CHAPTER 26

3.1K 88 6
                                    

Dedicated to Cappybelt
STEPH POV

1 week after mangyare yung meet up mas lalo si kuya naging mailap sakin halos hindi na nga kami masyado nagkakausap.
'Fvck kuya ano bang problema kasi'
I want to talk to him pero wala akong lakas ng loob kausapin siya pakiramdam ko kasi hindi ako makakapag salita ng ayos sa harapan niya. Ganito na lang ba kami hindi maguusap na parang hindi magkakilala ?

"Manang!"tawag ko
"Oh apo bakit?" tugon niya, lumapit naman ako kay manang itatanong ko lang kung na'san si kuya wala kasi dito sa bahay.
'Hindi ka pa ba nasanay Steph simula naman nung meet up na yun lagi na umaalis ng bahay yun'

"Alam nyo po ba kung saan nagpunta si kuya?"

"Sabi niya sa akin ay magpapahangin lang daw muna siya." napaisip naman ako kung saan siya maaring pumunta.
'Wala naman malapit dito kundi yung park '
"Ganun po ba " napabuntong hininga na lamang ako. Pa'no kung wala siya dun sa park saan ko siya hahanapin!
"May problema ba kayong dalawa ng kapatid mo Steph apo?"
"P-po? Wala naman po manang hehe" tapos ngumiti ako para hindi mahalata ni manang na nagsisinungaling ako "Ah manang aalis po muna ako ah babalik din po ako agad" pagpapaalam ko

"Aba'y saan naman ang lakad mo? Gabi na masyado baka mapahamak ka pa sa daan."
"May bibilihin lamang po ako para sa project namin hehe" pagkasabi ko nun dumiretso agad ako sa kwarto ko upang magpalit ng damit I'm wearing a maong shorts and plain white v-neck shirt. Hindi na ako nag abala mag ayos ng sarili ko dahil maganda na naman ako joke lang, mas maganda kung gumamit na lang ako ng kotse.

•••
After 20 minutes nakarating na din ako dito sa park kaya naman sinimulan ko na mag ikot ikot pero kuya is out of nowhere.
'Hays kuya nasan ka ba?'
Halos na napuntahan ko ng lahat maliban sa play ground dito. Kaya naman napagdesisyonan ko pumunta na doon nakakaramdam na ako ng gutom pero ininda ko na lamang ito, ang mahalaga ay makita ko at makausap si kuya halos mabaliw na ako dito dahil sa ginagawa niya damn it!

"Kuya asan kana please magpakita kana.. kuya.."mahinang tugon ko

"KUYAAAA!!"
"KUYAAA ANO BA! NASAN KA BA KASI!!" Malakas na sigaw ko pero wala pa rin. Ayoko na paabutin pa ng bukas 'to.
"Kuya *sob* please gusto na kita ma-makausap *sob* magpakita ka na sakin oh wag mo na ako pahirapan "hindi ko maiwasan mapaiyak sa nangyayari kaya umupo muna ako sa may bench na nadoon masakit na ang mga paa ko kakalakad ughhh! Nagstay muna ako ng ilang minuto bago ko ulit naisipan libutin ang park hanggang sa may isang nakaagaw ng atensyon ko kaya naman nilapitan ko ito. Meron kasi ako nakitang gumagalaw sa may likod ng puno kinakabahan man pero pinilit kong mas lumapit pa dito.

"Ku-kuya i-ikaw ba yan?" mahinang tawag ko nagbabakasakali akong si kuya na ito.
'Pag multo 'to Steph tumakbo ka agad wag patanga tanga ha walang magp-protect sayo'
Ilang hakbang nalang at naaninigan ko na kung anong nandun.

"Kuya.. ikaw ba yan ?" tawag ko sa lalaking nakaupo hahakawan ko na siya ng bigla itong humarap. Nanlaki naman ang mata ko dahil natagpuan ko na rin siya sa wakas.

"S-steph? What are you doing here?" saad ni kuya.

Hindi ko na napigilan ang sarili ko at niyakap ko ito I really missed this man so much. Naramdaman ko na unti unti na rin niya akong niyayakap, ang sarap sa pakiramdam na yakap mo ang mahal mo kahit na hindi tama ang nararamdaman ko para kay kuya.

