trish, this will not be possible", pagpapakumbaba naman ni Stan. Nadisappoint ito ng hindi nakasama ang dalaga.
"Yeah, Trish is really a huge help in this project. I'm still amazed sa designs nya for this. Nagtataka nga ako at hindi sya sumama ngayon. Dati naman kahit loaded sya ng trabaho ititigil nya yon, just to be here. She love's your company so much. Kung hindi ko lang sya kilala, baka isipin ko na wala na ang loyalty nya sa company namin", natatawang komento ni Keith.
Hindi naman mapalagay sa kinauupuan nito si Kate. Hindi nya nagugustuhan ang takbo ng usapan. Alam niya kung bakit hindi sumama ang kaibigan, iniiwasan nito ang sitwasyong kagaya nito, ang mapagitna kin Keith at Stan. Tila nakikiramdam din naman si Mark, binabantayan nito kung ano ang magiging hakbang ni Stan.
"Mga boss, labas muna kami ni Mark ha, magpapahangin lang", paalam ni Kate kina Keith at Stan. Hinila na nito ang nagtatakang si Mark. Hindi naman nagtanong pa ang dalawang boss, inisip na lang nab aka gusto lang solohin ni Kate si Mark.
"Can we visit the site tomorrow, I want to see it", si Keith.
"Yeah, of course"
"Eh bakit ba hindi ka kay Stan nagpasundo, ha?" si Gwen, sakay ito ng sasakyan ng dalaga pauwi sa bahay nito. Doon muna tutuloy ang kaibigan habang wala pa itong sariling place.
"I want to suprise him, matagal-tagal na rin kaming hindi nagkita. I just want to know if he missed me", paliwanag ni Dianne.
"Eh bakit mo naman naisip na baka hindi ka niya na-miss. Nag-away ba kayo nung umalis sya from States?"
"Hindi naman, kaya lang he seems different sa later part of our relationship. Alam mo yun, yun tipong alam mo na boyfriend mo sya pero parang hindi".
"Ha? pakire-phrase... ang gulo mo ha! Ano ba yan, jetlag?"
"Hindi!... Alam mo yung feeling na he's there but he's not."
"Ay kaloka ka! Dami mo iniisip, just love every moment na magkasama kayo para mawala lahat ng worries mo, okay!"