"Miu, I heard what you did coming from your mom." Hindi maitatago sa pagmumukha ni Mr. Miyagi ang pagkadismaya niya kay Miu pero halatang inuunawa niya pa rin ito.
"Dad I know you are disappointed."
Nagkita si Miu at ang daddy niya sa isang Cafe.
"You can read it in my face." He laughs try to calm the situation.
"Oo naman lahat na yata ng desisyon ko parati kayong disappointed sa akin."
Alam ni Miu na very transparent ang ama niya kaya madali niyang malalaman kung happy or disappointed ito sa kanya.
"Fine, I'm disappointed Miu what more I can say?"
"Sorry dad."
"Kaya ba ayaw mong umuwi because you thought na galit ako sayo?"
Miu nod his daddy burst into laugh.
"Totoo naman di ba? Itatakwil niyo ako? Sampal nga isinalubong ni mommy sa akin paano pa kaya sayo dad." She complains.
"You're right kung nagpakita ka sa akin nang araw na yun siguro nga itatakwil kita."
"Is that a joke dad?" Kinabahan si Miu bigla. Again Mr. Miyagi burst into laugh.
"Dad stop laughing."
"Fine, I'll stop but Miu come back home."
"Ok daddy if that's what you want."
...............Naglalakad si RJ sa gilid ng kalsada at naghihintay ng taxi. Napatingin si RJ sa itim na kotseng dumaan. He feels weird dahil ngayon lang siya nagsuot ng suit.
"Next."
Kinakabahan si RJ habang naglalakad papunta sa kwarto kung saan iniinterview ang mga applicants.
"Seatdown." Sabing nung lalaki.
Tatlong tao ang kaharap ni RJ na magtatanong sa kanya.
Maya-maya pa ay lumabas na siya ng kwarto dahil natapos na ang interview.He looks so annoyed. Halatang hindi siya gusto ng tatlong nag-interview sa kanya. Wala rin naman siyang experience pagdating sa totoong trabaho. Alam na ni RJ na hindi talaga siya matatanggap sa trabaho.
"Hey, one whiskey."
Tapos inilapag na ng bartender ang isang baso ng whiskey.
Sa ingay ng bar tila nangingibabaw aa tenga ni RJ ang babaeng sumisigaw sa isang bote ng alak. Nakita niya ito tatlong upoang malayo sa kanya sa counter. Halatang lasing na ito.
"Just give me a bottle of whiskey!" Sigaw nung babae.
Tiningnan muli ni RJ ang babae at namukhan niya ito.
"Miu?" He mumbled.
Nilapitan niya si Miu at tumabi ng upo dito.
"Miu mukhang nakakarami ka na."
Lumingon si Miu sa taong nagsasalita.
"RJ?! Ang malas nandito ka!"
Hindi na nagulat si RJ sa reaksyon ni Miu kapag nagkikita sila dahil expected na niya na inis na inis si Miu sa kanya.
"Pwede ba Miu umuwi ka na sinisira mo ang mood ng mga tao dito sa bar."
"Ako? Uuwi?"
"Miu lasing ka na kaya pwede umuwi ka na!" Napasigaw si RJ dahil sa malakas ang music sa bar di rin sila magkakarinigan ni Miu.
Kahit pa inis si RJ kay Miu hindi rin naman niya magawang iwan ito lalo na alam niya kung paano malasing si Miu. Nasaksihan niya ito habang nasa NY pa silang dalawa.
Inalalayan ni RJ si Miu palabas ng bar.
"Bitiwan mo nga ako kaya kung umuwi."
"Talaga lang Miu."
"Oo ako pa? Taxi."
Sumakay na si Miu ng taxi pero hindi sure si RJ kung maihahatid ng taxi driver si Miu ng maayos kahit konti nag-alala rin siya dito.
Tapos biglang sumakay rin si RJ sa taxi.
"Ano bang ginagawa mo RJ humanap ka ng taxi na para sayo." Sigaw ni Miu.
"Manong huwag muna siyang pansinin paandarin mo na."
"Miu? Saan ba ang bahay mo?" Tanong ni RJ kay Miu.
"Bahay? No, no, no, huwag mo akong iuwi sa bahay sa condo tayo ni DP bukas pa ako uuwi ng bahay."
"Condo ni DP? Nasa condo si DP? Bakit doon kita ihahatid?" Sunod-sunod na tanong ni RJ.
"Basta sa condo ni DP." Sigaw ni Miu.
Alam ni RJ na hindi matinong kausap si Miu kapag nalalasing kaya hinayaan na lang niya ito kahit gusto pa niyang kumustahin at makita si DP wala rin siyang mapapala."Nandito na tayo Miu sigurado kang kaya mo ang sarili mo?"
Hindi umimik si Miu bagkus umiyak lang ito ng malakas kaya nagulat si RJ.
"Miu ano ba tumigil ka nga."
"Huwag mo akong iwan." Sabi ni Miu.
Walang magawa si RJ kundi alalayan si Miu hanggang sa elevator.
"Miu nasa condo ba si DP?"
"Meron."
"Talaga?." Biglang nasiyahan si RJ.
"Pero huwag kang magpakita sa kanya kasi akin lang siya." Kung anu-ano na lang pinagsasabi ni Miu.
"Ano? Ano bang pinagsasabi mo Miu."