"I'm looking for you kuya" nagtaka naman siya sa sinabi ko " I really really miss you kuya gusto na kita makausap" dugtong ko

"Talk about what?" he said in a cold tone
"Ka-kasi simula nung nangyari yung meet up hindi mo na ako pinapansin, hindi mo ako kinakausap. Galit ka ba?" I looked at him straightly in his eyes, umiwas naman siya. Hinawakan ko siya sa kamay niya bago magsalita "Kasi kung galit ka handa akong mag sorry gusto mo ngayon na? Okay I'm sorry kuya sorry for all mistakes that I've done to you ,I'm sorry if I'm not perfect sister to you, sorry if I lied to you, sorry if I didn't tell you that Cheno is-"

"STOP!!"sigaw ni kuya sakin kaya agad akong napahinto sa pagsasalita.
'Ano bang problema mo kuya? Bakit kaba ganyan bakit ganito ang inaasal mo ngayon.'
"W-why?" sobrang lakas ng tibok ng puso ko halos mabingi na ako fvck.
"Wag na wag mo babanggitin sa harap ko ang pangalan ng Cheno na yan!" and he grabbed my shoulder ramdam ko na humihigpit ang pagkakahawak nito sa balikat ko kaya napapa daing na lang ako.
"Ku-kuya tama na nasasaktan ako a-ano ba" pilit kong inaalis ang kamay niya na nakahawak sa balikat ko ngunit malakas ito. Damn it! He's Crazy!! "B-bakit ba ayaw mo k-kay Cheno kuya ha? A-aray!" nasasaktan na talaga ako ng sobra "Wala naman siyang ginagawang masama ah" pagpapatuloy ko. After nun binitawan na niya ako nakahinga naman ako ng maluwag.
"A-ayoko lang talaga sa kanya" and he look away
"Seriously kuya? Dahil lang sa ayaw mo kay Cheno magagalit ka na agad? A-akala ko ba okay na sayo ?"
Tumayo siya at nagsimula ng maglakad. May balak na naman siyang iwanan akong magisa, unti unting tumulo ang luha ko hindi ko na kaya, ang sakit na sobra ayoko na ganito ang situation namin ni kuya.

"Kuya please!!"pag pigil ko sa kaniya. Huminto naman siya pero hindi parin siya lumilingon sa akin.
"Wag ka naman ganito sakin, ang sakit kasi na makita ang kapatid mo na parang wala ng pake sayo nasasaktan ako kuya sana alam mo yun " tuloy pa rin ang pagpatak ng luha ko kaya tumakbo ako palayo sa kanya.

"Steph!" tawag niya sakin ngunit hindi ako lumingon. Naririnig ko pa rin ang pagtawag niya sa pangalan ko hanggang sa "Steph.." si kuya habang nakayap na siya sa likod tumakbo siya para maabutan lang ako. Hindi ko siya kinibo tanging pag hikbi ko lang ang maririnig sa paligid marami rami pa rin ang mga taong nandito dahil hindi pa naman masyadong malalim ang gabi.
"I'm sorry.. I'm sorry kung iniwasan kita ng ilang araw I'm sorry kung nagalit ako sayo I'm sorry kung napaka immature ko I'm very very sorry..." saad niya at nilingon ko naman siya "Bakit?" yun lang ang lumabas sa bibig ko. Ang dami kong tanong Bakit ba niya ako iniiwasan ? Bakit siya nagagalit? Bakit natitiis na niya ako ngayon?
Nagpakawala muna siya ng hangin bago magsalita "Isipin mo ng nababaliw na ako, hindi ko alam kung bakit pero.. Steph nagseselos ako kay Cheno. Yes, I acted like it wasn't a big deal, when really it was breaking my heart.. Hindi ko alam kung mahal na ba kita o ano pero steph nasasaktan ako pag magkasama kayong dalawa" napanganga na lang ako sa sinabi ni kuya.
'Ito na ba yun?'
"Ku-kuya.." hinigit niya ako at biglang niyakap " Alam kong mali itong nararamdaman ko Steph, gusto ko man pigilan pero lumala na e bawat araw na dumadaan mas lumalalim ang nararamdaman ko para sayo, kaya ganun na lamang ang laki ng galit ko kay Cheno. I get jealous and I get worried but that's only because I love you and I dont want to lose you. " Gustong gusto ko na magsalita pero parang nawala yung dila ko gosh! Ito na yung iniintay ko ang malaman na mahal niya rin ako.
"Kuya..." I said "Shhhh" pinigilan niya ako gamit ang daliri niya nilagay niya kasi sa tapat ng bibig ko " stop talking just let me hug you like this" katulad ng sinabi niya hindi ako nagsalita "I love you Steph" mahinang sabi niya sa tapat ng tenga ko. Halos sumabog ang puso ko sa sobrang lakas ng tibok nito. I'm going crazy. Tangina guys ito na yung hinihintay kong araw.
'Steph make a move'

Kumalas ako sa pagkakayakap ni kuya bago huminga ng malalim "Kuya.. Hindi mo alam kung gaano ako kasaya na marinig ko mula sayo ang mga salitang yan" then I smiled at him nagtaka naman siya sa sinabi ko. "W-what do you mean Steph?" Hinawakan ko ang mukha niya at hinalikan ko siya. Ramdam ko na nagresponse si kuya sa halik ko damn this feeling halos manlambot ang tuhod ko .

MY BROTHER IS MY BOYFRIENDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon