10

584 10 0
                                    

DP is in her room at walang balak lumabas ng bahay ang dalaga at napag-usapan na rin ng daddy Conrad niya na huwag muna ipaalam sa iba ang pagkakaroon niya ng baby lalong-lalo na kina RJ at LJ.
Nakahiga lang ang dalaga sa kama niya pero hindi ito natutulog. Nang may kumatok sa pintuan at bumukas ito.

"DP are you okay?" Bungad na tanong ni Miu ng makapasok sa kwarto at agad tinabihan ng upo si DP sa kama nito.

"I'm fine Miu marami lang talaga akong iniisip ngayon." Matamlay si DP.

"Nabalitaan ko kay tito ang accident na nangyari buti na lang hindi ka masyadong nasaktan."

Nakatalikod si DP kay Miu kaya tinatapik na lang ni Miu ang likod ni DP to comfort her.

Humarap si DP sa kaibigan.

"Miu I don't know what I'm gonna do?" Worried face of DP na magkahalong takot.

"Is there something you want to tell me?" Gumana na naman ang secret radar ni Miu napapansin niya na may tinatago ang kaibigan niya sa kanya.

"Come on, you know you can count on me." Naghihintay lang si Miu na mag-openup si DP.

Hindi rin matiis ni DP na hindi sabihin kay Miu na she's pregnant.

"Miu, I'm pregnant and I don't know what to do." Tumulo na naman ang mga luha sa mata ni DP.

Niyakap ni Miu si DP.

"Everything will be fine. Shh.. don't cry. Having a baby is not a mistake." Pag-uunawa ni Miu sa kaibigan.

Nagulat si DP sa reaksiyon ni Miu ni hindi siya hinusgahan nito.

"DP you need tell LJ about this."

"But its a big mistake Miu hindi namin ginusto to! Hindi ko to gusto!"

"DP isa pa rin yang biyaya! Hindi mo ba gustong magkaanak?"

Hindi umimik si DP.

Hindi pa ready si DP na ipaalam sa mundo na si LJ ang daddy ng magiging baby niya pero hanggang kailan naman kaya siya hindi magpapakita sa mga tao.

Pinuntahan ni RJ ang condo ni DP pero wala ito roon. Hindi rin niya macontact si DP sa phone at hindi na rin ito pumupunta sa Cafe De Monte.

Wala na siyang maisip pa kung sino ang pagtatanungan niya kung nasaan ang babaeng mahal niya kundi si Conrad ang ama ni DP.

Wala siyang contact number nito kaya pupuntahan niya ang company ng daddy ni DP para makausap ito.

Nang nasa lobby na siya ay nakasalubong niya si Miu.

Pagkakita ni Miu kay RJ halata ang inis nito sa mukha.

"Kailangan natin mag-usap." Sabi ni Miu.

Pumunta sila sa malapit na Cafe.

"Nasaan si DP bakit hindi ko siya macontact? Tinatago ba siya ng magaling niyang ama!"

"Pwede ba huwag mo nang guluhin si DP. Alam mo nagtataka talaga ako kung anong nagustuhan ni DP sayo."

"Hindi na ako magtataka kung hindi mo rin ako gusto kagaya ng daddy ni DP dahil ganyan naman talaga kayong mayayaman mga matapobre!" 

Miu grinned.

"Really? Mas mabuti na ngang hindi ikaw ang makakatuluya ni DP because you always hurt DP."

"At sa tingin niyo ba basta ko na lang isusuko si DP?! Nagkakamali kayo!"

"Sana noon mo pa yan ginawa dahil wala ka ng magagawa."

"Anong ibig mong sabihin?"

"Soon you will find out at paalala lang huwag na huwag ka munang magpapakita kay tito Conrad kung ayaw mong masuntok sa mukha."
Tumayo na si Miu at iniwanan si RJ.

One Night SurpriseWhere stories live. Discover now