Chanyeol’s POV
May bago kaming kasamahan. Akala ko lalaki pero babae pala at pamangkin pa siya ni Auntie. First impression, mukhang mabait, but first impression never last. Mukha lang pala pero ang sungit niya. Matutulog na sana ako pero bigla akong nauhaw kaya naisipan kong bumaba muna. Pagkabukas ko ng kwarto ko ay nakita ko siyang paika-ikang naglalakad. Anong nangyari sa kanya?
“Ayos ka lang?” Tanong ko sa kanya.
“Wala naman akong sira kaya tingin ko, ayos lang ako.” Sagot niya bago tuluyang pumasok sa kwarto niya.
“Maganda sana, ang sungit naman.”I mumbled and walk downstairs. Hindi ko alam kung paano namin siya pakikisamahan kung siya mismo ay mukhang hindi marunong makisama.
Xyla’s POV
“Wushu!”
“Chen! Akin na yan!”
“Tao! Tigilan mo nga yang pagwuwushu dito! Nakakairita!”
Napatakip ako ng unan. Bakit ang ingay?
“Butler Saff… Ang ingay.”I mumble pero patuloy lang ang ingay sa labas. Napaupo ako habang kakamot-kamot ng ulo at nanatiling nakapikit.
“Butler Saff… Ano ba yan?” Malakas kong sabi pero walang sumasagot. Tumayo ako nang walang gana at binuksan ang pinto. Nakapikit parin ako at kukusot-kusot ng mata.
“Bakit ba ang ingay niyo? Hindi ba kayo nakakaintindi na may natutulog pa? Di ba sabi ko naman sa inyong wag niyo akong iistorbohin kapag natutulog ako? Ano bang hindi niyo maintindihan don? Tawagin niyo nga si Madam Felestija!” Tumaas ang boses ko sa bandang dulo at iminulat ko ang mga mata ko at nakita ko yung 4 na lalaki na nakatayo sa labas ng kanya-kanya nilang pinto at kung anu-ano ang ginagawa.
Oh, nakalimutan kong wala pala ako sa palasyo.
“Sorry.” Paghingi nilang lahat ng paumanhin. Nilibot ko ang tingin ko at nakita kong lumabas narin yung 8 pang lalaki at tiningnan ako.
“Next time, try to control your voice. Ang aga-aga, nangiistorbo kayo nang tulog.” Huli kong sabi at binagsak nang malakas ang pinto. Pabagsak akong humiga sa kama ko at inabot ang cellphone ko. 5am. Bakit ba ang aga nilang gumising? At dahil sa maaga akong naistorbo ay hindi ko na naipagpatuloy ang pagtulog ko. Humarap ako sa salamin at tiningnan ang sarili ko bago pumunta ng banyo. Buti nalang at hindi magulo ang buhok ko ng labasin ko sila.
BINABASA MO ANG
A Feeling So Strange 1 ✔
FanfictionA princess but not a princess of a royalty meets some boys that aren't so ordinary. How would it feels like to do something you haven't done before? To move in a place where everyone lives differently and are strangers to you? Would you still be 'yo...