I was my way out ng may biglang pumaradang sasakyan sa harapan ko.
"Are you RJ?" The guy said.
Sa totoo lang hindi ako familiar sa kanya.
Kaya agad ko tinanong kung sino ito.
"Pinadala ako ni Mr. Miyagi para sunduin ka." Sabi nito.
Mr. Miyagi? Surname ba yun ni Miu?
Sana man lang nagpasabi si Miu na ipasusundo ako ng daddy niya.
"Saan po tayo pupunta?" Agad na tanong ko.
"Sa LiCorp." He answer.
"May I know how did you know my address?" I asked.
"Nabasa namin sa resume mo."
Okay, no doubt legit nga sigurong taga-LiCorp ito.Nang nakarating na kami sa LiCorp pinahintay nila ako sa isang room.
"Mr. Castel you can wait Mr. Miyagi any minute matatapos na yung meeting niya." Tapos iniwanan ako sa room ng lalaki.
Mga 2 minutes rin ako naghintay ng pumasok sa room ang daddy ni Miu.
Napatayo ako sa pagkakaupo.
"You must be RJ." He said.
"Thank you po for accepting me." Taranta na sagot ko.
He smiled looking at me at pumunta na ito sa upoan niya. Sa tingin ko office niya yun.
"Wag ka muna magpasalamat RJ there is one person who should decide kung tanggap ka na ba sa trabaho." He said.
I was remain standing.
"Why are you standing you can sit." Sabi ng daddy ni Miu tapos umupo na ako. One person who should decide? Sino naman kaya ito?
"RJ hintayin muna natin siya papunta na siya ngayon."
"Yes po." I answer.
Biglang bumukas yung pinto at biglang pumasok si Yara? Napalunok ako ng laway ng makita ko siya. Shit! I remember the milktea I purposely spilled on her.
"Mr. Miyagi pinapatawag mo raw ako?" Sabi ni Yara.
"Maupo ka muna Miss Yara."
Nabaling ang tingin ni Yara sa akin then I smile nervously.
"Miss Yara nagkausap kami ng daddy mo and he said that he wants you to get a bodyguard at ang sabi ko sa daddy mo na may kakilala ako na pwede sa position." Mr. Miyagi said.
"What do you think about him Miss Yara?" He added.
"You want me to hire him as a bodyguard?" Yara said.
Bodyguard of her? No way! I can't! It would be a living hell to guard her. I thought.
Mr. Miyagi nod.
"Bodyguard? Niya? Akala ko po sa office ako magtatrabaho?" I interrupt.
Yara smirked looking at me.
"You don't want to guard me right?" She asked.
"Yes I don't want." I answered.
Nakita ko na nagulat ang daddy ni Miu sa sagot ko.
"Okay, you are hired!" Yara said.
What? But I don't want to be her bodyguard. Seriously!
"Mr. Miyagi gusto ko siyang maging bodyguard." Yara added.
"No, I don't want." Sabi ko.
"What are you saying you fool kung alam ko lang na ganyan ka sana hindi na lang kita pinakilala kay Miss Yara." I can see the embarrassment of Mr. Miyagi.
"What his name again?" She asked.
"Miss Yara nagkamali ako ng pinakilala I don't think kaya ka niyang maprotektahan." Sabi ng daddy ni Miu.
"It's fine gusto ko siya na maging bodyguard and you (she pause then she examine me with her gaze) follow me." Tapos lumabas na ito ng room.
"Mr. Miyagi I don't think kaya ko siya mabantayan." I said.
"What are you waiting? Follow her." He said. Wala akong magawa kundi sumunod. Bakit ba ako nalagay sa ganitong sitwasyon.Nasa office na ako ni Yara.
"Mister I hired you pero hindi mo ako kailangan sundan at bantayan." She said.
"Ano?"
"Ayaw mo yun? May salary ka kahit hindi mo ginagawa ang trabaho mo."
"Excuse me? Anong ibig mong sabihin." Now I'm confused.
"Magpapakita ka lang sa akin kung kailan ko gusto kuha mo?"
May kinuha siyang envelope sa table niya.
"You want the job or not?"
"Miss ayaw ko." I answered.
"Okay, plano ko pa naman sana ibigay to sayo paunang salary mo." She said tapos may inilapag siyang stacks ng bills sa table niya.
"Are you not curious kung magkano ito? It's a hundred thousand."
"Do you still don't want it?" She added.
"Fine I give up." Being her bodyguard I can get a hundred thousand a month it's not bad para pakisamahan siya at siya na rin nagsabi na hindi ko kailangan gawin ko, ang trabaho ko.
She smirked looking at me.
That's it! Kailangan ko tanggapin ang offer niya lalo na ngayon na marami akong babayarang mga utang.
Mapapatay pa yata ako ng loan shark na inutangan ko kung di ako nakabayad.
"Buy a new clothes." She said.
"Can I touch it now?" I was looking to the stacks of money on the table.
Yara nod tapos kinuha ko na yung money sa table niya.
"Hey! What is your name again?" She added.
"Russel John Castel." I answer.
I feel awkward looking at her dahil alam ko may atraso ako sa kanya.
"About what happened those milk tea I spilled.... About that.. can we forget it?!" I was finding a right word to tell her now I begun to stutter.
She responds in chuckles.
"Do you think I will make your life a miserable because of what happened? Nevermind! You can go out now!"Nakalabas na ako ng office ni Yara I mean Miss Yara now that she is my boss kailangan ko na siyang tawaging Miss Yara. Biglang tumunog cellphone ko pinapadeposit na ng inutangan ko na loan shark yung pera. Akala ko tapos ko na yun nabayaran after what I get 3000 dollars kay Miu para sa bayad nung carpet kulang pa rin yun? Seriously? Kahit ibenta ko pa yung apartment ko sa NY walang kasiguraduhan na may bibili nun kaya wala rin yung pakinabang. Sa pagkakaalam ko 800k lang yung inutang ko bakit umabot ng 2M. Naku! Mas malaki pa yung interest.
Feeling ko tuloy na scam na ako.
Pera na naging bato pa! Goodbye 100k! Kailangan ko magbayad or else they will harrass me."Umuwi ka yata ng maaga?" Bungad na tanong ni Donny.
"Hulaan ko Hindi ka na naman natanggap sa trabaho." I know any minute Donny will burst into laugh.
"Nope, believe it or not I got a job."
I see the confusion in his face.
"Really? Maybe are you joking right?!"
"Seryoso nga! Alam mo ba I even got my first salary which is a 100k." Wala talagang believe itong si Donny sa akin.
"Then? Why you look so sad?" He question.
"Eventually the 100k vanished already." I sighed.
"What? Did you lost it? Or someone snatch it?"
"I already deposit it in the loan shark. If Donny has a money that I can borrow he will be my savior. That's right Donny could be my savior!
"Donny you are my friend right?"
"Yes."
"You know that friends will support each other right?"
"Hulaan ko, do you want to borrow a money?!"
"Wow Donny you have an amazing telepathy."
"Sorry bro I don't have money."
"Pakiulit?"
"I don't have a money!" He shout.
"Kahit 2M lang pautangin mo ako."
"Seryoso ka ba sa sinasabi mo RJ?"
"Nevermind Donny."
Bakit ang malas ko sa kaibigan.
YOU ARE READING
One Night Surprise
РізнеThe story is all about Divine Prey Monte in short DP when she got frustrated when her boyfriend Russel John Castel(RJ) forgot there anniversary and the birthday of DP its a double celebration at hindi sinipot ni RJ ang inihandang date ng dalaga. She...