Nagising ng maaga si LJ at inakala niya na nagising na rin si DP.
He walks to the kitchen ng mapansin na walang tao dito ay bumalik ito sa living room.
He scratch his nape then agad tinungo niya ang kwarto ni Prey.
He twist the doorknob at hindi nakalock ito kaya dahan-dahan siyang pumasok para kumuha ng pambihis na damit sa cabinet.
Nakita niya si DP na mahimbing na natutulog sa kama.
"Bakit ka pumasok dito!" DP pointing LJ but her eyes are close.
"Prey, kukuha lang ako ng damit." He explain.
Nagulat si LJ kay DP at tiningnan niya ito at ng mapansin na nagsasalita pala ito habang natutulog.
But then he gets the idea into his head to take Prey a picture. Kaya dahan-dahan siyang lumapit at nagcrouch down next to Prey and take a selfie together habang tulog pa si DP.
Tapos lumabas na si LJ ng kwarto.
He can't stop staring at the photo until the room door opens dahil nagising na rin si Prey ng mga oras na yun kaya dali-daling tinago ni LJ ang cellphone niya.
"Why are you standing outside my room?"
"Magagalit ka ba kung sasabihin ko na pumasok ako dahil may kinuha ako sa loob?"
"Hindi."
He was shocked by the answer of Prey.
"Talaga? So, pwede na ako matulog sa kwarto."
"Sinong may sabi? Sa couch ka pa rin matutulog hindi ako komportable kapag may katabing matulog."
"Di ba nga nagtabi nga tayo matulog sa Japan."
"Sa Japan yun! Nasa Pilipinas tayo!"
"Tara!" He grabs Prey hand.
"Bumalik na lang tayo ng Japan."
Prey plainly looking to LJ as in no reaction.
"Bitiwan mo nga ako."
"Mood swing." He mumbled.
Papunta na sana si Prey ng kitchen ng may biglang naalala ito.
"Akin na phone mo."
"Bakit? Anong gagawin mo?" He hesitate to give his phone to Prey.
"Akin na!" She commands.
"Fine, if I got busted don't hit me if you saw something weird on it."
LJ means the stolen picture of DP.
Prey search her name on LJ's contact number but suddenly hindi niya makita ang pangalan niya sa list.
"Ano bang hinahanap mo?"
Hindi pinansin ni DP ang tanong ni LJ then DP calls LJ's phone and it rings the bitch word appears into the screen.
She smirk and glare to LJ.
"Bitch? My name in your phone is bitch?" She said out of frustration she bit her lips.
"We are even Prey dahil asshole rin naman nilagay mo sa name ko." He snatch the phone of Prey to confirm it. When he saw na pinalitan na ito ni Prey. He reads his name.
Prey snatch back her phone to LJ's hand then walks away.Prey wants to confirm something kaya niya nagawa yun na icheck ang name niya sa phone ni LJ. She wants to know that its all an act at hindi mangyayaring magkakagusto silang dalawa sa isa't-isa because for now wala sa vocabulary ni DP ang mainvolved muli sa love. There's nothing wrong kung magkakagustuhan silang dalawa ni LJ dahil as a matter of fact kasal naman sila pero kay DP wala siyang maramdaman na spark kay LJ dahil ba naunahan lang siya ng inis dito or di naman kaya magaling lang talagang magtago si DP ng feelings niya. She only knows na ang baby lang ang namamagitan sa kanilang dalawa. Mabait lang si LJ dahil sa baby she thought at hanggang doon na lang yun.
Kumakain sila ng lunch pero tanging ingay lang ng mga kubwertos ang maririnig.
"Prey, pinalitan ko na."
"Its fine LJ huwag munang palitan dahil base sa kontrata na pinirmahan natin nung kinasal tayo magsasama lang naman tayo ng 5years then we will planning to divorce."
Nakalimutan ni LJ ang kontrata na ginawa niya dahil ba his happy with Prey. He secretly wish sana hindi na lang siya gumawa nung bullshit na kontrata.
