7

743 12 0
                                    

"Good Morning!" Bati ni LJ ng makita si RJ sa kitchen counter bagong dating si LJ galing sa pagjojogging nito.
While si RJ hindi napansin si LJ dahil sa may iniisip ito.
"Hey!" Binuksan ni LJ ang fridge to get a milk at pagkatapos tumabi ng upo kay RJ but still hindi siya pinapansin ni RJ.
"Ahhhh! What I'm gonna do!" Bigla na lang sumigaw si RJ then he mess his hair. LJ startled and the milk spilled in the counter table.
"Hayst! Jezz what is your problem dude!" LJ annoyed.
"Oh? You're here." RJ said nang mapansin niya si LJ.
"Kanina pa ako nandito."
"Really?! Ahh!" Sumigaw na naman si RJ.
"Will you stop doing that!" Nagulat na naman si LJ sa ginawa ni RJ.
"Bro, help me! Spare me with my life."
"Tigilan mo nga ako!"
"Paano ko sasabihin kay DP na bukas lilipad ako papuntang America para DOTA tournament."
"Problema ba yun di sabihin mo sa kanya."
Biglang tumunog ang cellphone ni RJ napatingin si LJ sa screen ng cellphone ni RJ dahil sa malapit lang sa kanya ito nakalagay.
"You can tell her now, nagtext na siya sayo."
"What!" Dinampot ni RJ ang cellphone at binasa kaagad ang text ni DP.
"Anong sabi niya?"
"She wants us to have a date tomorrow. Goodbye world I'm gonna die!"
"Mamili ka na lang kung sisiputin mo si Prey or pupunta ka sa America para sa tournament ng DOTA."
"Pero nangako na ako sa kanya na uunahin ko na siya bago ang lahat."
"At ilang beses na rin sinisira mo ang pangako mo sa kanya." LJ smirked.
"Kung ako sayo bro ipaalam muna kay Prey na bukas na ang tournament  I'm sure maiintindihan niya yon." LJ added.
"You are right bro. Maiintindihan to ni DP at kung magalit man siya alam ko naman na papatawarin pa rin niya ako at babawi na lang ako sa kanya. Bro, this will be the last na hindi ko siya sisiputin sa date namin."
"Okey you said it bro! Reminder lang don't make promises."
"Why?" RJ said.
"Because you always messes with promises." Serious face of LJ.

Pinuntahan ni RJ si DP sa Cafe De Monte DP surprise ng makita niya si RJ.
"Can we talk." Plain face of RJ.
"Yea, di ba bukas pa tayo magkikita? Is there any problem?"
"Oo." Kabado si RJ kung paano niya sasabihin kay DP.
"Oh God! What happened?" Worry face of DP.
"You can tell me baby." DP added.
"It's about tomorrow."
"You are not gonna come?" She looks sad.
"Lilipad ako papunta sa America bukas para sa DOTA tournament."
Nang makita ni RJ ang reaction sa mukha ni DP she looks sad and disappointed.
"Actually I was planning to surprise you tomorrow because it is our anniversary." DP weak smile.
Nakita ni RJ ang lungkot sa mata ni DP she is disappointed.
"It's an important matter baby sana maintindihan mo." RJ said.
"It's a double celebration." DP look away trying not to get emotional.
"I'm sorry."
.......................................

The next morning RJ wakes up with a heavy heart. Naalala niya bigla si DP gusto niya sanang makausap muli si DP pero wala siyang lakas ng loob na makita itong nasasaktan ng dahil sa kanya.
"I'm a jerk! I'm a jerk!" Usal nito.

Lumabas si LJ sa kwarto nito habang humihikab bagong gising ito. Nasa couch natutulog si RJ at katapat lang ng living room ang kwarto ni LJ.

"Morning." Bati ni LJ at dumiretso na ito sa kusina at kumuha ng tubig pagkatapos ay bumalik na ito sa kwarto niya.

There's no call and text messages coming from DP. Hanggang sa unti-unti ng dumilim. 6pm ang flight ni RJ at inihatid siya ni LJ sa airport but still his heart is heavy hinahanap niya ang presence ni DP. Suddenly his phone vibrated DP is calling him. His face brighten for a moment ng tumawag si DP kaya sinagot niya ito kaagad.
"You love me right?" DP said.
"Are you drunk?" RJ gets concerned.
"If you love me you wouldn't do anything to make me hurt or sad." Shaky voice of DP halatang umiiyak ito.
"Nasaan ka ba ngayon? Nag-iisa ka lang ba?"
"I guess you don't love me that much after all you forgot that today is my......" biglang naputol ang linya.

"May problema ba bro?" Alalang tanong ni LJ.
"Bro I need you to find DP because she is drunk at baka anong masamang mangyari sa kanya."
"Naglasing siya?! Hindi naman yun umiinom." Gulat na sabi ni LJ.
"Wait paano ka? tutuloy ka pa rin sa America knowing na baka nanganganib na ang girlfriend mo dahil sa nagpakalasing siya dahil sayo." May konting galit sa boses ni LJ.
"Hindi ko muna siya pwedeng unahin ngayon sorry bro."
"Now I know mas mahalaga pa pala ang pera sayo noong una naiintindihan pa kita because you are following your dreams pero ngayon how stupid I am para suportahan ka pa! Ang swerte mo nga because there is a girl loving you unconditionally pero anong ginawa mo parati mo na lang siyang pinaghihintay sa wala! Quit being a jerk man!"Hindi na mapigilan ang galit na nararamdaman ni LJ. Agad iniwanan ni LJ si RJ para hanapin si DP.

