CHAPTER 45: Loosen up.
Atilah's Point of View.
Isang taon na din ang lumipas ng makagraduate ako. Ive been busy sa kumpanya namin. Tinetrain ako ni dad pero dahil dalaga pa ko they just want me to enjoy my life. Kaya pa naman daw ni dad kaya hindi ako dapat mag madali na magtrabaho sa kumpanya.
Sinadya ko talaga maging busy sa pagtetrain sakin ni dad para na din malibang ako. Para naman may makalimutan ako. I dont wanna remember those mistakes i made. Dahil sa malaking katangahan na nagawa ko noon naging ganito ako. Im worst than before. Kung dati ay nangbubugbog ako ng mga manliligaw ko ngayon snob na ko. Acting like all men is invisible. Anti social na din ako di ako nakikipagusap sa iba maliban sa mga kaibigan ko.
Kelvin calls me the ice princess dahil cold ako. Kung dati ay may pake pa ko sa paligid ko ngayon wala na. All i care now is myself. Playing safe. This is what Ash Saavedra did to me. Hanggang ngayon umaapaw pa rin ang galit ko sakaniya. I moved on but the anger is still inside. Hindi dahil sa nagseselos ako o kung ano..Nagagalit ako dahil sa ginawa niya sakin and look at me now. This is a new Atilah Rae Palvin. Matured and cold.
"Anak why dont you go out with your friends?" Tanong ni dad sakin habang nag sisit ups ako sa gym namin dito sa mansion.
"Dad we have to talk to Mr. Dimaano later may meeting-" Before i complete my sentence he cut me off.
"For goodness sake Atilah. Its summer! Enjoy yourlife youre still 22! Do it for yourself loosen up" Nagmamakaawa ang mga mata niya. I can reject everyone but not my dad. I admit im a daddy's girl.
"Fine dad. What do you want me to do?" Dinampot ko ang dimpo ko at uminom ng gatorade.
"Go to Boracay. Ill pay for everything, plane ticket, hotel, even your food ill pay for it. Just go out. Enjoy." My dad smiled at me and he kissed my forehead. Tumango naman ako at ngumiti.
"Thats my gift for you. I want you to enjoy. Wala na din naman akong dapat ituro sayo sa kumpanya dahil gamay mo na lahat. You can even start working now. Kaya lang ayoko muna ikulong ka sa opisina at maistress sa mga problema. Bata ka pa Atilah. Loosen up and enjoy while you still can" Aniya bago isarado ang pinto ng gym at tuluyang lumabas.
Huminga ako ng malalim. Maybe he's right. Isang taon na din naman akong hindi nakikijoin sa mga kaibijan ko. Shopping nga lang ang labas namin nila Calvin eh. Minsan lumalabas din ako kasama si Arthur pag niyayaya niya ko mag dinner sa labas. Dinadalaw din nila ako sa office minsan pag nasa Palvin building ako.
Niyayaya nila ako lumabas para gumimik at mag bar hop pero di ako sumasama. Palusot ko may meeting kami nila dad kinabukasan o kaya masakit ang ulo ko sa trabaho. Niyaya ako nila Kelvin mag boracay dahil maghahanap daw sila ng chics don at syempre magbabakasyon. Nainis si Calvin ng tumanggi ako kaya ayun siguro kinausap nilasi dad. Ganun naman ginagawa nila eh. Pag hindi nila ako mapilit si dad kinakausap nila alam kasi nila na pag si dad ang nakiusap sakin di ako makatanggi.
Dinial ko ang number ni Calvin. Nakailang ring pa bago niya sinagot.
[Hello?] Boses ni Theo ang narinig ko.
"Hello Theo? Where's Cal?"
[He's in the shower. Bakit?]
"Tell him that-" Bago pa ko makatapos ng sasabihin ay narinig ko na ang boses ni Calvin sa backround na nagusap sila ni Theo.
[Hello Atilah?] Si Calvin na.
"Calvin you win. Ok im going to Boracay with you guys"
[Really?!!! OMG! Sabi na ehh si tito lang magpapapayag sayo ehh!]
"Yeah. Ginamit niyo nanaman si daddy. Well good news siya daw magbabayad ng lahat"
[Oh my God!!! That really is a good news! I cant wait!! sasabihin ko na to sakanila ok?]
"Aryt. See you later ok?"
[Aryt baby. TTYL!]
Then i ended the call. This should be fun. This must be fun. Narealize ko din na ive been too hard to myself. I wont let Ash ruin me. Im over him and this is a fresh new start. Have fun.
BINABASA MO ANG
Bad Boy VS. Bad Girl [COMPLETE]
RomancePosible bang magkasundo ang isang bad boy na tulad ni Ash at bad girl na tulad ni Atilah? Who will fall first? The bad boy Ash or the Bad girl Atilah? Magiging happy ending ba ang dalawa o simula na ito ng world war III?