Chapter 1

46.3K 959 119
                                    

A/N: This story is under revision right now. So for now bear with the ka-jejehan, grammatical errors, typographical errors and wrong spellings.

The Inclement Boss

5:00 in the morning when Daniel Sean, a handsome but rugged CEO wakes up. Well, sya lang naman ang bagong namamahala sa kompanya ng amang si Dion Samonte na kilalang-kilala bilang isang successful at good looking man. His dad is too old now for him to work so his father left the company to him.

Well, he is the eldest. And has a passion to this career.

Pero alam nya ang totoong rason nito sa pagreretiro. Gusto lamang nito na makasama ang kanyang ina araw-araw. Like dang it, he is always irritated with his parent being so clingy to each other. He's annoyed, masyadong masakit sa mata at nakaka-umay.

But why the heck? He wants to ask himself. Bakit nga ba sya naiinis kung naglalambingan ang kanyang mga magulang? Dahil ba sa naiinggit sya sa mga ito? Wait what? Funny, isa iyong malaking kabaliwan.

Kahit kailan ay hindi sya makakaramdam ng pagka-inggit sa kahit na sino for having a lover. Love is just a plain stupidity that will only bring you heartache. Oh, he is fucking sick of it. Pare-pareho lamang ang mga babae na manggagamit, mang-iiwan at mga walang pakialam sa nararamdaman ng mga lalaki.

His mother and sisters are not included.

He sighed before dismissing what he's thinking in his mind. Kanina pa syang nakatayo sa harap ng whole body mirror na nasa loob ng kwarto niya dahil hindi nya maayos ng tama ang pagkakatali ng kanyang necktie.

Why the heck he couldn't properly tie this fucking necktie around his damn neck? The annoyance he feels just because of such a small thing is starting to burn in his whole system. Why the heck he can't perfect this?

Maya-maya pa ay natigil siya sa ginagawa nang pumasok na naman sa kanyang isipan ang isang babae na nagdulot sa kanya para magbago siya. Lorena, his fucking ex girlfriend. Naaalala niya na ito madalas ang nag-aayos ng suot niya pangtrabaho. It is still clear in his memory how she neatly tied the necktie around his neck.

His jaw clenched as his hands turned into fist because of rage. He even punched the mirror in front of him using his bare fist. Hindi nya ininda ang sakit ng kamao kundi ang sakit na nararamdaman sa kanyang dibdib. Fuck, it's been years but the pain in his heart never gone. And it's fucking fresh.

Dalawang taon na ang nakakalipas simula nung malaman nyang niloloko lamang sya ng babaeng minahal nya nang sobra. But he never forget her, and he will never forget that woman because she turned him into what he is right now. A cold, lonely and rugged one.

"Oh my gosh, Kuya!" patakbong nilapitan sya ng kapatid na si Xeldre.

Hinawakan nito ang nagdudugo nyang kamay. Tinignan sya nito ng masama bago binatukan sya na labis nyang ikinainis. Like what the fuck? Sino ba ito sa akala niya para pagbuhatan siya ng kamay? And she ruined his moment. He want to get rid of his anger by hurting himself physically, pero sagabal itong kambal niya.

"Why did you do that, Xeldre?!" bulyaw nya sa kapatid.

"Cause you punched the mirror. Bakit mo ba sinasaktan ang sarili mo?"

"It's none of your business!" hinigit nya ang kamay bago muling pumasok sa banyo upang hugasan ang nagdudugong kamao.

Pagkalabas nya ng banyo ay wala na ang kapatid niya kaya bumaba na sya papunta ng dining area. Pagka-upo na pagka-upo niya sa dining chair ay kinumpronta kaagad siya ng ina. His sister seems to have already told what happened. Fucking great!

Samonte Series1; The Rugged BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon