"Alam mo ba?" I talked softly. "Pakiramdam ko nalulunod ako pero nakakahinga ko. Sobrang lamig pero wala akong nararamdamang sakit. Kahit ang mga luha ko ay malamig. At kapag umiiyak ako hindi naaabot ng mga luha ko ang puso ko. Umiiyak ako pero hindi kumikirot." I just confessed my feelings to a stranger when I never did it even on my closest friends.
Ang mukha ko ay nasa dibdib niya. Ang braso ko ay nakapulupot sa kaniyang katawan. At ang isa niyang kamay ay nasa braso ko. Marahan itong hinahaplos. Magaspang ang kamay niya ngunit tila nahahapo ang lungkot na nararamdaman ko ng mga haplos niyang iyun.
Kasama ang isang estranghero nakahiga kami sa isang higaan. Sa isang madilim na kuwarto na kami lang.
Ang puso kong matagal na nanlalamig ay nakakaramdam ng init. Pakiramdam ko may umahon sa akin mula sa pagkakalunod. His smell makes me sleepy. It make me forget that I have insomnia.
"You're feeling numb." He answered. "But you already know that. That's not you want to know. You want to know how to escape from that numbness. That's the one you want to asked."
Marahan kong inangat ang mga mata ko sa kaniya. Tama siya. Yuon ang gusto kong malaman.
Nagtama ang mga mata namin. I've never seen an eyes as beautiful as his. It's hazel brown. Paired with long eyelashes. I can't understand what's his feeling through it. It's hurt but not for his self, for the one he's looking at.
Why would he will be hurt for me? We're just stranger to each other. I can't understand him just like how I can't be happy.
Kinaumagahan tinakasan ko ang lalaking iyun. Wala naman kasi akong dahilan para manatili. We're just stranger who met in a bar and end up in a hotel room. Don't get me wrong. It's the first time I did this. I'm still a virgin. Until now after what happen on that night. Nothing happen to us. It's not a one night stand. It's a one night cuddle. Ngayon ko lang din nalaman na may ganuon pala. One night cuddle.
Like what I said I escaped from that man when he's still asleep. I don't expect to see him after that even we're living in the same country and the same city. But then why that man is in front of me now? Looking at me with amusement. Like he's saying. "Found you."
We're in the office of a Hotel Building. Not the same Hotel where I came with that man. It's de Zangroniz Hotel. One of the most famous hotel in the country. It's summer. Magtatrabaho ako dito kasama ng dalawa kong kaibigan. Unang araw namin sa trabaho ngayon. Habang iniikot kami sa opisina ay may dumaang grupo ng mga tao. Agad mong malalaman na matataas ang tungkulin nila dito. Agad kasing umaayos ang lahat at binabati sila ng pormal.
"That's our executives." Sabi ng babaeng nag-iikot sa amin. Tinutukoy niya ang grupo. "CEO ng iba't-ibang branch ng Hotel. Yung pinakabata ang CEO nitong branch na ito. Ang main branch. Anak siya ng Chairman. Means siya ang tagapagmana nito. Siya na din ang nagmamanage lahat ng branch katulong ang ibang CEO's na ito." She explained with so much admiration. Like she's in love with that young CEO.
Hindi mahirap mahanap ang batang CEO na iyun. Bukod na siya ang pinakabata siya din ang pinakamatangkad. Nasa unahan siya. Nakasuot ng dark na suit. May magandang pangangatawan. Itim ang buhok na may pagkakulot. Deadly jaw, narrow nose and red thin lips. He's like a Hollywood actor or maybe more than that. Never seen a man as beautiful as him. And his eyes that is so familiar. That hazel brown eyes paired with long curved eyelashes.
Mukhang pinaglalaruan yata ako ng tadhana. O baka natutulog iyun at may maling nagawa.
Madilim ng gabing iyun at nakainum ako pero hindi ako lasing. Naalala ko lahat. At isa pa kagabi lang iyun nangyari. Hindi ako pwede magkamali. That's aura with so much authority. Like he's a King. This feeling that scared me. This feeling that telling me not to go near him.
BINABASA MO ANG
Storm In The Middle Of Summer
Romansa"Joanna" Tawag ko sa kaibigan ko. "Totoo bang masayang ma-in love?" Tanong ko habang nakatingin sa kawalan. "Oo, naman. Kaya nga maraming nagpapakatanga dahil sa pag-ibig. Kasi alam nilang sasaya sila dahil dito." Siguradong sagot ng aking kaibigan...