CHAPTER 34

2.6K 62 0
                                    

ARZKIE POV

Nang makauwi kami dito sa bahay ay agad naman kaming sinalubong ni na Mommy, sinabi ko na rin kasi sa kanila ang about sa nangyari kagabi. Hindi ko na sila nasundo sa airport gaya nang napagusapan namin dahil nga binantayan ko si Steph hanggang sa makalabas ito. Nang makita agad ni Mommy si Steph ay agad niya itong niyakap. "Oh my baby! Are you okay? How's your feeling ? Are you feeling better now?" sunod sunod na tanong ni mommy kay Steph, bahagya akong natawa dahil hindi malaman ni Steph ang una niyang sasagutin sa mga tanong ni mommy.
"Mommy 'wag na po kayo magalala okay na okay na po ako."

"Sobrang nag alala kami sayo ng Daddy mo baby.."saad ni mommy habang inaayos ang buhok na nakaharang sa mukha ni Steph.
"Ano bang nangyari sayo Steph ?" tanong naman ni Daddy. Oo nga no? Hindi ko pa nga pala natatanong kay Steph ang about sa nangyari sa kanya dahil na rin sa sobrang pagaalala ko sa kanya.

"Wala naman po Daddy, nawalan lang ako ng malay." nahihiyang sagot ni Steph. Kumunot naman ang noo ni Dad at nag crossed arms pa.
'Hindi satisfied sa sagot..'
"Nakulong po kasi ako sa Gymnasium, gabi na po nun, ayoko sa dilim kaya hindi ko mapigilan umiyak sa takot kaya nahirapan po ako huminga.. and sabi po ng Doctor may asthma po ako.." paliwanag nito.
'Wtf?Damn that person who locked the girl I loved in that fvcking Gymnasium !!'
"Ano bang ginagawa mo sa gymnasium ng gabi baby?"si mommy," Don't worry baby hindi ko hahayaan na hindi mapagbayaran ang ginawa niya sayo."

"Mommy 'wag na po ako na po bahala.."

"But baby.. pinahamak ka nila kaya pagbabayaran nila iyon!" galit na saad ni mommy.
"Mommy relax.." pagsingit ko sa usapan nila," Steph is right mom 'wag na tayo makielam." bumuntong hininga na lamang si mommy sa sinabi ko.
"Okay Fine. Sige na baby pahinga ka na muna."

Hinatid ko muna si Steph sa kwarto niya.
"You should rest Steph.." I said while looking straightly at her eyes. Umiwas naman siya. Hanggang ngayon ay naiilang pa rin haha. I kissed her in her forehead at kinumutan siya ng ayos.
"I love you Steph.. 'wag mo na ulit ako pagalalahanin ng ganun.. You don't know what I'm feeling that time,it fvcking kills me."

"I'm sorry kuya.. promise hindi na mauulit." Then she smiled at me. Ginulo ko na lang ang buhok niya bago ako lumabas ng kwarto.

Habang tumatagal ay parang may nangyayaring masama. Hindi na ako magtataka kung balang araw, mareavel ang dapat hindi mareveal.
Humiga ako sa kama ko at tumitig sa kisame, kinuha ko ang phone ko at hinanap sa recent calls ang number ni Cheno. Gusto ko lang mag sorry sa nagawa kong pagsuntok sa kanya. Ilang ring bago niya ito sagutin.
(Hello? Anong kailangan mo?)
"I just want to apologize about what I've done to you.. I'm sorry."
Kahit hindi ko ito nakikita ay alam kong napangisi ito.
(Hindi naman kita masisisi kung ganun na lang ang pag aalala mo sa KAPATID mo.. but don't you think na hahayaan ko na mapahamak ang babaeng mahal ko ?)
Naikuyom ko na lamang ang kamao ko dahil sa pag emphasize niya sa word na kapatid. Fvck it! Alam kong kapatid ko siya pero anong magagawa ko kung siya ang gusto ng puso ko ?
"You don't need to remind me that she's my sister. "
(Hahahaha. Relax bro.. )
Hindi ako nagsalita hanggang siya na ang bumasag sa katahimikan.
(Mahal mo ba talaga si Steph?)