Ngumiti si Miu.
"Miu gusto ko na magpakita kay DP." Seryosong sabi ni RJ.
"Okay ikaw ang bahala pati si LJ magkikita rin kayo."
"Si LJ? Nasa condo ni DP si LJ? Magkasama sila?"
"Masama ba na magsama sila?"
Miu laughing.
Napaatras si RJ tapos binitiwan na niya si Miu sa pag-alalay niya rito tapos iniwanan niya si Miu.
He feels frustrated hindi niya gustong makita niya si LJ at DP na magkasama kaya umalis na lang si RJ.
..................."Ouch, my head hurts." Miu mumbled ng magising na ito.
Dahan-dahan siyang bumangon sa pagkakahiga.
She knows na nakauwi siya ng maayos at natandaan niya rin ang paghatid ni RJ sa kanya sa condo ni DP. Biglang hinanap ni Miu si DP.
"Prey?."
Nakita niya si DP sa couch nakaupo siya lang mag-isa.
"Salamat at gising ka na pinagluto kita ng hangover soup."
"Prey may naghatid ba sa akin dito sa condo?"
"Wala naman ikaw lang kaya mag-isang umuwi."
"Talaga? Hindi mo nakita si..." napahinto si Miu sa pagsasalita.
"Bakit? May naghatid ba sayo?" Prey looks confused.
"Nakalimutan ko."
"Bakit ka pala uminom kagabi? Do you want to share something to me?"
"Nagkita kami ng mga kaklase ko sa highschool kaya nagkainuman." Pagpapalusot ni Miu.
"Okay, kumain ka na."
Tiningnan ni Miu si DP and she can feel na iba ang kinikilos nito. She's glowing.
"May kailangan ka Miu?" Napatingin si DP kay Miu.
"Wala. I feel weird seeing you glowing."
"Huh? Glowing?"
"Nevermind."
"Miu babalik na pala kami ni LJ sa bahay."
"Really?"
"Pero kung gusto mo gamitin mo lang tong condo."
"Prey uuwi rin kasi ako sa bahay kaya okay lang ako."
"Really?!" DP smile.
"Oo pinapauwi na ako ni daddy."
"I guess di ka talaga matitiis ng daddy mo after you terminate your contract in ballet."
"Siguro nga."
"Anyway Miu why you decided to terminate the contract?"
Alam ni DP na pangarap ni Miu na maging isang tanyag na ballerina kaya nagtataka rin siya sa padalusdalos na desisyon nitong tapusin na ang kontrata nito sa pagbaballet.
"I'm home." LJ announced at may bitbit itong mga pinamili niya sa market.
"Did you buy what I listed?"
"Yes, your highness nandyan na lahat binili ko na."
"Tulungan na kita LJ." Kinuha ni Miu ang dala ni LJ.
"Did you feel guilty after what you did last night?" LJ said.
"What did I do?" Miu confused what LJ means.
DP burst into laugh.
"Don't mind him Miu." DP said.
"Prey you alway siding her."
"Seriously what did I do?" Miu asked.
"Tell her Prey."
"Fine, you just pushed and pulled the hair of this childish soon to be father."
"Did I?" Miu can't hide her laugh.
................"Miss Yara."
Napalingon si Yara sa lalaking tumawag sa kanya.
"Bakit ka nandito sa rooftop?"
"Nagpapahangin lang ako Mr.Miyagi."
"May problema ba Miss Yara?"
Mukhang napagtanto na ni Mr. Miyagi na may problemang iniisip si Yara.
"Paano niyo po nalaman?"
"Pumupunta lang naman kayo sa rooftop kung may malalim kayong iniisip."
"Napansin niyo po yun?"
"Yara parang anak na rin ang turing ko sayo kaya kahit papaano alam ko kung may problema ka."
Yara smiles to the sweet words of Mr. Miyagi.
"How long have you been working in the company Mr. Miyagi?"
"Hindi ka pa napapanganak nagtatrabaho na ako sa kompanya ng daddy mo Miss Yara."
"Ganun katagal.? How can I repay you sa pakikinig sa akin Mr. Miyagi at sa pagiging loyal mo."
Mr. Miyagi laughs.
"You sound like your father."
Yara smiles.
"Masaya na akong makita kang maging successful Miss Yara."
"You're such a good man thank you! anyway Mr. Miyagi how's your daughter?"
"She's hardheaded."
"Is she a ballerina right?" Yara she's being fascinated about ballet. Bata pa lang si Yara gusto niya rin magballet pero ayaw siyang payagan ng daddy niya dahil noong bata pa si Yara parati na lang siyang nagkakasakit.
"How did you know Miss Yara?"
"Did you forgot you told me so."
"Really, pero tumigil na siya sa pagbaballet."
Biglang nalungkot si Yara.
"Is she injured?"
"Hindi Miss Yara sadyang matigas lang talaga ang ulo ng batang yun."
Yara can feel the disappointment of Mr. Miyagi but at the same time she can feel how proud Mr. Miyagi to his daughter.
"Nagmana siya sa akin." He added.
YOU ARE READING
One Night Surprise
AcakThe story is all about Divine Prey Monte in short DP when she got frustrated when her boyfriend Russel John Castel(RJ) forgot there anniversary and the birthday of DP its a double celebration at hindi sinipot ni RJ ang inihandang date ng dalaga. She...