"Paano kung nainlove na ako sa asawa ko."
Prey stop from eating at nakatingin lang kay LJ.
"What? Are planning to pull a prank on me? You hate me LJ and I hate you too."
"Paano kung ang kaharap mo ngayon ay matagal ng inlove sayo."
"Inlove ka sa akin?" She laughs like its a punchline of a joke.
"I'm inloved with you Prey since we're just a kid." Now LJ spill his precious secret to Prey.
Prey's eyes got teary.
"Why? Bakit ngayon lang? Ngayon mo pa talaga sinabi sana sinabi mo noong una nung nagkita tayo sa campus na may dala-dala kang bulaklak na gusto mo ako! Sana sinabi mo at ipinaglaban mo ako nun kay RJ nung mga time na nanliligaw pa siya pero anong ginawa mo LJ pinaubaya mo lang ako sa bestfriend mo. Sana nagtapat ka ng maaga nung hindi ko pa tinuturuang mahalin si RJ. You know what!? how I secretly wish ng mga time na yun na sana ikaw na lang ang nagbigay ng mga bulaklak na sana sayo galing yung mga bulaklak na sana ikaw unang nanligaw sa inyong dalawa."
Prey can't stop her tears falling.
"Prey you mean gusto mo rin ako?"
"Noon yun, pero hindi na ngayon."
She walks to her room at iniwan si LJ.
Out of frustration LJ punch the dining table. Gusto niyang magwala ng dahil sa pagiging duwag niya ang babeng minahal pala siya noong una ay naglaho na. DP learns to conceal her feelings for LJ because she thought na hanggang kababata at kaibigan lang ang tingin ni LJ sa kanya. Nang dumating si RJ kay DP unti-unting natutunan niya itong mahalin hanggang sa nagising na lang si DP na si RJ na ang taong mahal niya.Nakaupo lang si LJ sa labas ng pintuan sa kwarto ni Prey. His fist are full of blood.
The next morning nasa labas pa rin si LJ nakaupo at nakasandal at nakaidlip na nga ito kakahintay kay Prey na lumabas ng kwarto.
Mga ilang oras ay nagising na rin si LJ. He twist the doorknob and it opens.
"Prey mag-usap muna tayo."
Hindi niya nakita si Prey sa loob ng kwarto. Marahil dahil sa nakaidlip siya ay dahan-dahan itong umalis.
Dali-dali siyang lumabas ng bahay at pinuntahan ang kotse niya mukhang alam ni LJ kung saan makikita si Prey at marahil nasa daddy Conrad niya ito.
He drive his car fast.
Pagkarating ni LJ sa ancestral house nila DP ay agad naman siya pinapasok ng katulong na nagbukas ng gate. Tinungo niya ang garden at nakita niya ang daddy ni DP na si Conrad na nagtritrim ng mga halaman.
"LJ napadaan ka?"
"Dad pumunta ba si Prey dito?"
"Si Prey wala siya dito bakit nag-away ba kayo? Inaway mo ba si Prey?"
"May misunderstanding lang po dad."
"LJ huwag mong paiyakin ang anak ko, kahit pa malapit ka sa puso ko because your the son of my bestfriend pero ipapaalam ko lang sayo that Prey is my only daughter my blood." The way Conrad said ay may halong threatened.
"Dad I'm inloved with your daughter."
Nabigla si Conrad sa pagiging vocal ni LJ sa feelings nito para sa anak niya.
"I'm such a stupid person all this time I was concealing my feelings to her sana noong una naging vocal ako sa nararamdaman ko di sana naging masaya na lang kaming dalawa."
"LJ you're a brave man at hindi ako nagkamaling piliin ka para kay Prey win her back, win her love back."
"I will."
YOU ARE READING
One Night Surprise
RandomThe story is all about Divine Prey Monte in short DP when she got frustrated when her boyfriend Russel John Castel(RJ) forgot there anniversary and the birthday of DP its a double celebration at hindi sinipot ni RJ ang inihandang date ng dalaga. She...