Xyla’s POV
It’s a super fast forward and its school days again. Isang buwan na akong di bumabalik doon sa bahay at nasanay na akong hindi sila Makita. Although I admit that I miss them, I can’t do anything but not to think about them. I heard knocks on my door but I cover my ears with my pillow until I felt something buzzing in my ears.
“Sfbjfslgdsg gnsdgnsl dgmskd gnsdgns” Ganyan na ba ang lenguahe ng mga lamok ngayon? Nagtakip ako ng kumot pero nagulat nalang ako nang alisin sakin yon at pagtingin ko kung sino, si Papa pala kaya agad akong napaupo at parang gising na gising ang kaluluwa ko.
“You’ll be late Xandria. It’s the first day that you’ll be attending your whole school year.”
“Good morning too, Pa.” I said blankly and he just sighed. Pwede naman kasing batiin muna ako di ba? Pero nakakatuwa lang dahil si Papa o si Mama ang gumigising sa amin ngayon wherein hindi naman nila dating ginagawa.
“Prepare for school. I’ll be driving both you and Xytee.” Napatingin ako ng wala sa oras kay Papa pero isang halik sa noo ang natanggap ko at agad siyang lumabas ng kwarto ko. I touch my forehead that he kissed. The king is being a good father to us now. I smiled at parang ginanahan akong pumasok kaya agad akong naligo at nagbihis ng school uniform ko. Inayos ko ang sarili ko sa harap ng salamin. I put face powder and a light lipbalm at inilugay ang mahaba at brown kong buhok. Yes. My hair isn’t black anymore. Pinakulay ko ulit tulad ng natural na kulay ng buhok ko.
Sinuot ko na yung red big shoes ko at humarap sa salamin. That’s good. I look like a student now. I get my nebulizer, Ipad, phone, wallet, face powder, lip balm and put it all in my little red back pack. I took a last glance in the mirror, smiled atsaka na ako lumabas. Nilock ko muna ang kwarto ko bago bumaba. Naabutan kong nasa dining room na sila at ako nalang ang hinihintay.
“The new student is here.” Xytee said and smiled at me.
“I’m a long time student.” I said and sit beside her. Nagsimula na kaming kumain. Ninanamnam ko bawat kagat ko sa pancake pero di ko pa nakakalahati yung isa ay agad nang tumayo si Papa.
“I’ll be late. Let’s go.” He said and gets his coat. Inubos ko nalang ang gatas ko at uminom ng tubig atsaka tumayo. Hinatid kami ni Mama hanggang labas ng pinto.
“Call if something happened okay?” Xytee and I both nod and kiss her.
“Let’s go Princesses.” Dad said but kissed Mama before getting in the car. Limo pa ang gamit namin at kasama namin ang mga butler. Oh yes. I’ll be going to school with my butler. Mag-aaral din daw kasi siya, kidding aside.
“How was going to school Xytee?” I ask her while she’s playing with her Ipad.
“Boring Ate. Lahat naman ata ng dinidiscuss ng mga teacher e napag-aralan ko na.” She said. I chuckled a little. Actually, were going at the same school. Royal Academy, that’s the name of the school. Consist of nursery, pre-elem, elementary, high school and college. I’m at my last year in college while Xytee is in 6th grade. Isang bakod lang naman ang pagitan ng building namin sa kanila kaya pwedeng-pwede ko siyang puntahan. Huminto na ang kotse at paglingon ko sa labas, nasa Academy na pala kami. Pinagbuksan kami ng pinto ng mga butler namin kaya agad akong lumabas.
BINABASA MO ANG
A Feeling So Strange 1 ✔
FanfictionA princess but not a princess of a royalty meets some boys that aren't so ordinary. How would it feels like to do something you haven't done before? To move in a place where everyone lives differently and are strangers to you? Would you still be 'yo...