KABANATA 38
GYTE ARAH's POINT OF VIEW ★
Kahit ako ay nabigla din sa ginawa ko pero naisip ko, tama lang yan. Masakit sa akin na harap harapan niya akong binabastos at balak niya pang kunin sa akin si Clefford.
"Bakit ginawa mo yun Gammy? Bakit mo siya sinampal?" Tanong ni CiiGee sa akin na parang galit pa sa akin dahil sa ginawa ko, parang mas kinakampihan pa niya ang babaeng malandi na 'to!
"Clefford Gee, she hurt me. It hurts so much. Ouch.." Pag-iinarte ni Alpa sa harapan namin, nagulat ako ng nilapitan siya ni Clefford at huminge ng sorry.
"Sorry , she's sick that's why–"
Hindi ko na narinig ang sinabi pa ni Clefford dahil umalis na ako, nasaktan lang ako nung sinabi niya na may sakit ako kaya nagawa ko yun.
"Arah, bakit nauna ka na? Nasaan si Clefford?" Tanong ni Melody, hindi ko siya nilingon, dere-deretso lang ako paakyat ng hagdan at pumasok sa room.
Bakit ko ba nararamdaman 'to?
Baka magising si Clefford isang araw, hindi na niya ako mahal.
Ano ba ang gagawin ko?
Pipigilan ko ba siya kung saan siya masaya?
Naluha na lang ako habang nakatulala sa white board.
"Miss Musico?"
Nagpunas ako ng luha. "Yes Sir?" Tanong ko
"Are you okay? I saw what happen." Sabi ni Prof. Cuevas
Ngumiti lang ako sabay luha. "I'm fine sir, I will be fine." Sagot ko
"I'm here, you can tell me if you want. By the way I'm sorry about what happen last time. Your intelligent, matalino kang bata, malayo ang mararating mo. Nagkamali ako ng pagkakakilala sa 'yo." Sabi ni Prof. Cuevas at niyakap ako.
"Thank you Sir." Sabi ko, saktong pasok nila Melody at nasa hulihan nila si Clefford.
It's hard for me.
Parang feeling ko pagod na siya sa akin at hindi ko naman siya masisisi kasi kahit ako pagod na rin ako sa sarili ko.
Nagturo na si Prof. Cuevas pero hindi naman ako nakikinig, tulala ako pero hindi naman niya ako sinisita.
Katabi ko si Clefford at hindi siya nagsasalita pero ramdam kong nakatingin siya sa akin.
Hindi din ako sumabay sa kanila mag meryenda, natulog na lang ako buong break time.
" Ahmm A-Arah, gusto mo ba bilhan kita ng pagkain?" Tanong ng lalakeng lumapit sa akin, hindi ako tumingin sa kanya pero alam kong si Khalil yun.
"Hindi na, hindi naman ako nagugutom. Salamat." sagot ko
"Baka magkasakit ka." Sabi niya pa.
"Okay lang. Kumain man ako o hindi , may sakit naman talaga ako." Sabi ko at hindi na siya pinansin.
Pagkatapos na pagkatapos ng klase ay lumabas agad ako ng room at mabilis na naglakad pauwi. Walang lingon lingon.
"Gammy, saglit." Tawag ni Clefford sa akin, dere-deretso lang ako pauwi.
"Gammy.. Gammy sandali lang." Sabi niya at mabilis niya akong nahabol at hinawakan niya ako sa kamay pero binawi ko agad
"Gammy–"
"What? Ipagtatanggol mo siya?" Tanong ko
"No.."
"Then what? Tell me!!"
BINABASA MO ANG
GYTE ARAH (The Guitar Princess)
Romance[COMPLETED] ✓ You keep a lot to yourself because it's difficult to find people who understand, ang if you want to be strong, learn to fight alone. I hate this feeling- mag-isa. Palaging mag-isa sa loob ng sariling tahanan, mag-isa kahit mayroong ka...