Hacky De Belen POV
Hindi ko kaya. Ang sakit. Nakakatakot na gusto kong tumakbo. Ganuon katindi ang nararamdamah ko para sa kaniya.
Nararamdaman ko na ang pamumuo ng aking luha kaya bago paman iyun tumulo ay kinalas ko na ang seatbelts at lumabas na sa kotse niya. Hindi ko na inisip kung nasaan kami. Ang tanging nasa isip ko lang ay makatakbo mula sa kaniya. Dahil baka kapag hindi ako tumakbo ngayon hindi na ako makakatakas kailanman.
Hindi paman ako nakakahakbang papalayo ay narinig ko na ang paglabas niya galing sa kotse niya. Sabay nang tuluyang pagtulo ng luha ko ay ang pagyakap niya sa akin galing sa aking likod.
"Let's talk." Napapaos niyang bulong.
Wala na akong ibang nagawa kundi huminto at humagulhol. Marahan niya akong hinarap sa kaniya habang marahang hawak ang magkabila kong braso. Nang nakaharap na ako sa kaniya ay yumuko ako upang hindi magtama ang tingin namin. Ang mahaba at it itim kong buhok ay tinatakpan na ang aking basang pisngi. He then gently touch my chin. Marahan niyang inangat ito upang magtama ang mga mata namin. Nang makita ang nga mata niyang puno ng sakit, pag-alala at takot mas lalong nadurog ang puys ko. Muli kong pinikit at nilayo ang tingin ko mula sa kaniya.
Marahan niyang nilagay ang mga kamay niya sa magkabilang tagiliran ko. Sa isang iglap ay pinaupo niya ako sa bunganga ng kotse niya. Dahil mataas itong monster truck dinudungaw ko na siya ngayon. Ang mga paa ko ay nakalaylay.
"Ano ba!" Galit kong sabi kahit hindi naman nakatakas ang paghagulhol duon. "Nakakains ka! Nakakains itong kotse na 'to!" Pinagsisipa ko ang kotse niya gamit ant paa kong nakalaykay. "Asan na iyung niregalo mo sa akin? Binigay mo na sa babaeng yun?"
Pinigilan niya ang pagpapadyak ko gamit ang pagyakap niya sa akin. Ang mga braso niya ay nakapulupot sa akin. Ang mukha niya ay nakabaon sa tiyan ko. Natigilan ako duon at pagkatapos ay mas lalong humagulhol.
"Bitawan mo ko!" Galit ngunit paiyak kong sabi! "Pilit kong inalis ang mga braso niya sa akin kahit nanghihina ako. Dahil sa laki at lakas ng braso niya wala akong nagawa.
Wala akong ibang magawa kundi umiyak at panuurin ang katawan niyang nakayakap sa akin. I'm with my usual jeans and black shirt. White sneakers and laid down black hair. He's with his white long sleeve. Dark slacks and leather shoes.
Pagkatapos ng ilang minuto inangat niya na ang ulo niya pero ang mga braso niya ay nakapulupot parin sa katawan ko. Kinukompirma niya lang kung kumalma na ba ako. Tiningnan ko lang siya ng masama. Marahan niya namang pinunasan ang basa kong pisngi gamit ang mga daliri niya. Umayos na siya sa pagkatayo. Wala na ang mga braso niya sa katawan ko ngunit nasa magkabilang gilid ko naman ito na tila ba kinukulong ako. Sobrang kapit din ng katawan niya sa akin kaya ayaw kong gumalaw.
"What's this all about?" Mahinahon niyang panimula. "You had a cat fight with Eunice. And what this about...."nahihirapan siyang ituloy ang sasabihin niya. "You, my fling? Pampalipas oras?" Sumakit ang ulo niya sa sariling sinabi na para bang hindi ito katanggap-tanggap. Na para bang ang laking problema nito para sa kaniya.
Nasa gilid kami ng kalsada. Sa harap at likod ay mataas na gusaling may iba't-ibang ilaw. Wala ng ibang tao dahil hating gabi na. Maya-maya ang pagdaan ng sasakyan ngunit halos hindi ko na iyun mapansin. This night is dark and mysterious as always like this man in the front of me.
"Bakit? Hindi ba?" Pinilit ko paring maging galit kahit isang segundo lang dahil hirap na hirap na akong tagalan ang mga mata niya.
He groaned angrily. Para bang ang laki na talaga ng problema niya.
"Who told you that? Kailan man hindi kita tinuring na pampalipas oras. Fuck!" Bakaa ang galit sa kaniya pero hindi iyun para sa akin.
"Ano pala ako? Paano iyung fiancee mo na si Christina?" Hindi ko siya tinitingnan.
BINABASA MO ANG
Storm In The Middle Of Summer
Roman d'amour"Joanna" Tawag ko sa kaibigan ko. "Totoo bang masayang ma-in love?" Tanong ko habang nakatingin sa kawalan. "Oo, naman. Kaya nga maraming nagpapakatanga dahil sa pag-ibig. Kasi alam nilang sasaya sila dahil dito." Siguradong sagot ng aking kaibigan...