LJ calling DP pero hindi ito sumasagot sa tawag niya.
"Prey answer the phone."
Nang hindi macontact ni LJ si DP ay si Miu ang sunod niya namang tinawagan ngunit tanging voicemail lang ang sumasagot dito.
"Pati ba naman ikaw Miu ayaw sumagot." Hindi na mapakali si LJ na baka may nangyari ng masama kay DP. He speed up his car at hindi niya alam saan niya uumpisahang hanapin si DP. Tinawagan niya muli ang phone ni DP at finally sumagot na ito.
"Prey where are you? Prey?"
"Hello!." Lalaki ang sumagot.
"Who are you? Bakit ikaw ang sumagot sa phone ni Prey?" Mas lalong dumagdag ang kaba na nararamdaman ni LJ.
"Hello sir isa po akong bartender yung babae po kasi lasing na lasing na po at napansin ko rin na panay ang tawag niyo po sa phone niya nakapatong kasi ang phone niya sa bar table kaya sinagot ko na lang.
"Saan yang bar na sinasabi mo?"
"Radkins po sir."
"Radkins alam ko kung saan yun pwede bang pakibantayan mo muna siya pare."

Nakita ni LJ si DP sa counter table ng bar na nakatulog na sa kalasingan.
"Sir ikaw po ba si Mr. Asshole?" Tanong ng bartender.
"Ano asshole?" Nagsalubong bigla ang kilay ni LJ sa narinig.
"Yun po kasi ang nakaregister sa caller kanina."
"Really Prey. Oo ako nga." Hindi alam ni LJ kung maiinis ba siya kay Prey.
"Ito po yung cellphone nung babae sir." Iniabot ng bartender ang phone ni DP kay LJ.
"Thank you pare sa pagbabantay sa kanya."
LJ waking up DP.
"Prey, wake up Prey."
"Gusto ko pang uminom."
"Prey you are going home."
"But I want to drink."
"No, you are already drunk."
Napatingin si Prey kay LJ.
"You are here! Bakit ka ba nandito umalis ka na nga! You hate me right! Pareho lang kayo ni RJ parati niyo na lang akong iniiwan."
"I don't hate you Prey kaya tara na."
"No! I don't want to go anywhere hinihintay ko pa si RJ. Nasaan na siya?" Namumuo na ang luha sa mata ni DP.
"Pahingi pa ng alak." Prey snatch the shot glass on the table na kalalagay pa lang ng bartender.
"Hey! That's my drink!" Sabi nang isang babaeng inagawan ni Prey ng maiinom.
"I'm sorry miss papalitan ko na lang."
"LJ ayaw ko pang umuwi! Kahit ngayon lang hayaan mo muna ako! Dahil ang sakit sobrang sakit dito!" DP pointing her heart.
"Okay fine sasamahan kita hanggang sa mawala yang sakit na nararamdaman mo sa puso mo."
Sinamahan ni LJ si Prey na uminom gusto niya rin na maglasing dahil sa kung nasasaktan man si Prey ay mas nasasaktan si LJ dahil first time niyang makitang sobrang nasaktan ang babaeng pinakamalapit sa puso niya.
"Prey I don't know if it is rude but I want you to know that I remember your birthday. Happy birthday." 
"It's not rude but it's sweet buti ka pa you remembered." Prey smiled.
Biglang kinuha ni LJ ang shot glass sa kamay ni Prey sabay inom.
"That's mine!" Angal ni Prey.
Kumuha muli si DP ng shot glass na kalalagay lang ng bartender sa table pero bago pa ito dumampi sa labi ni DP ay kinuha muli ni LJ ang shot glass kay DP sabay inom.
Halos ganun na lang ang ginagawa ni LJ para hindi madagdagan ang kalasingan ni DP ay siya na ang umaagaw at umiinom sa alak.

After a few shots ay tinamaan na ng pagkahilo si LJ.
"Prey we need to go home dahil nahihilo na ako." LJ said.
"I don't want to go home."
"Really Prey balak mo ba na sunugin tong atay ko?!"
"Pinilit ba kitang painomin? Ikaw nga tong agaw ng agaw sa shot glass ko."
"Sa first timer na kagaya mo sa pag-inom Prey ang bilis mo naman makarecover."
DP not paying attention sa sinasabi ni LJ.
"Isa pa!" Sabi ni DP sa bartender.
Walang magawa ang bartender kundi bigyan ng shot glass si DP but then again LJ snatch the shot glass sabay inom.
"Prey tara na!" Kinuha ni LJ ang wallet niya at binayaran ang lahat ng alak na nainom nila.
Again DP not paying attention to LJ.
"Isa pa!" DP playfully smiling.
Bago pa malasing si LJ ng tuluyan ay kailangan na muna niya makasiguro na safe si DP at maihatid niya ito sa condo.
Hinila ni LJ ang kamay ni Prey.
"Let's go!"

One Night SurpriseWhere stories live. Discover now