Buo na ang desisyon ko kailangan kung bumalik makita at makausap si Jeffer.
Hindi pa rin maalis sa isipan ko ang mga pictures na nakita ko na may kasama si Jeffer na ibang babae.
Kahit pa hindi ko kilala ang nagsend ng mga pictures marahil alam ko na kung sino ito. Ang mommy lang naman ni Jeffer ang tutol sa aming dalawa marahil pakana niya ito.
I know Jeffer avoiding my calls and texts kaya nga nararapat na sigurong puntahan ko siya.
I was in the airport waiting for my flight when I saw RJ with a luggage.
"Anong ginagawa mo dito?" I ask him.
"Aalis ka ng hindi nagbabayad tatakasan mo ako."
Seriously, wala ba talaga siyang magawa sa buhay niya pati ako pinagtitripan niya.
"Here, take this." I handed him the money which is 3000 dollars kahit labag sa kalooban ko magbayad sa kanya kasi feeling ko nascam lang ako ng loko. I decided to pay him para matapos na.
"Really, are you paying me for real." He smile like he successfully scam me. Nagduda na nga ako kung worth 3000 dollars ba talaga yung carpet at baka gawa-gawa niya lang yung resibo.
"Alis na huwag ka ng magpakita sa akin."
Tapos umupo siya sa waiting area at tumabi pa talaga sa akin.
"Ano bang ginagawa mo?"
"Nakikita mo ba to?" He pointed his luggage.
"Ngayon din ang flight ko." He added.
Nag-init ulo ko sa kanya.
"Please lang huwag mong sabihin na babalik ka ng Pilipinas."
"Oo, babalik nga." He nod and smirk.
"Sinasadya mo ba talagang asarin ako?" I glared at him.
"Pwede ba Miu huwag kang OA di ba nga ikaw nagsabi sa akin na sabay tayo uuwi."
"Ano? Kailan ko sinabi sayo?"
"Sa bar."
"Bar?" I was recalling the incident.
Nung time pala na palabas ako ng building at tumatawid ay sinundan ako ni RJ at buti nahila niya ako nung may sasakyan na papalapit tapos umiyak ako at pumunta kami sa bar.
"Pwede ba lasing ako nun at sa tingin mo nasa tamang katinuan ako para kaibiganin ka never!"
"Pero thank you na rin sa plane ticket." He smirk.
"Ano bang pinagsasabi mo? Plane ticket?"
"Oo, thank you kasi ikaw lang naman nagbayad nito."
"Ako nagbayad!"
Baliw na talaga ako! Bakit pa kasi sa labas ako uminom na scam tuloy ako ng kumag na'to!
I checked my phone at dalawa nga ang binook ko na flight then I checked my savings nabawasan nga ng malaking pera.
"Bukod sa plane ticket may sinabi ba ako sayong kakaiba habang lasing ako?" Hindi ko kasi maalala ang mga pinaggagawa ko kapag lasing na lasing ako.
"Sinabi? Umm, sinabi mo na sigurado ka ng babalik ng Pilipinas dahil sa boyfriend mo tapos umiiyak ka lang."
"Yun lang talaga? May nasabi ba ako about kay DP?"
Baka lang may nashare ako sa kumag na'to about ky DP at ayaw ko na updated siya sa kaibigan ko dahil hindi niya deserved.
"Kay DP wala naman."
Parang may something talaga sa lokong to.
"Pwede ba kung nasa Pilipinas na tayo huwag kang magpapakita kay DP dahil masaya na siya."
Nakita ko na biglang nalungkot ang mga mata ni RJ.
"Hindi ko mapapangako yan Miu. You know how I love DP."
"Pwede ba huwag mo ng guluhin si DP at isa pa bawal sa kanya ang mastress." Ngayon pa lang nagsisisi na ako kung bakit nagpakalasing ako kung bakit sinama ko pa talaga pauwi si RJ kasalanan ko itong lahat. Kung pwede lang buksan ang pintuan ng eroplano itutulak ko talaga si RJ huwag lang makabalik ng Pilipinas.
"Fine, sa ngayon hindi muna ako magpapakita kay DP."
"Siguraduhin mo dahil ayaw ko na nalulungkot ang kaibigan ko."The plane landed smooth.
Nakalabas na ako ng airport at naghihintay ng taxi nang sumulpot rin si RJ at naghihintay rin ng masasakyan.
"Hoy kumag pwede huwag ka ng magpakita sa akin."
"Alam mo Miu ang yabang mo!"
"Ano?! Mayabang? Ikaw itong mayabang! Dyan ka na nga!"
Iniwanan ko na siya at sumakay ng taxi bago pa mandilim paningin ko sa tao na yun.Dumiretso na ako sa bahay.
Nang marating ko ang bahay sampal ang sumalubong sa akin.
"Nasisiraan ka na ba ng bait Miu? Miss Eleanor calls me and she said you terminate the contract para saan ang pinaghirapan namin ng daddy mo?" My mom is so mad at me.
"Mommy pwede ba papasukin mo muna ako ng kwarto ko bago mo ako sermunan."
Sanay na akong parati siyang nagagalit sa lahat ng nga ginagawa ko. Si mommy lang nadatnan ko sa bahay dahil wala si daddy nasa work pa ito. Nagtatrabaho siya sa LiCorp bilang isang Marketing manager.
"Miu, mag-usap muna tayo! Mapapatay ka talaga ng daddy mo!"
Hindi ko na siya pinansin at patuloy na akong pumasok sa kwarto ko.I call DP gusto ko rin ipaalam sa kanya na nakauwi na ako. Sa condo kami ni DP nagkita.
I hug her tight.
"Bakit nasa condo ka namamalagi? Nag-away ba kayo ni LJ?"
"Hindi naman sa nag-away all this time we live in a misunderstanding situation."
"What do you mean by that?"
"His inloved with me Miu since we're just a kid."
"Sinabi niya yun? Si LJ inloved sayo?"
I can't believe what I discovered.
"Tapos? Anong problema doon? Kasal naman kayo at siguro bigyan mo rin ng chance si LJ."
"Pero Miu I'm still inloved with RJ."
Bigla akong nabulunan sa pagbanggit ni DP sa pangalan ni RJ.
"Are you okay Miu?"
"Water."
Dali-daling kumuha si DP ng tubig at ibinigay sa akin.
YOU ARE READING
One Night Surprise
RandomThe story is all about Divine Prey Monte in short DP when she got frustrated when her boyfriend Russel John Castel(RJ) forgot there anniversary and the birthday of DP its a double celebration at hindi sinipot ni RJ ang inihandang date ng dalaga. She...