Epilogue
Claudine is smiling while wearing the most beautiful gown for her wedding. Today is her wedding and she is so excited sa magaganap na kasal mamaya.
Her gown is timeless design, long sleeve floral design with crystals and a deep v-neck na talaga namang bumagay sa kanya. She look so fabulous.
Dalawang taon narin ang nakakalipas nang magising sya mula sa pagka-comatoes. Akala nga ni Sean ay hindi na sya magigising pa kaya naisip nito na alisin na ang oxygen at ilang aparato na nakakabit sa katawan nya.
Mabuti nalang at ipinaglaban ng anak nyang si Sane Cadine ang buhay nya, so now she is alive and kicking. Ikakasal na sya sa lalaking pinakamamahal nya.
Siguro ay nagtatanong ang iba sa inyo kung anong nangyari kay Lorena at sa Tita Loressa nya. Well here's the answer about that.
Lorena is dead, noong nakaraang taon ay nagtangka itong tumakas at nabaril ito ng mga pulis that cause to her death. Ang Tita Loressa naman nya ay dinala sa Mental Hospital nang mawala ito sa katinuan dahil sa pagkamatay ng anak.
Sobrang sakit iyon para sa kanya. Si Lorena na pinsan nya at itinuring nyang kapatid ay namatay dahil rin sa kanya. Pero wala syang magagawa, oras narin siguro talaga nito para lisanin ang mundong ibabaw.
"Ihaj, napakaganda mo" nakangiting papuri ni Tita Sophie sa kanya.
Kasalukuyan silang nakapila sa labas para sa gaganapin na entrance maya-maya lang. Nakangiti sa harap nya ang buong pamilya ni Sean at pati narin ang mga kabarkada nya, sina Starlight at Maria at maging ang Tita nya. Syempre narito rin si Sane Cadine.
"Salamat po, Tita"
"No Claudine, don't call me Tita. From now on, call me Mommy or Mom" nakangiti pa nitong sabi bago yumakap sa kanya.
"Ang tagal naman ng ganap ng kasal, Mommy! Gustong-gusto ko na kayong ikasal ni Daddy" nakasimangot na sabi ng anak kaya nagsitawanan silang lahat.
"Hwag kang excited dyan, Sane" natatawang sabi ni Xeldre.
Sa wakas, nagka-ayos narin silang dalawa. Nagkaroon pala ito ng sama ng loob sa kanya dahil sa inakala nitong niloko nya ang kambal nitong si Sean.
"Eh kasi naman Tita, matagal ko ng pinagpe-pray na maikasal si Mommy at Daddy. Ngayon na po iyon mangyayari pero ang tagal pa magsimula"
"Anak, syempre mas kinilala pa namin ng Daddy mo ang isa't-isa" paliwanag ko.
"Yeah, whatever Mommy"
Napangiti nalang sya nang umirap ang anak. Pagsasabihan pa sana nya ito pero may lumapit sa kanila na nag-aayos pala ng kasal nila at sinabing magsisimula na ang seremonya.
Heto na!
Napa-angat sya ng tingin nang magbukas ang malaking pinto ng simbahan. Bago nya ihakbang ang mga paa papasok sa loob ay pinasadahan nya ng tingin ang mga taong nakatayo sa loob.
Nginitian nya si Sean habang naglalakad sya. Kay Sean lamang sya nakatingin kaya sa kasamaang palad ay na-apakan nya ang laylayan ng kanyang gown kaya sya natalisod.
Sumalampak sa sahig ang pagmumukha nya, unang tumama ang ilong nya bago ang kanyang noo. Ganon nalang ang pagpalahaw ng iyak nya.
"Aray!!!!" umiiyak pa nyang sigaw na umalingawngaw sa loob ng simbahan.
"Hey, sweetie are you alright?" mabilis syang natigilan nang makitang nakaluhod na pala sa harapan nya si Sean.
"Wow, magkaka-asawa pala ako na isang super hero?"
BINABASA MO ANG
Samonte Series1; The Rugged Boss
General FictionUNEDITED Meet Sean Samonte, a.k.a Mr. Sungit. Nagmana yata ito sa kanyang gwapong ama na ngayon ay retired beast na. Masasabing bata pa lamang siya ay tahimik na ito pero kahit paano ay ngumingiti pa. But he changed. Niloko sya ng isang babae na t...