"No words can define how much I love her."
He just chuckled, (Alright. Magkita tayo mamayang 2 pm may importante akong sasabihin sayo.)
Magsasalita pa sana ako ng patayin na niya ang tawag. Napahilot na lang ako sa sintido dahil sumasakit ang ulo ko sa nangyayari. It's getting complicated..

It's already 2 pm like what's that man said, magkikita kami kaya agad ako nagmaneho sa meeting up place namin. Doon kami magkikita sa resto ng kaibigan kong si Jed. Para may privacy kami at walang makarinig ng paguusapan namin.

"Nandyan na ba siya Jed?" tanong ko nang makapasok ako sa loob.
"Yes, nandun na siya sa VIP room na pinareserved mo. Ano bang paguusapan nyo? Hindi ba galit ka sa kanya? Bakit pumayag ka na magusap kayo?" tanong nitong si Jed.

"Alam mo yung privacy ?" tumango naman ito.
"So stop asking.. mauuna na ako." Narinig ko pa itong sumigaw na 'wag daw ako gagawa ng gulo. Tsk.

"Ano bang paguusapan natin na importante ? Tss.." singhal ko sa kanya.

" Pwede ka naman umupo kung gusto mo."mahinahon na saad nito. Umupo ako, "Spill.." nakatingin lang ako sa kanya at naghihintay ng kanyang sasabihin.
"You know that I love Steph so much.. nasa point na ako na gagawin ko ang lahat 'wag lang siya masaktan, maagaw ng iba sa akin.. handa kong kalabanin ang lahat para sa kanya-"

"Kung ipapamukha mo lang sa akin kung gaano mo kamahal si Steph, aalis na ako.." akmang tatayo na ako nang magpatuloy ito sa pagsasalita.
"Mahal ko siya kaya palalayain ko na siya.. " awtomatikong napatigil ako sa sinabi niya..
"What do you mean?" Takang tanong ko. Bumwelo muna ito bago ulit magsalita," Mahal ko si Steph, ayoko na nahihirapan siya.. kaya p-papalayain ko na siya.. ayoko na dumating sa point na papipiliin ko siya tapos in the end hindi rin ako ang pipiliin niya, mas mabuting ako na ang magpaubaya para sa ikabubuti ng lahat at para sa ikakasaya ng taong mahal ko...Masakit sa akin ang ginagawa ko pero.. nakikita kong hindi talaga ako ang mahal ni Steph kundi ikaw..I will set her free now Arzkie sana.. sana mahalin mo siya higit pa sa pagmamahal na ibinibigay ko sa kanya "

"Bakit mo ginagawa 'to?" ngumiti lang siya ng mapait, I can see his eyes that full of sadness. Naaawa ako sa kanya.
"Like what I've said before mahal ko si Steph.. I will do everything just to make my princess happy, even it's killing me.." tuluyan na siyang umalis.. naiwan ako ditong tulala at pinipilit na iprocess lahat ng sinabi niya.
'He finally let go..'
Matinding saya ang naramdaman ko dahil sa wakas ay wala na akong kakompitensya kay Steph.

Umuwi akong may ngiti sa aking labi. Binisita ko ulit si Steph sa kanyang kwarto at tulog na tulog pa ito.. inayos ko ang kumot niya para hindi siya lamigin. Hinalikan ko ito sa noo niya, " I love you Steph..sana ito na ang magandang simula.."bulong ko dito at gumalaw ito, kaya napalayo ako ng kaunti sa kanya. Akala ko ay magigising ito pero humarap lang siya sa right side.

MY BROTHER IS MY BOYFRIENDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon